Ngày Quốc tế Lao động 01/5 là một thời điểm mang ý nghĩa lịch sử trọng đại ở Việt Nam và trên thế giới. Đây là ngày lễ kỷ niệm và ngày hành động của phong trào công nhân quốc tế và của người lao động.

 

leftcenterrightdel
 

Nguồn gốc Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và Ngày Quốc tế Lao động 1/5 đầu tiên ở Việt Nam

Ngày 1/5 bắt nguồn từ thành phố công nghiệp lớn Chicago, Mỹ. Năm 1886, tại thành phố công nghiệp lớn Chicago, Đại hội Liên đoàn Lao động Mỹ thông qua Nghị quyết nêu rõ: “...Từ ngày 1/5/1886, ngày lao động của tất cả các công nhân sẽ là 8 giờ”. Đầu tiên là cuộc bãi công tại thành phố Chicago. Khoảng 40 nghìn người không đến nhà máy. Họ tổ chức mit-tinh, biểu tình trên thành phố với biểu ngữ: “Từ hôm nay không người thợ nào làm việc quá 8 giờ một ngày! Phải thực hiện 8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi, 8 giờ vui chơi!”. Cuộc đấu tranh lôi cuốn ngày càng đông người tham gia.

leftcenterrightdel
 Panô chào mừng ngày Quốc tế alo động 1/5

Ngày Quốc tế Lao động đầu tiên được tổ chức vào năm 1930. Ngày 1/5/1930 - lần đầu tiên trong lịch sử phong trào công nhân ở Đông Dương, giai cấp công nhân nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã biểu tình ngoài đường phố để biểu dương tình đoàn kết cách mạng với công nhân quốc tế, đồng thời đấu tranh trực diện với bọn đế quốc thực dân Pháp, đòi Pháp phải cải thiện điều kiện làm việc, phải tăng lương và thực hiện luật lao động ngày làm việc 8 giờ.

leftcenterrightdel
 Mít tinh quần chúng ngày 1/5/1938 tại Khu Đấu xảo Hà Nội (nay là Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị)

Ngày 1/5/1946, lần đầu tiên trong lịch sử nước ta, Ngày Quốc tế Lao động được tổ chức kỷ niệm mit-tinh trọng thể tại Thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 20 vạn nhân dân lao động. Ngày 18/2/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 22c NV/CC, trong đó công bố: Ngày 1/5 là một trong những ngày lễ chính thức và công nhân lao động cả nước sẽ được nghỉ 1 ngày hưởng nguyên lương, nội dung này hiện nay được quy định trong Bộ luật Lao động.

 

leftcenterrightdel
 Công nhân Việt Nam biểu thị sức mạnh giai cấp

Kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế Lao động 01/5/2024 cùng với kỷ niệm Chiến thắng 30/4 Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, người lao động cả nước nói chung, người lao động Học viện Nông nghiệp Việt Nam được nghỉ 5 ngày liên tục từ thứ Bảy ngày 27/4/2024 đến hết thứ Tư ngày 01/5/2024. Những ngày này người lao động cả nước thực hiện các hoạt động bổ ích, lý thú để sau đó cùng hân hoan quay trở lại hoạt động lao động thường nhật với hiệu quả lao động cao nhất.

 Ban CTCT&CTSV