Tuy chỉ diễn ra một ngày duy nhất nhưng Lễ hội đã để lại nhiều dấu ấn với những hoạt động phong phú, đậm chất văn hóa Việt Nam – Nhật Bản.

Tối ngày 23/4, mặc dù đã trải qua một ngày dài của lễ hội, các bạn sinh viên Học viện Nông nghiệp, cũng như các bạn trẻ yêu mến văn hóa Nhật Bản dường như vẫn còn luyến tiếc. Hình ảnh của lễ hội và đặc biệt sự giao hòa giữa hai đất nước, giữa con người với con người, cả không gian và cảnh sắc đã để lại những dư ấm ấm áp khó quên trong lòng mỗi người tham gia lễ hội.

 

Nghi lễ “Đập rượu Sake” khai màn Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản năm 2017

 

TS. Vũ Ngọc Huyên - Trưởng ban chỉ đạo Lễ hội cho biết: “Lễ hội được tổ chức với mục đích nâng cao sự hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam và giới thiệu quảng bá nền văn hóa Nhật Bản đến các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đồng thời đây cũng là dịp tăng cường giao lưu, hợp tác và phát triển các chương trình của Học viện với các đối tác đến từ Nhật Bản. Từ đó đẩy mạnh việc hợp tác sâu rộng trong mọi lĩnh vực từ giáo dục, kinh tế, văn hóa, xã hội…”

Tại lễ khai mạc, Ban tổ chức đã rất hân hạnh được đón tiếp ông Nigita Hajime Chủ tịch Hiệp hội NPO Nhật Bản tại Việt Nam, Chủ tịch Công ty Vina Nature của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam, bà Ngô Thị Bích Hạnh Giám đốc Viện truyền thông văn hóa các dân tộc tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Công ty Annaprobio của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam, thầy Nguyễn Văn Mỹ - giảng viên cao cấp của CEFE, cố vấn cao cấp Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, cùng các đại diện đến từ các đối tác của Học viện, các nhà tài trợ lớn cho Lễ hội như Công ty Mobifone khu vực 1, Công ty Cổ phần Hợp tác JaViet, tập đoàn CGV Vietnam, tập đoàn Mywork…

Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam có sự xuất hiện của PGS.TS thầy Phạm Văn Cường – Phó Giám đốc Học, PGS.TS thầy Bùi Trần Anh Đào – Trưởng Ban Quản lý đào tạo cùng đại diện các khoa, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đến tham dự và đồng hành cùng Lễ hội.

 

PGS.TS Phạm Văn Cường đại diện Ban Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc Lễ hội

Các nhà tài trợ trên sân khấu lớn của Lễ hội

TS. Vũ Ngọc Huyên – Trưởng ban Chỉ đạo Lễ hội  lên trao hoa và chứng nhận cho các nhà tài trợ

 

Ngay sau phần khai mạc của Lễ hội là những màn biểu diễn nghệ thuật vô cùng hấp dẫn đến từ các nghệ sĩ của hai đất nước Việt Nam – Nhật Bản. Đó là những tiết mục hát về quê hương Việt Nam – Nhật Bản, nhảy thể dục đồng diễn Nhật Bản, múa Lân sư tử, múa dân gian đương đại “Son”, múa dân gian Nhật Bản Touyoukoi, nhảy dân vũ Yosakoi, nhảy dân vũ Việt Nam, trình diễn Cosplay, trình diễn Kimono – Yukata… luôn nhận được những tràng pháo tay tán thưởng, những lời khen ngợi không dứt, tạo nên một không khí vui tươi, sảng khoái và đầy sôi động.

 

Các tiết mục trình diễn nghệ thuật đặc sắc và hấp dẫn

 

Một phần không thể thiếu của Lễ hội đó là các khu vui chơi dân gian, khu văn hóa – nghệ thuật, các không gian văn hóa Việt – Nhật và khu ẩm thực mang đậm nét ẩm thực của hai nước. Điều này đã làm cho các bạn trẻ được khám phá những nét đặc sắc nhất của hai nền văn hóa, được hòa mình vào từng nhịp đập, vào từng phút giây chuyển động của Lễ hội.

 

 

Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản đã kết thúc, nhưng dư vị của lễ hội vẫn còn đọng lại trong mỗi người tham gia. Đó không chỉ đơn giản là giai điệu ngoạt ngào của một bài hát, giây phút hạnh phúc sau khi thưởng thức của một món ăn ngon, sự thỏa mãn của con mắt nhìn, mà còn là sự hòa hợp của hai nền văn hóa đẹp.