Chiều ngày 29/5/2023, Khoa Kinh tế và PTNT, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức seminar với chủ đề “Tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ dân sinh: Trường hợp nghiên cứu tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự và thảo luận chia sẻ tại seminar (Ảnh: Phạm Thị Tô Diệu – VNUA)

Mở đầu buổi seminar, chủ toạ PGS.TS. Phạm Văn Hùng nêu nội dung, ý nghĩa, mục đích, yêu cầu của buổi trao đổi. Sau đó, TS. Nguyễn Thị Thu Huyền, đại diện nhóm nghiên cứu đã trình bày kết quả nghiên cứu. Quản lý an toàn thực phẩm là một trong những quan tâm hàng đầu ở khu vực đô thị. Nghiên cứu tiến hành khảo sát các hộ kinh doanh thực phẩm, cán bộ quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) và người tiêu dùng tại một số chợ tại quận Cầu Giấy. Kết quả nghiên cứu cho thấy quận đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền và bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ quản lý và người kinh doanh tuy nhiên cách thức, thời gian tổ chức và nội dung chưa phù hợp. Số lượng cán bộ làm công tác quản lý VSATTP của quận còn thiếu, cơ sở hạ tầng tại các chợ và trang thiết bị phục vụ quản lý VSATTP còn hạn chế, nhiều người tiêu dùng chưa quan tâm đến VSATTP. Mặc dù công tác kiểm tra và xử lý vi phạm được thực hiện thường xuyên, vẫn còn những vấn đề cần giải quyết. Để nâng cao quản lý nhà nước về VSATTP tại Cầu Giấy trong thời gian tới cần có các giải pháp hiệu quả về tăng cường truyền thông, cải thiện cơ sở vật chất và công tác thanh kiểm tra.

Buổi seminar có sự tham gia và thảo luận sôi nổi của đông đảo các giảng viên và nghiên cứu viên trong Khoa. Các thảo luận liên quan đến các vấn đề người dân sẽ tiếp tục mua ở chợ cóc vì hàng ở siêu thị đắt hơn. Hơn nữa, hậu quả của việc mất VSATTP cũng ít xảy ra và để lại hậu quả nghiêm trọng ngay nên khó quản lý. Để quản lý VSATTP cần nghiên cứu các chiến dịch truyền thông như thế nào cho toàn bộ người dân/người tiêu dùng thì mới có thể thay đổi được và cần thời gian dài để thay đổi.

Bùi Văn Quang, Nhóm NCM  Liên kết kinh tế và Phát triển thị trường