Tết Dương lịch hay Tết Tây là một ngày lễ quan trọng tại nhiều dân tộc và trong nền văn hóa toàn cầu. Đây không chỉ là dịp để gia đình và bạn bè tụ tập mà còn mang theo những ý nghĩa sâu sắc đối với người dân ở các quốc gia trên thế giới.

Nguồn gốc ngày Tết Dương lịch

leftcenterrightdel
 

Ngày 1/1, hay Tết Dương lịch, có nguồn gốc từ thời cổ đại, nổi bật là trong lịch sử của Đế Quốc La Mã. Năm 153 trước công nguyên, La Mã là quốc gia đầu tiên chọn ngày 1/1 làm điểm khởi đầu cho năm.

leftcenterrightdel

Tết Dương lịch có nguồn gốc từ thời cổ đại

Ý nghĩa của ngày Tết Dương lịch

1. Thời khắc giao nhau giữa năm cũ và năm mới

leftcenterrightdel
 

2. Thể hiện sự khao khát trường tồn

Tại các nước Phương Tây, ngày Tết Dương lịch thường mang theo mong muốn về những điều tốt đẹp trong sự trường tồn và những điều tốt lành cho gia đình và đất nước. Ở Anh, việc mua rượu và đổ đầy các chai, hũ trở thành một nghi lễ để chúc mừng năm mới với hy vọng sẽ không gặp khó khăn. Ở Pháp, "lễ hội ánh sáng" được tổ chức với hy vọng mang lại một năm mới tươi sáng và hạnh phúc.

3. Dịp để quây quần, tụ họp

Ở phương Tây, ngày Tết Dương lịch là dịp để mọi người quây quần, tụ họp với nhau chào đón năm mới. Ở Mỹ, mọi người có thể cùng nhau ngồi trong các quán rượu hoặc tại nhà trước tivi, đếm ngược thời gian và chúc mừng năm mới. Ở Nga, gia đình thường tụ tập bên cây năm mới, cha mẹ trao tặng những món quà ý nghĩa cho con cái.

4. Thể hiện sự biết ơn

Quây quần bên gia đình hoặc tụ tập cùng bạn bè là cơ hội để mọi người chia sẻ những tâm tư, niềm vui; con cháu dành những lời chúc tết ý nghĩa thể hiện lòng biết ơn và tôn trọng. Bạn bè cũng chúc tết nhau để thể hiện sự biết ơn lẫn nhau sau một năm dài, trong đó họ đã chung sức làm việc, hỗ trợ và chia sẻ những thăng trầm trong cuộc sống.

leftcenterrightdel
 

Tết Dương lịch, hay Tết Tây, không chỉ là ngày lễ quan trọng của phương Tây mà còn trở thành dịp để cả thế giới nghỉ ngơi, chúc mừng và chào đón năm mới với hy vọng về những điều mới tốt đẹp. Nhân dịp Tết tây 2024, xin kính chúc các thế hệ Nhà giáo, cán bộ viên chức, người lao động, người học của Học viện và gia đình có những ngày nghỉ và đón Tết dương vui vẻ, nhiều ý nghĩa!

 

Ban CTCT&CTSV