Ngày 22/12/2022, Ban Hợp tác quốc tế & Nhóm nghiên cứu mạnh Bảo quản và Chế biến nguyên liệu có nguồn gốc thực vật, Khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức mời chuyên gia quốc tế đến trình bày báo cáo và tư vấn nghiên cứu về chủ đề “Nông nghiệp thông minh cho hệ thống thực phẩm bền vững” và tư vấn việc xây dựng doanh nghiệp khoa học công nghệ trong trường đại học. Diễn giả là GS. TS. Josse De Baerdemaeker, Bộ môn Hệ thống thực phẩm, Đại học KU Leuven, Vương quốc Bỉ. Mục đích của buổi làm việc là chuyên gia quốc tế cùng nhóm nghiên cứu trao đổi, cập nhật thông tin khoa học trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm, tiếp cận những xu hướng mới trong nông nghiệp thông minh cho hệ thống thực phẩm bền vững, đồng thời đặt nền móng xây dựng mối quan hệ hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam với Đại học KU Leuven, Vương quốc Bỉ.

Tham dự buổi seminar có PGS. TS. Nguyễn Việt Long, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế và PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy – Trưởng nhóm nghiên cứu, các thành viên trong nhóm nghiên cứu mạnh và giảng viên của Khoa CNTP. Ngoài ra, còn có sự tham gia của PGS. TS. Nguyễn Văn Lộc, Phó Trưởng Bộ môn Cây lương thực, Khoa Nông học, TS. Nguyễn Thị Hiên, Trưởng Bộ môn Cơ sở kỹ thuật điện, Khoa Cơ điện.

Mở đầu chương trình, PGS. TS. Trần Thị Định – thành viên của nhóm nghiên cứu đã giới thiệu ngắn gọn về lĩnh vực chuyên môn, quá trình hoạt động khoa học, và những công bố quốc tế của GS. TS. Josse De Baerdemaeker và nhóm nghiên cứu của ông. Sau bài giới thiệu ngắn gọn về Học viện Nông nghiệp Việt Nam của PGS. TS. Trần Việt Long, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, GS. TS. Josse De Baerdemaeker đã đề xuất về các hoạt động hợp tác giữa KU Leuven và Học viện Nông nghiệp Việt Nam gồm trao đổi cán bộ sinh viên ngắn hạn để từ đó tiến tới xây dựng các chương trình liên kết đào tạo giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học KU Leuven và các chương trình đồng nghiên cứu giữa hai bên.

Tiếp đó, GS. TS. Josse De Baerdemaeker đã trình bày một số kết quả của nhóm nghiên cứu do ông phụ trách. Nội dung chính của bài trình bày gồm: (i) Chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp; (ii) Thách thức trong chia sẻ và tiếp cận dữ liệu nông nghiệp; (iii) Trí tuệ nhân tạo cho nông nghiệp thông minh; (iv) Nông nghiệp chính xác dựa trên công nghệ số; (v) Ứng dụng tự động hóa trong công nghệ trong sản xuất rau quả. Đặc biệt, giáo sư nhấn mạnh tầm quan trọng của người nông dân trong việc thu thập các thông tin hàng năm về đất, nước, không khí, năng suất cây trồng, sâu bệnh, dịch hại, cỏ dại và đa dạng sinh học nhằm cập nhật cơ sở dữ liệu cho mô hình toàn học ứng dụng trí tuệ nhân tạo, từ đó đưa ra dự đoán và cung cấp các khuyến cáo cho các hoạt động nông nghiệp trong tương lai.

GS. TS. Josse De Baerdemaeker cũng chia sẻ thông tin và kinh nghiệm thành công về việc thành lập các doanh nghiệp khoa học công nghệ ở Đại học KU Leuven như doanh nghiệp bảo quản rau quả bằng kỹ thuật kiểm soát thành phần khí trong môi trường, doanh nghiệp kiểm soát bệnh dịch của các trang trại chăn nuôi bằng kỹ thuật số và mô hình toán học kết hợp thông số công nghệ của quá trình chăn nuôi.

Sau bài chia sẻ của GS. TS. Josse De Baerdemaeker là những thảo luận sôi nổi giữa diễn giả và giảng viên của nhóm nghiên cứu mạnh. Kết thúc chương trình, PGS.TS. Trần Việt Long, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế thay mặt Học viện và khoa CNTP gửi lời cảm ơn đến GS. TS. Josse De Baerdemaeker đã chia sẻ những kết quả nghiên cứu vô cùng ấn tượng và giàu thông tin hữu ích. Hy vọng trong thời gian tới, hai trường đại học có thêm cơ hội để tiếp tục chia sẻ về các chủ đề mới, cũng như duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác bền vững.

leftcenterrightdel
Trao đổi trong buổi làm việc
leftcenterrightdel
 Các thành viên tham gia buổi làm việc

Sau đó GS. TS. Josse De Baerdemaeker có đi tham quan Khoa Công nghệ Thực phẩm, thăm vườn thực nghiệm trồng quinoa của khoa Nông học. 

leftcenterrightdel
 Thăm quan Khoa Công nghệ thực phẩm
leftcenterrightdel
 Thăm vườn thực nghiệm trồng quinoa của khoa Nông học

Khoa Công nghệ thực phẩm