Ngày 14/06/2023, theo lời mời của Khoa Du lịch và Ngoại ngữ, chuyên gia giảng dạy tiếng Anh Ths. Nguyễn Huệ Chi đến từ Nhà xuất bản National Geographic đã trình bày seminar với chủ đề “Building your voices for the future”. Buổi seminar với chủ đề hấp dẫn đã thu hút sự tham gia cán bộ, giảng viên của Khoa Du lịch và Ngoại ngữ.

leftcenterrightdel
 ThS. Nguyễn Huệ Chi trao đổi chuyên đề với nhóm giảng viên ngoại ngữ của Khoa DL&NN

Trong buổi trình bày, ThS. Nguyễn Huệ Chi khái quát các khó khăn thực tế trong giảng dạy tiếng Anh chung của các trường đại học cũng như những khó khăn trong giảng dạy tiếng Anh đại trà tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, bao gồm những khó khăn về nguồn nhân lực, thời lượng phân bổ cho các học phần tiếng Anh… Trong đó, trình độ đầu vào chưa cao, ý thức tự học của sinh viên còn hạn chế được diễn giả nhấn mạnh là những khó khăn chung và nan giải tại nhiều trường đại học.

Trong xu thế toàn cầu hóa tiếng Anh, việc giúp sinh viên nâng cao ý thức tự học, sự tự tin, giữ được bản sắc cá nhân trong khi tiếp cận và học hỏi từ các nền văn hóa là điều cực kỳ quan trọng. Theo ThS. Huệ Chi, bộ sách Voices mới ra mắt năm 2022 của Nhà xuất bản National Geographic đang đáp ứng được nhu cầu này. Bộ giáo trình Voices gồm 7 trình độ từ A2-C1, và các cuốn sách plus dành cho trình độ vượt ngưỡng (plus level). Bộ sách được biên soạn bởi nhiều chuyên gia có tên tuổi ở các lĩnh vực ngôn ngữ, giáo dục, kiểm tra đánh giá… dựa trên mục tiêu giáo dục: giúp người học đạt được thành công trong thế kỷ 21. Theo kết quả nghiên cứu khảo sát trên nhiều kênh liên quan tới việc làm và tuyển dụng của Nhà xuất bản National Geographic, có 12 kỹ năng chính người học cần để đạt được thành công trong thế kỷ 21, bao gồm: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng quản lý bản thân… Trong đó, kỹ năng giao tiếp có vai trò quan trọng hàng đầu. Đây là một trong ba điểm mạnh của bộ sách Voices, kỹ năng giao tiếp được khai thác hiệu quả và phát triển tối đa qua các hoạt động trong từng bài học của bộ sách. Ngoài ra, một thực tế là trong số hơn hai tỉ người nói tiếng Anh trên thế giới thì có tới 83% không phải người nói tiếng Anh bản ngữ.

leftcenterrightdel
 

Như vậy, phát âm tiếng Anh trong thế kỷ 21 không nên bắt buộc là Anh – Anh, Anh – Mỹ, Anh – Canada… hay một thứ tiếng Anh bản ngữ nữa mà cần người học có khả năng giao tiếp với những người sử dụng tiếng Anh đến từ khắp nơi trên thế giới.  Vấn đề này được chú trọng trong các mục thực hành phát âm của bộ sách Voices, thể hiện ở việc các bài nghe, video được thực hiện bởi các nhân vật đến từ nhiều quốc gia trên thế giới mang âm giọng khác nhau (gồm cả các nước nói tiếng Anh là ngôn ngữ thứ nhất và các nước nói tiếng Anh là ngôn ngữ thứ n). Ngoài ra, vấn đề tăng hứng thú và kích thích tính tò mò trong học tập cho người học cũng quan trọng không kém, được thể hiện trong bộ sách Voices trong xây dựng các hình mẫu, nhân vật điển hình là các cá nhân có thật trong cộng đồng National Geographic explorers. Tất cả các nhân vật này người học đều có thể tự tìm hiểu thêm thông tin bằng cách tìm kiếm trên internet.

leftcenterrightdel
 

Như vậy, thông qua ba yếu tố: kỹ năng giao tiếp (effective communication skills), kỹ năng phát âm (pronunciation skills), hình mẫu học tập (role models of learning), người học có cơ hội thể hiện quan điểm, bản sắc cá nhân, đồng thời tăng tự tin và ý thức tự học trong môi trường giao tiếp đa văn hóa của thế kỷ 21.

Seminar do ThS. Huệ Chi trình bày đã thu hút sự quan tâm tham dự của cán bộ giảng viên hai bộ môn ngoại ngữ và các bộ môn khác trong khoa Du lịch và Ngoại ngữ. Vấn đề xây dựng và phát triển tính tự tin trong bộc lộ quan điểm, bản sắc cá nhân cho người học tiếng Anh thực sự rất quan trọng và đang được cán bộ hai bộ môn Ngoại ngữ nghiên cứu thêm trong bối cảnh Khoa Du lịch và Ngoại ngữ đang thực hiện cải tiến chương trình, giáo trình, bài giảng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

ThS. Phạm Hương Lan – Bộ môn Tiếng Anh cơ bản