Chiều ngày 03/5/2024, tại Hội trường A, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Khoa Kinh tế và PTNT đã diễn ra chương trình Tọa đàm thực hành nghề nghiệp. Tọa đàm thực hành nghề nghiệp là một hoạt động thường niên được tổ chức dành cho sinh viên khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn với mục tiêu tạo cơ hội giúp sinh viên bước đầu làm quen với hoạt động thực tiễn, vận dụng kiến thức chuyên ngành, phương pháp nghiên cứu vào phát hiện và giải quyết các vấn đề thực tế, hoàn thiện các kỹ năng làm việc độc lập, chủ động, các kỹ năng quản lý và làm việc nhóm, kỹ năng viết báo cáo, thuyết trình và các kỹ năng liên hệ, làm việc với các đối tượng liên quan.

Tham dự chương trình có: TS. Nguyễn Hữu Nhuần – Phó Trưởng khoa Kinh tế và PTNT, TS. Nguyễn Thanh Phong – Bí thư chi bộ sinh viên khoa Kinh tế và PTNT, ThS. Đặng Nam Phương – Phó Bí thư LCĐ Khoa Kinh tế và PTNT, TS. Lê Thị Thanh Loan – Trưởng đoàn thực hành nghề nghiệp học kỳ 2 năm học 2023-2024, cùng các thầy cô tham gia hướng dẫn và 326 sinh viên từ 08 chuyên ngành của Khoa bao gồm chuyên ngành Kinh tế nông nghiệp, Phát triển nông thôn, Kinh tế, Kinh tế đầu tư, Kinh tế tài chính, Quản lý kinh tế, Quản lý và Phát triển nguồn nhân lực và Kinh tế số.

Năm nay, Tọa đàm thực hành nghề nghiệp được tổ chức cho sinh viên với chủ đề "Từ lý thuyết tới thực tiễn". Tọa đàm là dịp để sinh viên khoa Kinh tế và PTNT được chia sẻ những băn khoăn về tầm quan trọng của thời gian thực hành nghề nghiệp, học hỏi từ những chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực, đồng thời định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp. Tọa đàm cũng chia sẻ, phổ biến nội quy, quy định, khung đề cương, các chủ đề liên quan và giải đáp các thắc mắc của các bạn sinh viên các chủ đề về 06 tuần thực hành nghề nghiệp của mình. Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Hữu Nhuần – Phó Trưởng khoa Kinh tế và PTNT - đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hành nghề nghiệp đối với sinh viên. Theo thầy, thực hành nghề nghiệp giúp sinh viên củng cố kiến thức đã học trên giảng đường, rèn luyện kỹ năng thực tế và chuẩn bị tốt hơn cho công việc sau khi tốt nghiệp.

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Hữu Nhuần – Phó Trưởng khoa Kinh tế và PTNT phát biểu tại buổi tọa đàm

Diễn giả đầu tiên của Tọa đàm là anh Bùi Quang Nguyên – cựu sinh viên khóa 48 hiện đang công tác tại Viện nghiên cứu Thị trường và Thể chế nông nghiệp (AMI), Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Anh Nguyên đã chia sẻ về kinh nghiệm của bản thân trong quá trình công tác của mình, đồng thời đưa ra những lời khuyên hữu ích cho sinh viên Khoa Kinh tế và PTNT trong việc lựa chọn nghề nghiệp và định hướng tương lai. “Trong thời gian thực tập, tôi đã được giao nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ những công việc đơn giản đến những công việc phức tạp hơn. Ban đầu, tôi cũng gặp nhiều khó khăn vì chưa có kinh nghiệm thực tế. Tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn tận tình của các anh chị hướng dẫn và sự cố gắng của bản thân, tôi đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đi thực tập còn giúp tôi có cơ hội được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Nhờ vậy, tôi đã có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng bổ ích cho công việc sau này” anh Nguyên chia sẻ. Ngoài ra, anh Nguyên cũng chia sẻ thêm về những khó khăn và thử thách mà anh đã gặp phải trong thời gian sinh viên và cách anh đã vượt qua những khó khăn đó như thế nào.

Diễn giả thứ 2 là chị Đinh Thị Hồng Minh – cựu sinh viên khóa 49 – Quản lý nhân sự (HR Manager) tại Ngân hàng Quốc dân. Trong tọa đàm thực hành nghề nghiệp, chị Minh chia sẻ rằng việc phát triển bản thân là chìa khóa quan trọng để thành công trong nghề nghiệp. Chị khuyên rằng không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn để có thể đáp ứng được yêu cầu của công việc và đạt được mục tiêu cá nhân. Đồng thời, chị cũng nhấn mạnh về ý thức trách nhiệm và tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm, vì chỉ khi làm việc hiệu quả cùng đồng nghiệp mới có thể đạt được thành công bền vững. Hãy xác định mục tiêu của bản thân và đặt ra kế hoạch rõ ràng để đạt được mục tiêu đó. Đồng thời, hãy luôn duy trì tinh thần học hỏi, không ngừng phát triển kỹ năng và kiến thức của mình để có thể tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Sau phần chia sẻ truyền cảm hứng của 2 diễn giả, chương trình tổ chức tọa đàm với sự tham gia của PGS.TS. Nguyễn Tuấn Sơn, Anh Bùi Quang Nguyên, Chị Đinh Thị Hồng Minh, bạn Từ Phương Anh (sinh viên khóa 65). Các câu hỏi tập trung vào việc làm thế nào để sinh viên được trải nghiệm thực tế qua các buổi thực tập, tiếp xúc với các doanh nghiệp và cơ hội học hỏi từ những người có kinh nghiệm trong ngành. Các bạn sinh viên cũng đặt ra nhiều câu hỏi cho các diễn giả về các vấn đề như kỹ năng cần thiết cho công việc, mức lương, chế độ đãi ngộ, cơ hội thăng tiến,... Những trải nghiệm quý báu của các đại biểu đã được chia sẻ sôi nổi. Các đại biểu hy vọng sinh viên có thể nắm bắt được những xu hướng mới, áp dụng kiến thức được học vào thực tiễn và rèn luyện kỹ năng mềm trong làm việc nhóm, giao tiếp, quản lý thời gian và giải quyết vấn đề.

Bế mạc chương trình tọa đàm, TS. Lê Thị Thanh Loan – Trưởng đoàn Thực hành nghề nghiệp học kỳ 2 năm học 2023-2024 đã nhấn mạnh: “Các bạn sinh viên khi đi thực tập là đang mang hình ảnh của Khoa và của nhà trường tới mọi miền. Mong các bạn phát huy truyền thống tốt đẹp của Khoa và Học viện, tiếp tục phát huy những năng lực sở trường của mình, luôn có thái độ cầu thị học hỏi để tích lũy thêm những kiến thức và kỹ năng có được từ thực tiễn.”

Chương trình Tọa đàm thực hành nghề nghiệp cho sinh viên học kỳ 2 năm học 2023-2024 của Khoa Kinh tế và PTNT đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa, góp phần giúp các bạn sinh viên của khoa Kinh tế và PTNT có thêm kiến thức, kỹ năng và định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp. Chúc cho các bạn sinh viên của chúng ta gặt hái được nhiều thành công trong kỳ thực tập của mình!

 

*Một số hình ảnh có liên quan:

leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại hội trường
leftcenterrightdel
 PGS.TS. Nguyễn Tuấn Sơn – Giảng viên Khoa Kinh tế và PTNT cùng các diễn giả trong chương trình
leftcenterrightdel
Sinh viên tham gia vào mini game của chương trình 
leftcenterrightdel
 Diễn giả nhận chứng nhận từ Ban Tổ chức
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia Tọa đàm nhận quà kỷ niệm từ Ban Tổ chức

          

Người viết bài: Diều Thị Hồng Nhung, sinh viên lớp K66KTB