Trong khuôn khổ hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Viện Kinh tế Văn hóa trong thực hiện các hoạt động khoa học công nghệ thuộc đề tài cấp Quốc gia “Liên kết phát triển du lịch Chiến khu Việt Bắc” do Viện Kinh tế Văn hóa chủ trì. Ngày 27/4/2024, được sự phân công của Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Khoa Du lịch và Ngoại ngữ đã phối hợp cùng Viện Kinh tế Văn hóa, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức thành công hội thảo “Liên kết phát triển du lịch Bắc Kạn và các tỉnh chiến khu Việt Bắc”.

Hội thảo được tổ chức làm hai phiên và thu thu hút sự tham gia của nhiều đại biểu Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

 

leftcenterrightdel
 Ban chủ trì Hội thảo

Chủ trì hội thảo phiên toàn thể buổi sáng ngày 27/4/2024 gồm có các đồng chí: Y Thanh Hà Niê KĐăm, Ủy viên BCH TW Đảng, Uỷ viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; TS Trần Văn Túy, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Ban công tác Đại biểu, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Kinh tế Văn hóa; PGS.TS. Phạm Tất Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Ban Chủ nhiệm Đề tài khoa học; ông Phạm Duy Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn; TSKH Nguyễn Quốc Hưng, Chủ tịch Viện Kinh tế Văn hóa.

Thư ký của Hội thảo gồm các đồng chí: TS. Nguyễn Hùng Anh - Giảng viên, Khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam; TS. Lê Văn Minh, Chuyên gia, Viện Kinh tế Văn hóa; ThS. Hà Ngọc Việt, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Kạn.

 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội thảo Phiên toàn thể buổi sáng ngày 27/4/2024

Trong phiên toàn thể buổi sáng, Hội thảo đã bàn về các vấn đề liên kết vùng trong phát triển du lịch các tỉnh chiến khu Việt Bắc, các đại biểu tham dự đã được lắng nghe các ý kiến tham luận, các bài phát biểu và thảo luận của các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà quản lý và các công ty/doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch về hiện trạng liên kết phát triển du lịch vùng Chiến khu Việt Bắc, những cơ hội, thách thức và các giải pháp nhằm thúc đẩy và tăng cường liên kết trong phát triển du lịch vùng Chiến khu Việt Bắc bền vững thời gian tới.

Tại hội thảo, các ý kiến đều cho rằng liên kết trong phát triển du lịch là xu hướng tất yếu và mang lại nhiều lợi ích cho mỗi địa phương. Rất nhiều vùng liên kết trong cả nước đã được hình thành dựa trên sự tương đồng với văn hóa, lịch sử, cảnh quan, sự gần gũi về vị trí địa lý như: Vùng Tây Bắc mở rộng, vùng chiến khu Việt Bắc, vùng đồng bằng Sông Cửu Long, vùng Nam Trung bộ… Tuy nhiên, phần lớn các liên kết này, bao gồm cả vùng chiến khu Việt Bắc còn lỏng lẻo, đã “liên” nhưng chưa thật sự “kết”. Điều này thể hiện rõ qua sự phối hợp giữa các địa phương thiếu chặt chẽ, nhịp nhàng, thậm chí có sự chồng chéo, giẫm lên nhau trong xây dựng sản phẩm, thu hút khách. Giải quyết vấn đề này cần xây dựng vai trò “nhạc trưởng” trong các vùng liên kết. Liên kết chỉ có ý nghĩa khi các địa phương cùng nhau làm, cùng nhau phát triển.

Các nhà Khoa học, các chuyên gia có nhiều ý kiến đóng góp, gợi mở cho phát triển du lịch Việt Bắc nói chung và du lịch Bắc Kạn nói riêng như: định vị thương hiệu cho du lịch Bắc Kạn thông qua sản phẩm thuyền độc mộc; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; phát huy giá trị lịch sử cách mạng…

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại phiên toàn thể buổi sáng ngày 27/4/2024

Sau phiên Hội thảo toàn thể, Ban tổ chức tiếp tục tổ chức Hội thảo chuyên gia vào chiều cùng ngày để tổng hợp, phân tích và hoàn thiện các lý luận khoa học. Đồng thời, tổng hợp các kiến nghị đề xuất… để phát huy hiệu quả, bền vững du lịch vùng Chiến khu Việt Bắc trong thời gian tới.

 

TS. Hồ Ngọc Ninh – Trưởng Nhóm NCM Phát triển Du lịch và Ngoại ngữ,

Khoa DL&NN, Học viện NNVN