Nông nghiệp là một ngành sản xuất của nền kinh tế quốc dân và là một bộ phận quan trọng của tái sản xuất xã hội. Phát triển nông nghiệp luôn giữ một vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, nhất là đối với nước ta. Phát triển nông nghiệp đã và đang góp phần tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho người nông dân, đóng góp vào ngân sách và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phù hợp với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Sản xuất nông nghiệp đóng vai trò quan trọng nhằm đảm bảo đời sống của hộ gia đình, bên cạnh đó các hộ dân vẫn còn nhiều hoạt động phi nông nghiệp và nông nghiệp khác đem lại thu nhập cho gia đình. Người dân tự làm chủ trong việc sản xuất, tiếp cận hình thức sản xuất nông nghiệp. Nhờ vào đó đã mang lại thu nhập và hiệu quả kinh tế cao cho các hộ gia đình phù hợp với sự phát triển kinh tế và nhu cầu xã hội hiện nay. Cùng với mức thu nhập ngày càng tăng và chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao thì nhận thức và nhu cầu của người tiêu dùng đối với thực phẩm chất lượng và an toàn cho sức khỏe ngày càng tăng lên. Trong đó nhu cầu về sử dụng rau đặc biệt là rau an toàn ngày càng tăng do nhận thấy tác dụng tích cực của thực phẩm này đối với sức khỏe con người. Xuất phát từ nhu cầu thị trường về sản phẩm rau, trong những năm qua, tại nhiều địa phương, các mô hình trồng rau theo hướng  đã được thực hiện, góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động.

Xã Vân Hội hiện nay có tổng số diện tích theo km2 4,75 km², với diện tích tự nhiên hơn 375ha, xã Vân Hội có 1173 hộ với gần 5000 nhân khẩu. Hiện nay, có khoảng 800 hộ gia đình thuộc 5 thôn tham gia trồng rau trên tổng diện tích 300 ha. Do đặc thù từng thôn khác nhau nên số hộ trồng rau phân bố tại các thôn cũng không giống nhau. Vào mùa mưa rau khó trồng hơn và tổng diện tích trồng rau của xã Vân Hội chỉ khoảng 200(ha) trong khi vào mùa khô (từ tháng 9 cho đến tháng 3 năm sau) có thể đạt 400(ha).

Kết quả nghiên cứu cho thấy: Có ba kênh tiêu thụ chủ yếu của các hộ gia đình sản xuất rau trên địa bàn xã Vân Hội – Tam Dương – Vĩnh Phúc. Thứ nhất là bán cho HTX rau Vân Hội Xanh, kênh thứ hai là qua các thương lái địa phương và kênh cuối cùng là qua các chợ đầu mối trong tỉnh Vĩnh Phúc.

Kênh tiêu thụ thứ nhất (HTX rau Vân Hội Xanh) : Sau khi thu mua rau của các hộ gia đình và thương lái địa phương, HTX có hai kênh tiêu thụ chính : Thứ nhất là bán đến những đơn vị, tổ chức có nhu cầu với số lượng lớn và thứ hai là một chuỗi những cửa hàng rau an toàn do chính HTX tự mở tại thành phố Vĩnh Yên – Vính Phúc.

Kênh tiêu thụ thứ hai (những thương lái địa phương): Trên địa bàn xã Vân Hội có tổng cộng 12 thương lái thu mua rau. Trung bình mỗi một thương lái mua từ 1 – 1.5 (tấn)/ngày. Như vậy tổng lượng mua một ngày của các thương lái này là khoảng 20 – 30 tấn. Số rau này sẽ được các thương lái vận chuyển đến các địa điểm khác nhau trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ, các địa điểm chủ yếu bao gồm: Trong tỉnh Vĩnh Phúc : Chợ đêm Phúc Yên, chợ Tam Dương, chợ Xuân Hòa. Ngoài tỉnh Vĩnh Phúc : Các chợ đêm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, các tỉnh miền trung.

Kênh tiêu thụ thứ ba là qua các chợ đầu mối trong tỉnh Vĩnh Phúc: Các hộ gia đình sau khi thu hoạch rau sẽ mang ra các chợ đầu mối trong tỉnh Vĩnh Phúc để tiêu thụ rau an toàn.


Một số hình ảnh sản xuất rau an toàn tại Vân Hội – Tam Dương – Vĩnh Phúc:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
 

  ThS. Trần Thanh Hương – Khoa KHXH