Ngày Quốc tế Lao động 01/5 là một thời điểm mang ý nghĩa lịch sử trọng đại ở Việt Nam và trên thế giới. Đây là ngày lễ kỷ niệm và ngày hành động của phong trào công nhân quốc tế và của người lao động.

leftcenterrightdel
 

Nguồn gốc Ngày Quốc tế Lao động 1/5

Ngày 1/5 bắt nguồn từ thành phố công nghiệp lớn Chicago, Mỹ. Năm 1886, tại thành phố công nghiệp lớn Chicago, Đại hội Liên đoàn Lao động Mỹ thông qua Nghị quyết nêu rõ: “...Từ ngày 1/5/1886, ngày lao động của tất cả các công nhân sẽ là 8 giờ”. Sở dĩ ngày 1/5 được chọn bởi đây là ngày bắt đầu một năm kế toán tại hầu hết các nhà máy, xí nghiệp ở Mỹ. Vào ngày này, hợp đồng mới giữa thợ và chủ sẽ được ký. Giới chủ tư bản có thể biết trước quyết định của công nhân mà không thể kiếm cớ chối từ.

Ngày 1/5/1886, do yêu cầu của công nhân không được đáp ứng một cách đầy đủ, giới công nhân trên toàn nước Mỹ đã tham gia bãi công nhằm gây áp lực buộc giới chủ thực hiện yêu sách của mình. Đầu tiên là cuộc bãi công tại thành phố Chicago. Khoảng 40 nghìn người không đến nhà máy. Họ tổ chức mit-tinh, biểu tình trên thành phố với biểu ngữ: “Từ hôm nay không người thợ nào làm việc quá 8 giờ một ngày! Phải thực hiện 8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi, 8 giờ vui chơi!”. Cuộc đấu tranh lôi cuốn ngày càng đông người tham gia.

Ý nghĩa Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và Ngày Quốc tế Lao động 1/5 đầu tiên ở Việt Nam

Ngày 1/5 được xem là ngày mừng thắng lợi đã đạt được, nêu quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mới và biểu lộ tình đoàn kết với những người lao động các nước khác. Ngày 1/5 cũng là ngày biểu dương cho lực lượng lao động, đấu tranh cho hòa bình, dân chủ, tiến bộ xã hội.

Ngày Quốc tế Lao động đầu tiên được tổ chức vào năm 1930. Ngày 1/5/1930 - lần đầu tiên trong lịch sử phong trào công nhân ở Đông Dương, giai cấp công nhân nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã biểu tình ngoài đường phố để biểu dương tình đoàn kết cách mạng với công nhân quốc tế, đồng thời đấu tranh trực diện với bọn đế quốc thực dân Pháp, đòi Pháp phải cải thiện điều kiện làm việc, phải tăng lương và thực hiện luật lao động ngày làm việc 8 giờ. Đó là điểm bắt đầu cho cả cao trào 1930 - 1931 với đỉnh cao là phong trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh.

leftcenterrightdel
 Mít tinh quần chúng ngày 1/5/1938 tại Khu Đấu xảo Hà Nội (nay là Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị)

 

Ngày 1/5/1946, lần đầu tiên trong lịch sử nước ta, Ngày Quốc tế Lao động được tổ chức kỷ niệm mit-tinh trọng thể tại Thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 20 vạn nhân dân lao động. Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, nước nhà được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 22c NV/CC ngày 18/2/1946 về những ngày nghỉ Tết, lễ kỷ niệm lịch sử và lễ tôn giáo, trong đó công bố: Ngày 1/5 là một trong những ngày lễ chính thức và công nhân lao động cả nước sẽ được nghỉ 1 ngày hưởng nguyên lương, nội dung này hiện nay được quy định trong Bộ luật Lao động. Như vậy, Ngày Quốc tế Lao động 1/5 đã thực sự là ngày hội của giai cấp công nhân và mọi tầng lớp người lao động tại Việt Nam.

 

leftcenterrightdel
 Công nhân Việt Nam biểu thị sức mạnh giai cấp

 

Kỷ niệm 136 năm ngày Quốc tế Lao động 01/5/2022 là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử đấu tranh, xây dựng và trưởng thành của giai cấp công nhân; khẳng định vai trò, vị trí, những đóng góp to lớn của lực lực lượng công nhân và người lao động cho sự phát triển của xã hội. Trước bối cảnh đại dịch Covid-19, thời gian qua nhiều người lao động Việt Nam đã không được tới đơn vị, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp làm việc trực tiếp; nhiều hoạt động lao động được tổ chức thực hiện gián tiếp thông qua việc áp dụng công nghệ số, phù hợp với thời đại công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, không ít người lao động mất việc làm do hoạt động sản xuất đình trệ, không ít nhà máy, xí nghiệp phải ngừng hoạt động hoặc phá sản... Người lao động Việt Nam và người lao động trên toàn thế giới càng thấm thía câu nói của Bác Hồ kính yêu rằng: “Lao động là vinh quang”.

Cho tới thời điểm hiện nay, tình hình dịch bệnh covid-19 đã được kiểm soát tốt tại Việt Nam nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng, cùng với kỷ niệm Chiến thắng 30/4 Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, người lao động cả nước nói chung, người lao động Học viện Nông nghiệp Việt Nam được nghỉ 4 ngày liên tiếp (do ngày 30/4 và 01/5 rơi vào thứ bảy, chủ nhật nên người lao động được nghỉ bù 2 ngày thứ 2 và thứ 3). Đây là dịp mọi người thực hiện các hoạt động bổ ích, lý thú để chào mừng 47 năm chiến thắng 30/4 và 136 năm Ngày Quốc tế lao động, và để cùng hân hoan quay trở lại hoạt động lao động thường nhật với tình yêu lớn hơn vào hoạt động lao động vinh quang của mình để đạt hiệu quả lao động cao nhất.

 Ban CTCT&CTSV