Sáng ngày 20/12/2023, nhóm nghiên cứu mạnh Bảo quản và chế biến các sản phẩm có nguồn gốc thực vật, Khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp cùng dự án Pillar 01-2022.04/VNUA 04 do Cơ quan hợp tác phát triển Ailen tài trợ đã tổ chức thành công Hội thảo “Phát triển sản phẩm sữa dinh dưỡng – định hướng thị trường Việt Nam”. Hội thảo đã thu hút đông đảo sự tham dự của các nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên và đặc biệt là các doanh nghiệp.

Xã hội càng ngày càng phát triển, nhu cầu về sữa của người tiêu dùng trên thế giới cũng như trong nước ngày càng tăng cao, vì thế thị trường sữa Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, với sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ, đa dạng hóa sản phẩm và sự cạnh tranh của các doanh nghiệp. Thị trường sữa Việt Nam ngày càng phong phú về loại hình sản phẩm, từ sữa bột, sữa tươi, sữa đặc, sữa chua, đến các sản phẩm sữa chức năng, sữa hữu cơ, sữa không lactose, sữa thực vật và các sản phẩm sữa kết hợp với các nguyên liệu khác như trái cây, ngũ cốc, rau củ, thảo mộc… Các cơ quan nghiên cứu, doanh nghiệp đã không ngừng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người tiêu dùng, đặc biệt là các đối tượng khách hàng nhạy cảm như trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú, người già và người bệnh…

Với mục đích tăng cường hợp tác, tạo diễn đàn cho các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng kết nối, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, giúp tăng cường nhận thức để hình thành hành vi tốt trong sản xuất và thói quen tiêu dùng sản phẩm sữa theo định hướng hoàn toàn từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe người dùng, góp phần xây dựng cộng đồng và thế giới khỏe mạnh hơn, nhóm Nghiên cứu mạnh “Bảo quản và chế biến sản phẩm có nguồn gốc thực vật” (NCM BQ và CB) thuộc Khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp cùng nhóm cán bộ dự án Pillar 01-2022.04/VNUA 04 do Cơ quan hợp tác phát triển Ailen tài trợ đồng tổ chức Hội thảo: “Phát triển sản phẩm sữa dinh dưỡng – định hướng thị trường Việt Nam”.

Tham dự hội thảo, về phía đại biểu quốc tế có TS. Lana Repar - đại diện nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Cork tham gia báo cáo trực tuyến. Về phía các doanh nghiệp, có ông Nguyễn Bùi Hà - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng GAFO, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Nông nghiệp công nghệ cao Doanh nghiệp trẻ Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Nhị - Phó chủ tịch tập đoàn WINCO; Ông Trần Thế Xuân - Giám đốc  công ty TNHH Tư vấn Quản lý Quốc tế QMP; Bà Trần Thị Lan Anh - công ty Yakult Việt Nam. Đại diện cho các viện nghiên cứu là các nhà khoa học đến từ Viện Công nghiệp thực phẩm, Viện nghiên cứu Rau quả. Ngoài ra, hội thảo còn có sự tham gia của đại diện các hiệp hội: Bà Đào Thị Mai Phương - Hội KHKT An toàn thực phẩm Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Thu Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm minh bạch. Về phía Khoa Công nghệ thực phẩm có sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Hoàng Anh - Trưởng khoa, TS. Lại Thị Ngọc Hà - Phó trưởng khoa; TS. Nguyễn Thị Hạnh - Phó Trưởng khoa; PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thuỷ - Trưởng nhóm NCM BQ và CB các sản phẩm thực vật, cùng nhiều quý thầy cô, cán bộ và đại diện học viên cao học, sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm.

Hội thảo được tổ chức nghiêm túc, chất lượng, tập hợp được các bài trình bày rất cập nhật về “Xu hướng, giải pháp công nghệ sản xuất sữa thay thế từ thực vật”; “Tình hình thị trường sản phẩm sữa cho người rối loạn chuyển hóa”; “Kỷ nguyên các loại hạt”; các nghiên cứu về phát triển sản phẩm mới của các nhà khoa học cũng như các doanh nghiệp, ví dụ như “Sữa hạt dinh dưỡng cho người tiểu đường” của công ty CP TP dinh dưỡng GAFO; “Phát triển sản phẩm sữa chua đậu tương bổ sung mứt đông trái cây” của PGS.TS Trần Thị Định; “Phát triển sản phẩm bột dinh dưỡng đậu nành canxi có bổ sung hạt Methi” của TS. Vũ Thị Kim Oanh… Ngoài ra, hội thảo cũng được nghe những thông tin cập nhật về xu hướng phát triển các sản phẩm sữa dinh dưỡng tại Ai Len qua bài trình bày “Market-oriented NPD of new dairy products: Trends and future directions” của TS. Lana Repar, Đại học Cork.

Chương trình hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của người tham gia, rất nhiều câu hỏi thảo luận cũng như sự chia sẻ kinh nghiệm về nghiên cứu, về thị trường giữa các nhà khoa học và các doanh nghiệp. Thông qua hội thảo, các nhà nghiên cứu có thêm những thông tin hữu ích về nhu cầu và xu hướng phát triển thị trường sữa dinh dưỡng tại Việt Nam, các doanh nghiệp cũng được cập nhật những thông tin khoa học về dinh dưỡng, về các hợp chất sinh học có lợi cho sức khỏe người dùng. Đây sẽ là những thông tin quý giá góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các sản phẩm sữa dinh dưỡng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Dự án Pillar 01-2022.04/VNUA 04 do Cơ quan hợp tác phát triển Ailen tài trợ là dự án hợp tác giữa các nhà khoa học của khoa Công nghệ thực phẩm, Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, Khoa Du lịch và ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Trường Kinh tế, Đại học Quốc Gia Hà Nội; Trường Đại học Cork và Cơ quan phát triển Nông nghiệp và Thực phẩm của Ai Len. Ban tổ chức Hội thảo xin trân trọng cảm ơn Dự án Pillar 01-2022.04/VNUA 04 và các công ty đã tài trợ, đồng hành để Hội thảo diễn ra thành công. 

Một số hình ảnh tại Hội thảo

leftcenterrightdel
 PGS. TS. Nguyễn Hoàng Anh – Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm phát biểu khai mạc Hội thảo
leftcenterrightdel
 Chủ tịch và thư ký điều hành Hội thảo
leftcenterrightdel
 ThS. Trần Hoàng Quyên – Viện Công nghiệp thực phẩm báo cáo tại Hội thảo
leftcenterrightdel
 Các đại biểu quan tâm, lắng nghe các báo cáo trình bày tại Hội thảo
leftcenterrightdel
 PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy – bế mạc Hội thảo
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia Hội thảo
 

Nhóm nghiên cứu mạnh BQ&CB các SP có nguồn gốc thực vật