\r\n Lịch sử và ý nghĩa ngày Quốc tế Hạnh phúc

\r\n

\r\n Tháng 6 năm 2012, Liên hợp quốc đã chọn ngày 20 tháng 3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc. Việt Nam là một trong 193 nước cùng cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

\r\n

\r\n Ngày Hạnh phúc được lấy từ ý tưởng của Bhutan, một vương quốc bé nhỏ nằm sâu trong lục địa miền đông Himalayas, vốn được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như: sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân. Bhutan là quốc gia đã ghi nhận uy thế của hạnh phúc quốc gia hơn là thu nhập quốc gia từ những năm đầu tiên của thập kỷ 70 thế kỷ 20 và nổi tiếng với việc thực thi mục tiêu tổng hạnh phúc quốc gia thay vì tổng sản phẩm quốc nội.

\r\n

\r\n Việc Liên hợp quốc chọn ngày 20 tháng 3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng,hài hòa của vũ trụ. Do đó, ngày 20/3 cũng truyền tải thông điệp: cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

\r\n

\r\n Đem lại hạnh phúc cho toàn thể nhân loại là một trong những mục tiêu chính của Liên hợp quốc. Hòa bình, thịnh vượng, nhân phẩm cho tất cả mọi người - đây là những gì con người ta tìm kiếm.

\r\n

\r\n Việt Nam tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc

\r\n

\r\n Kể từ khi nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) ra đời đến nay, “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” đã trở thành tôn chỉ quốc gia. Thực tế, các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta về độc lập dân tộc, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, tiến hành công nghiệp hóa - hiện đại hóa, hội nhập quốc tế đều nhằm thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc.

\r\n

\r\n Để tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 do Liên hợp quốc phát động, ngày 26/12/2013 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hằng năm” nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về Ngày Quốc tế Hạnh phúc, từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam; tăng cường sự tham gia, phối hợp giữa các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối với các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

\r\n

\r\n Để ngày Quốc tế Hạnh phúc có ý nghĩa thiết thực và cao đẹp, chúng ta hãy cùng nhau chung sức đồng lòng, trách nhiệm, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, trong đó đặc biệt quan tâm tới các khu vực vùng đồng bào dân tộc ít người còn nhiều khó khăn, tới các đối tượng chính sách, dễ bị tổn thương. Hãy cùng nhau kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, hiếu nghĩa của dân tộc Việt Nam. Hãy yêu thương và chia sẻ để tìm thấy cho mình và giúp những người quanh ta, trước hết là gia đình, là những người thân có nhiều giây phút hạnh phúc đích thực.

\r\n

\r\n Việt Nam chọn chủ đề “Yêu thương và chia sẻ” cho Ngày Quốc tế Hạnh phúc với mong muốn mọi người dân Việt Nam hãy yêu thương, chia sẻ cùng nhau từ trong mỗi gia đình, dòng tộc. Mỗi cộng đồng dù lớn hay nhỏ, những người bạn, đồng chí trong mỗi đơn vị, cơ quan, trường học... bằng những hành động thiết thực nhất cùng góp phần đem lại hạnh phúc cho chính bản thân, gia đình, cộng đồng. Đồng thời chung tay phát triển an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

\r\n

\r\n Để mầm hạnh phúc vươn lên mạnh mẽ

\r\n

\r\n Trên thế giới hiện cũng có nhiều tổ chức đưa ra cách thức đánh giá hạnh phúc của nhân loại, trong đó có Việt Nam dựa trên nhiều chỉ số. Gần đây nhất, vào cuối năm 2013, kết quả khảo sát “Thế giới hạnh phúc” do Viện Thế giới thuộc Đại học Columbia (Hoa Kỳ) công bố cho thấy Việt Nam là quốc gia hạnh phúc thứ 63 trên thế giới trong tổng số 156 quốc gia được khảo sát dựa trên 3 tiêu chí: mức độ hài lòng với cuộc sống, tình trạng cảm xúc tích cực về ngày hôm trước và tình trạng cảm xúc tiêu cực về ngày hôm trước.

\r\n

\r\n Một đánh giá khác của Quỹ Kinh tế mới vào năm 2012 thì Việt Nam đứng thứ 2 về chỉ số hạnh phúc (HPI- Happy planet index) trên thế giới. Chỉ số này đưa ra dựa vào các yếu tố: mức độ hài lòng của người dân đối với cuộc sống hiện tại, tuổi thọ bình quân cao và tiêu thụ tài nguyên ít gây tác động tới môi trường. Khái niệm hạnh phúc của chỉ số HPI hướng đến cuộc sống hài hòa với môi trường xã hội, môi trường tự nhiên chứ không phải đề cao mức thu nhập.

\r\n

\r\n Đất nước đang trên đà phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đang ngày càng được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo đời sống nhân dân thông qua việc ban hành các chính sách nhằm đảm bảo cuộc sống của người dân. Đó là những yếu tố quan trọng làm nên cuộc sống hạnh phúc, no ấm, đủ đầy của mỗi gia đình, góp phần tạo ra một xã hội hạnh phúc, hài hòa và công bằng.

\r\n

\r\n Các thế hệ người Việt Nam luôn gìn giữ và tiếp nối truyền thống Độc lập – Tự do – Hạnh phúc với những hành động thiết thực để mầm hạnh phúc ngày càng vươn lên mạnh mẽ với các khẩu hiệu hành động:

\r\n

\r\n - Hãy hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh!

\r\n

\r\n - Xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc!

\r\n