Ngày 21/06/2022, tại phòng Hội thảo Khoa Kế toán và QTKD, nhóm NCM Kinh doanh, Thương mại và PTBV, Khoa Kế toán và QTKD đã mời ông Kayano Naoki – Chuyên gia tổ chức JICA, Nhật Bản trình bày báo cáo với chủ đề: “Thúc đẩy các chuỗi giá trị nông sản an toàn phía Bắc Việt Nam (Project for strengthening safe crop value chains in Northern Vietnam)”. Ông Kayano Naoky hiện đang là điều phối viên dự án có trụ sở tại Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, số 16 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội. Tham dự chương trình seminar có các giảng viên Khoa Kế toán và QTKD.

leftcenterrightdel
 

Chuyên gia chia sẻ những kết quả dự án đã đạt được trong 10 năm (2010-2021). Giai đoạn 1 (2010-2013): JICA và Bộ Nông nghiệp và PTNT đã phát triển quy trình BasicGAP để ban hành hướng dẫn kỹ thuật cho sản xuất rau an toàn. Giai đoạn 2 (2016-2021): Mở rộng vùng sản xuất an toàn (180 ha) với dự án áp dụng BasicGAP, đồng thời phát triển kênh bán hàng và nâng cao nhận thức cho khách hàng về thực phẩm an toàn thông qua các chương trình giáo dục khách hàng (consumer education). BasicGAP gồm 25 tiêu chí được áp dụng từ bộ 65 tiêu chí của VietGAP. Các kết quả nổi bật, bao gồm: (1) Phát triển các mô hình hỗ trợ sản xuất và marketing cho rau an toàn; (2) Giới thiệu ý tưởng về cùng bán hàng (joint sales) nhằm hỗ trợ hoạt động marketing cho rau an toàn; (3) Giới thiệu định hướng thị trường cho nông dân (market-oriented thinking); (4) Giới thiệu các kỹ thuật nhằm giảm rủi ro đồng thời tăng cường các sản phẩm an toàn và chất lượng; và (5) Giới thiệu ý tưởng về trợ giúp sự khác biệt dựa trên năng lực quản lý của các nhóm mục tiêu.

Tiếp theo, chuyên gia đã giới thiệu thông tin cơ bản về dự án trong giai đoạn 2022-2026 sẽ được triển khai tại 70 hợp tác xã nông nghiệp ở các tỉnh/thành phố bao gồm Hải Dương, Nam Định, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Sơn La. Mục tiêu của dự án là tăng diện tích vùng áp dụng BasicGAP và VietGAP, duy trì hợp đồng bán hàng nhằm thúc đẩy chuỗi giá trị cho sản phẩm trái cây và rau củ an toàn.

Chương trình seminar diễn ra sôi nổi và hiệu quả với nhiều ý kiến phát biểu và câu hỏi từ các đại biểu đặt ra đối với chuyên gia. Sự thành công của chương trình góp phần khẳng định tầm quan trọng của thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị nông sản an toàn ở Việt Nam. Hy vọng trong thời gian tới nhóm NCM Kinh doanh, Thương mại và PTBV, Khoa Kế toán và QTKD tiếp tục hợp tác với chuyên gia và Tổ chức JICA trong thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu.

 

Nhóm nghiên cứu mạnh kinh doanh, thương mại và phát triển bền vững