Ngày 06/5/2022, tại phòng họp nhóm Nghiên cứu mạnh của Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao đã diễn ra buổi Seminar khoa học với sự có mặt của toàn thể các Giảng viên thuộc đơn vị. Theo kế hoạch của nhóm, buổi họp thông qua 2 chuyên đề. Trong đó có chuyên đề: “Tìm giải pháp thu hút sinh viên K66 tham gia Câu lạc bộ Bóng chuyền nữ Học viên nông nghiệp Việt nam” do Th.s Phạm Quốc Đạt trình bày và đưa ra bàn luận. Buổi hội thảo đã nhận được nhiều góp ý tích cực và sôi nổi.

Bóng chuyền sinh viên là một trong nhiều môn thể thao mũi nhọn của HV NNVN. Trong nhiều mùa giải vừa qua, hai đội tuyển nam và nữ vẫn thường xuyên đạt thứ hạng cao, đặc biệt là đội tuyển nam.

Tình hình dịch bệnh covid 19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới số lượng cũng như chất lượng của đội tuyển. Gần 2 năm chưa tập trung CLB, chất lượng chuyên môn của sinh viên trong CLB bị giảm sút. Bên cạnh đó, nhiều sinh viên đến hạn ra trường, một số sinh viên không còn sinh hoạt cùng CLB, dẫn đến số lượng sinh viên trong CLB bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Để chuẩn bị cho mùa giải mới sau thời gian dài dịch bệnh, việc tăng cường bổ sung lực lượng cho CLB là vấn đề cần thiết và cấp bách. Chính vì vậy, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu chuyên đề: “Tìm giải pháp thu hút sinh viên K66 tham gia Câu lạc bộ Bóng chuyền nữ Học viện Nông nghiệp Việt Nam”.

Để thực hiện được mục tiêu của chuyên đề, chúng tôi đã tìm hiểu, quan sát số lượng thành viên của CLB trong những năm vừa qua. Kết quả cho thấy, năm 2018 – 2021 CLB vẫn duy trì 20 thành viên, đến năm 2022 chỉ còn chưa đến 10 thành viên. Một số lý do có thể giải thích, đó là nhiều bạn sinh viên đã đến hạn ra trường, nhiều bạn không muốn tiếp tục tham gia, chưa tuyển thêm được thành viên mới. Tiếp tục tìm hiểu về cơ sở vật chất cũng như hoạt động thường ngày của CLB, chúng tôi nhận thấy: sân bãi đầy đủ, số lượng bóng chưa phù hợp, hoạt dộng của CLB không ổn định và thiếu sự quản lí, giám sát, đặc biệt khi kết thúc giải đấu.

Cuối cùng, chúng tôi tiến hành khảo sát một số lớp học của Học viện, với những câu hỏi như:

Bạn có biết về CLB bóng chuyền của trường không? Biết qua thông tin nào?

Bạn chơi bóng chuyền 1 tuần mấy buổi? Nếu có lớp dạy chuyên về Bóng chuyền, em có tham gia học không? (dành cho sinh viên biết chơi)

Câu trả lời hầu như không biết đến CLB, số ít biết đến vì biết chơi nên ra sân tập. Những bạn biết chơi cũng chỉ ra sân tập 1-2 buổi/tuần.

Từ những kết quả thu thập được, chúng tôi đã đưa ra được một số giải pháp:

1. Quảng bá về  CLB trên nhiều kênh thông tin (zalo, facebook…)

2. Tổ chức các lớp học chuyên biệt cho những sinh viên yêu thích và có khả năng chơi bóng chuyền.

3. CLB chủ động bóng và dụng cụ tập luyện, HLV làm mới và đa dạng hơn bài tập để sinh viên hứng thú tập luyện.

4. Tăng cường quản lý, giám sát và liên hệ thi đấu giao lưu với các đội bóng trường khác. Tổ chức thi đấu nôi bộ.

Với những giải pháp trên, chúng tôi mong muốn sẽ thu hút được nhiều sinh viên tham gia CLB, góp phần vào thành tích thể thao của Học viện.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel