Trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 đang bùng phát và diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, đã có rất nhiều hoạt động, ở nhiều lĩnh vực khác nhau, phải tạm dừng, thậm chí là hủy bỏ. Nhưng với phương châm, đảm bảo an toàn, hiệu quả và đúng kế hoạch, Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh đã tổ chức cho 800 sinh viên thực hiện kỳ thực tập giáo trình học kỳ 2 năm học 2020-2021 từ 14/06/2021 đến 11/07/2021 với nhiều hoạt động và hình thức thay đổi phù hợp để ứng phó và đạt thành công.

Trước hết là hoạt động tập huấn đầu khóa. Không giống như các kỳ, đợt thực tập giáo trình trước, buổi tập huấn online qua MS team vào ngày 22/05/2021 theo 2 khung giờ 15h30 và 21h đã diễn ra, thay thế hình thức tập trung tại lớp học, đảm bảo an toàn cho tập thể 800 sinh viên và hơn 20 cán bộ giáo viên trong đoàn. Buổi tập huấn đã thu hút hầu hết các bạn tham gia với nhiều nội dung câu hỏi bổ ích cho cả hai phía, giúp sinh chuẩn bị tốt các kiến thức, kỹ năng trước khi xuống điểm thực tập và chọn chủ đề viết báo cáo.

leftcenterrightdel
 Buổi online trực tuyến
leftcenterrightdel
Giảng viên phổ biến cách thức TTGT và Sinh viên đặt câu hỏi 

Buổi tập huấn online cho 800 sinh viên và hơn 20 cán bộ giáo viên ngày 22/5/2021

Đặc biệt, buổi tập huấn đã dành nhiều thời gian giúp sinh viên tăng kỹ năng tiếp cận địa điểm thực tập trong điều kiện bị hạn chế tiếp xúc do giãn cách xã hội, và định hướng cách lựa chọn các chủ để báo cáo trong điều kiện không thể trực tiếp đến đơn vị thực tập. Thực tiễn, với hơn 2 giờ đồng hồ/ca tập huấn, đã có hàng trăm câu hỏi trực tuyến và giải đáp online từ phía các bạn sinh viên và thầy cô trong đoàn. Kết quả, nhiều vướng mắc về thủ tục đăng ký, xếp nhóm và và tình huống cụ thể của đơn vị thực tập đã được giải quyết

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Màn hình trực tuyến buổi tập huấn nghiệp vụ trước khi xuống điểm thực tập 
leftcenterrightdel
 Các câu hỏi trong buổi tập huấn trực tuyến
leftcenterrightdel
 Hướng dẫn đăng ký địa điểm và nhóm TTGT

Ảnh chụp MSteam các câu hỏi trực tuyến và nội dung thảo luận

Sau buổi tập huấn, từ những định hướng của thầy cô về chủ đề báo cáo, theo hướng vừa cụ thể, vừa linh hoạt đảm bảo chuyên môn và phù hợp với điều kiện của từng địa phương và điểm nghiên cứu, sinh viên đã có nhiều lựa chọn và tự tin hơn về cách lựa chọn của mình.

leftcenterrightdel
 Sinh viên nhóm 60: Học cách phân loại vật tư, lập sổ danh điểm vật liệu
leftcenterrightdel
 Sinh viên nhóm 56 – Thực hành vào sổ kế toán máy tại đơn vị thực tập
leftcenterrightdel
 Sinh viên nhóm 144 – Được hướng dẫn nghiệp vụ tại đơn vị thực tập
leftcenterrightdel
Sinh viên nhóm 116 – Quan sát thực địa khâu nhập xuất tại kho hàng của đơn vị thực tập 

 Ảnh chụp các hoạt động của SV khi xuống điểm

 

Qua buổi đầu tiên đến đơn vị thực tập, nhóm em đã thấy việc kiến tập thực sự cần thiết. Đặt bước chân đầu tiên vào cửa văn phòng được sự chào đón nồng nhiệt của các anh chị, trong lòng từ run run bỡ ngỡ mà vui lắm, các anh chị tại đơn vị hướng dẫn nhiệt tình cho chúng em. Chúng em tin rằng qua đợt thực tập giáo trình sẽ học được những kinh nghiệm thực tế ở đơn vị thực tập để có thể vững vàng hơn khi ra trường”.

Ý kiến của 1 nhóm sinh viên K63- Khoa KE & QTKD

 

Kết quả bước đầu cho thấy, các hoạt động xuống điểm thực tập của sinh viên đã diễn ra suôn sẻ. Những hình ảnh và phản hồi tích cực của sinh viên trong tuần đầu tiên đã cho thấy sự thành công về những thay đổi để ứng phó với điều kiện khó khăn của đoàn thực tập giáo trình lần này. Trên cơ sở đó, tập thể đoàn cũng đang cố gắng hơn trong việc phối hợp, duy trì và mở rộng các hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan (nơi sinh viên đến thực tập) bằng các hoạt động cụ thể như trao đổi, thăm điểm vừa đảm bảo an toàn hiệu quả với mục tiêu giúp sinh viên có thể tích lũy được nhiều nhất kỹ năng nghề nghiệp khóa học đề ra./.

Phan Lê Trang –Thành viên Đoàn TTGT2 (2020-2021),

 Nhóm NCM Liên kết & Hợp tác,

Bộ môn Kế toán tài chính, Khoa Kế toán & Quản trị kinh doanh.