Hội nhập quốc tế đang trở thành xu hướng tất yếu của các quốc gia trong thời đại ngày nay và đi cùng xu hướng này là sự phổ biến hơn của tiếng Anh trên toàn cầu. Ngôn ngữ Anh đang được sử dụng bởi hơn một phần tư dân số thế giới. Tiếng Anh cũng được coi là một kỹ năng quan trọng mà người xin việc cần có trong thời kỳ toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế. Trong những năm gần đây, năng lực tiếng Anh đã trở thành một trong những yêu cầu tuyển dụng quan trọng tại Việt Nam. Chính sách mở cửa đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư và làm việc tại đây. Vì vậy cơ hội việc làm với mức lương cao và đãi ngộ tốt trong các doanh nghiệp này đối với sinh viên tốt nghiệp ngày càng rộng mở. Ngay cả các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp nội địa cũng khắt khe hơn về yêu cầu trình độ ngoại ngữ khi tuyển dụng nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng quan hệ với các đối tác nước ngoài.

leftcenterrightdel
 

Vậy tiếng Anh có quan trọng đối với cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp các trường nông nghiệp không? Tuy là nước xuất khẩu nông sản đứng thứ 15 trên thế giới (2018), Việt Nam phụ thuộc phần lớn hạt giống, giống cây trồng và phân bón vào nhập khẩu. Sáu trong tổng số mười công ty hạt giống cây trồng lớn nhất thế giới đã có mặt ở Việt Nam. Vì vậy số lượng các doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp và cây trồng có trụ sở tại Việt Nam là không nhỏ. Một nghiên cứu độc lập đối với các sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học cây trồng tại một trường đại học nông nghiệp tại miền Bắc Việt Nam chỉ ra rằng trình độ tiếng Anh là một yếu tố cần thiết khi đi xin việc, làm việc và thăng tiến tại nơi làm việc, đặc biệt là tại các cơ quan, tổ chức nước ngoài và các công ty đa quốc gia. Một cuộc khảo sát về mức độ sử dụng tiếng Anh trong công việc hiện tại đã thu hút 117 cựu sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học cây trồng gần đây. Hơn một nửa số sinh viên khảo sát cho biết có sử dụng tiếng Anh trong công việc hiện tại từ mức độ thỉnh thoảng đến hàng ngày. 20 cựu sinh viên trong số này cũng được phỏng vấn sâu để hiểu hơn về việc sử dụng tiếng Anh trong môi trường làm việc thực tế. Nơi làm việc của các cựu sinh viên này gồm 5 công ty hạt giống và kiểm định đa quốc gia, 4 tổ chức phi chính phủ, 4 công ty hạt giống và công nghệ nông nghiệp Nhật Bản, 1 viện nghiên cứu cây trồng, 1 phòng kiểm dịch thực vật, 1 công ty công nghệ nông nghiệp Isariel. Kết quả cho thấy phần lớn các cựu sinh viên đánh giá tiếng Anh là cần thiết khi xin việc bởi họ tin rằng thành công của họ chính là nhờ khả năng sử dụng tiếng Anh tốt. 11 trong số 20 người được phỏng vấn đã có chứng chỉ tiếng Anh IELTS. Trong quá trình làm việc, các công việc yêu cầu sử dụng tiếng Anh nhiều nhất bao gồm đọc hiểu các tài liệu kỹ thuật (Sách hướng dẫn kỹ thuật nội bộ, báo hoặc tạp chí kỹ thuật nội bộ, tài liệu chuyên ngành trên Internet), viết báo cáo kỹ thuật và viết email. Ngoài ra giao tiếp hàng ngày với đồng nghiệp và cấp trên người nước ngoài, tham gia các cuộc họp cũng khá phổ biến. Tuy nhiên trong bối cảnh làm việc từ xa do dịch Covid, nói chuyện tiếng Anh qua điện thoại, các ứng dụng chat và viết email trở thành các hoạt động phổ biến nhất.

Những kết quả từ nghiên cứu này góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tiếng Anh đối với sinh viên các trường đại học nông nghiệp tại Việt Nam nói chung. Trên cơ sở đó, các chương trình tiếng Anh, đặc biệt là tiếng Anh chuyên ngành cũng dành sự quan tâm nhiều hơn cho công tác đánh giá nhu cầu sao cho chương trình học chuẩn bị tốt nhất cho sinh viên cho môi trường công việc trong tương lai.

Vũ Thị Hương ( Khoa SP&NN)