Ngày 22/9, Khoa Du lịch và Ngoại ngữ – Học viện Nông nghiệp Việt Nam có cơ hội làm việc với Lãnh đạo UBND xã Phụng Công – huyện Văn Giang – Hưng Yên với mục đích trao đổi và khảo sát thực tế tiềm năng phát triển du lịch làng nghề Hoa – Cây cảnh tại địa phương.

Tham gia chương trình làm việc có sự tham dự của ông Nguyễn Công Hùng, bà Hoàng Thị Thắm – Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh Hưng Yên, ông Phạm Văn Sáng – Phó Chủ tịch UBND xã Phụng Công. Các thành viên tham gia Đoàn khảo sát là các chuyên gia, giảng viên của Khoa DL&NN: TS. Hồ Ngọc Ninh – Phó trưởng Khoa DL&NN, TS. Hoàng Sỹ Thính – Trưởng Bộ môn Quản trị Khách sạn & Nhà hàng, TS. Nguyễn Xuân Hải, TS. Mai Thị Phượng, ThS Đặng Xuân Phi – Giảng viên Bộ môn Quản trị Khách sạn & Nhà hàng.

leftcenterrightdel
 Đoàn khảo sát làm việc với lãnh đạo địa phương về phát triển Du lịch làng nghề Hoa Cây Cảnh tại xã Phụng Công – Văn Giang – Hưng Yên

Xã Phụng Công nằm về phía Tây Bắc của huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên. Phụng Công là xã có vị trí địa lý thuận lợi trong phát triển kinh tế và giao thương với các địa phương trong nước, gần trung tâm thành phố Hà Nội và nằm trong trục phát triển kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Sau 10 năm xây dựng NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, xã Phụng Công đã huy động được trên 500 tỷ đồng thực hiện và hoàn thiện các tiêu chí, được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2021.

Năm 2018, UBND tỉnh Hưng Yên công nhận xã Phụng Công là làng nghề trồng hoa cây cảnh. Đây là một trong hai làng hoa lớn nhất tỉnh bên cạnh làng hoa Xuân Quan. Toàn xã, có 80% số hộ tương đương gần 1.800 gia đình đang làm nghề trồng hoa cây cảnh đem lại nguồn thu nhập chính cho người dân nơi đây. Nhận thấy được tiềm năng phát triển của địa phương, cũng như theo định hướng chung của Đề án phát triển làng nghề hoa, cây cảnh gắn với du lịch nông nghiệp đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của UBND tỉnh Hưng Yên, xã Phụng Công đã có những chuyển biến tích cực như xã đã triển khai xây dựng đường bê tông ở khu vực sản xuất ngoài bãi, đánh số thứ tự tên các đường nhánh nối vào các nhà vườn để tạo thuận lợi cho thương lái đến thu mua cây cảnh, tăng tính thẩm mỹ cho khu vực sản xuất ở làng nghề. Xã đã vận động người dân đầu tư một số dịch vụ để du khách tới tham quan, trải nghiệm tại các nhà vườn… để khai thác tiềm năng du lịch làng nghề Hoa – Cây cảnh.

leftcenterrightdel
 Vườn trà có giá trị cao tại nhà vườn Biên Huế
leftcenterrightdel
 Các chuyên gia trao đổi với anh Chử Văn Biên – Chủ sở hữu Nhà vườn Biên Huế

Đoàn khảo sát tham quan và làm việc với Nhà vườn Biên Huế – Đây là vườn hoa trà lớn nhất ở thôn Đại, xã Phụng Công. Nhà vườn Biên Huế hiện có hơn 2 mẫu trồng hoa cây cảnh, gần đây phát triển mạnh theo hướng chuyên trồng hoa trà với 700 gốc trà lớn nhỏ, mang lại nguồn thu không nhỏ cho gia đình. Trao đổi về định hướng phát triển du lịch làng nghề của xã, anh Biên chia sẻ với Đoàn về những thuận lợi và khó khăn của gia đình cũng như địa phương khi muốn phát triển làng nghề như một điểm du lịch và hi vọng có những giải pháp, định hướng đúng đắn để làng nghề trở thành điểm đến du lịch mới của tỉnh, mang lại nguồn thu bền vững cho người dân địa phương.

leftcenterrightdel
 Vườn hoa mẫu lớn nhất Việt Nam tại Nhà vườn Tiến Trà
leftcenterrightdel
 Làm việc cùng ông Vũ Tiến (Vua Mẫu đơn) tại Nhà vườn Tiến Trà

Đoàn khảo sát tham quan Vườn hoa mẫu đơn lớn nhất Việt Nam của ông Vũ Tiến – được mệnh danh là “ông vua mẫu đơn”. Nhà vườn của ông Tiến sở hữu hơn 5.000 cây hoa cổ, cây lâu đời nhất có tuổi đời hàng trăm năm, cây ít tuổi cũng khoảng 40 – 50 năm. Khách đến vườn của ông quanh năm để tham quan và mua cây. Ông Tiến cho biết: “Làng nghề Hoa – Cây cảnh Phụng Công thuộc vùng giao thông thuận lợi, có những nhà vườn rất đẹp, quy mô, lưu giữ nhiều giống cây cảnh và hoa quý. Phát triển làng nghề gắn với Du lịch là định hướng đúng đắn, du lịch sẽ giúp thúc đẩy và quảng bá sản phẩm Hoa – Cây cảnh địa phương đến toàn quốc và vươn tầm thế giới. Ông Tiến hi vọng chương trình sẽ sớm được đưa vào thực tế, nhà vườn của ông sẵn sàng tham gia vào chuỗi liên kết du lịch của địa phương.”

leftcenterrightdel
 

Vườn hoa giấy ngũ sắc nổi bật dưới nắng thu, những cây hoa giấy ngũ sắc, có tuổi thọ từ vài năm đến hàng chục năm, thân phát triển to như cây cổ thụ và tán lá xoè rộng, hoa nở dày rất nhiều màu. Những cây hoa giấy ngũ sắc nhập ngoại tại Phụng Công đang được chào bán với giá rất cao, mang lại nguồn thu nhập tốt cho người trồng hoa.

leftcenterrightdel
 Một góc Vườn Bonsai tại xã Phụng Công

Tiềm năng phát triển Du lịch làng nghề Hoa – Cây cảnh tại xã Phụng Công là rất lớn, dự tính đến dịp Tết Nguyên Đán các du khách đến với Phụng Công sẽ được sống trong không gian du lịch đậm đà bản sắc văn hoá, tình yêu và tâm hồn của người dân nơi đây. Trong thời gian tới, Khoa DL&NN sẽ cùng đồng hành cùng địa phương khai thác có hiệu quả, phát triển địa phương thành điểm du lịch mới của tỉnh Hưng Yên.

 

Tạ Phương Thuý