Căn cứ vào Quyết định số 954/QĐ-HVN ngày 6/3/2024 về việc cử cán bộ tham gia chương trình giảng dạy công tác kế toán cho HTX, các thành viên của nhóm Nghiên cứu mạnh về hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, gồm TS. Phí Thị Diễm Hồng; TS. Nguyễn Thị Thủy; TS. Trần Minh Huệ và ThS. Vũ Thị Hải đã phối hợp cùng Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công ty TNHH Sorimachi Việt Nam triển khai khóa tập huấn ứng dụng Phần mềm Kế toán HTX (WACA) cho các HTX khu vực miền Trung trong hai ngày 14 và 15/3/2024, theo hình thức trực tuyến qua nền tảng Zoom.

leftcenterrightdel
Chủ đề và nội dung chính của khóa tập huấn 

Tham gia khóa tập huấn có hàng trăm kế toán viên, cán bộ phụ trách kế toán tài chính của các HTX tại 19 tỉnh ở khu vực Bắc Trung bộ, Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng và một số tỉnh thành khác. Mục tiêu của khóa tập huấn là hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) thực hiện đúng quy định của pháp luật về kế toán, thuế, tài chính, ứng dụng hiệu quả các phần mềm trong quản lý kinh doanh.

leftcenterrightdel
 Hoạt động thảo luận và trao đổi trong lớp tập huấn

Nội dung của khóa tập huấn được các thành viên tham gia thảo luận sôi nổi trong suốt khóa học. Trong đó, một số nghiệp vụ kế toán thu hút được nhiều câu hỏi thảo luận như: Kế toán tiền mặt, Kế toán tiền gửi ngân hàng, Kế toán vật liệu, dụng cụ, Kế toán tiền lương, Kế toán tài sản cố định, Kế toán giá thành, Kế toán tiêu thụ thành phẩm, Kế toán phân phối lợi nhuận, Kế toán xác định kết quả kinh doanh. Đặc biệt, nhiều kế toán HTX quan tâm đến công tác kế toán đầu kỳ, cuối kỳ, công tác quyết toán thuế TNDN và lập BCTC cuối năm trên hỗ trợ kê khai thuế và phần mềm WACA và việc số hóa dữ liệu kế toán bằng phần mềm kế toán HTX WACA.

Tham gia khóa tập huấn, thành viên lớp học còn được hướng dẫn các vấn đề thực tiễn về công tác kế toán, thuế, các vướng mắc về công tác chứng từ, cách thức ghi nhận/hạch toán một số nghiệp về chi phí, lương, bảo hiểm, TSCĐ... đặc biệt trong việc ghi nhận và hạch toán các tài sản không chia, tài sản nhận hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu, phát triển HTX tại địa phương.

leftcenterrightdel
Một số nghiệp vụ và nội dung thực hành trong lớp tập huấn 

 

Kết thúc khóa học, người tham gia được chia sẻ, hướng dẫn những nội dung cả về lý thuyết lẫn thực tiễn trong công tác hạch toán kế toán, thuế và ứng dụng/thực hành trên phần mềm WACA. Các HTX cũng rất hào hứng chia sẻ, thảo luận các vấn đề của chính HTX mình đang gặp phải trong công tác kế toán, thuế, tài chính. Khóa tập huấn đã kết thúc đúng thời gian quy định và đạt các mục tiêu đề ra, tuy nhiên sự kết nối để hỗ trợ giữa các chuyên gia của Học viện với các HTX thì còn mãi.

Trần Minh Huệ & Vũ Thị Hải,

Nhóm NCM Hợp tác, liên kết trong Sản xuất kinh doanh nông nghiệp