Sáng 6/9/2022, gần 100 đại biểu, cựu chiến binh nguyên là cán bộ giảng dạy, sinh viên thuộc 33 trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp toàn miền Bắc đã tề tựu tại Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) để kỷ niệm nửa thế kỷ xếp bút nghiên ra trận. TS. Vũ Ngọc Huyên – Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện đã thay mặt Đảng uỷ, Ban Lãnh đạo Học viện tham dự chương trình.

leftcenterrightdel
 TS. Vũ Ngọc Huyên cùng các đại biểu, cựu chiến binh dâng hoa tại Đài kỷ niệm, tưởng niệm những cựu chiến binh - sinh viên chiến sĩ 6971

Chương trình “Nửa thế kỷ xếp bút nghiên ra trận” do Hội Sinh viên chiến sĩ 6971 tổ chức. Chương trình nhằm hội ngộ, tưởng nhớ, tri ân những đồng đội đã hy sinh, chia sẻ những kỷ niệm sâu sắc của những cựu chiến binh - sinh viên sau nửa thế kỷ lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Sáng 6/9/1971, nhiều trường đại học trên miền Bắc đồng loạt vang lên tiếng trống trường. Khác với mùa thu các năm trước, tiếng trống năm 1971 không phải trống khai trường mở đầu năm học mới, mà là trống lệnh cho 4.000 cán bộ giảng dạy và sinh viên của 33 trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên toàn miền Bắc nhập ngũ, lên đường tòng quân trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước thông qua phong trào “xếp bút nghiên lên đường ra trận”. 

Cho đến nay, nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày “xếp bút nghiên lên đường ra trận” theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Nhớ lại những năm tháng gian khổ mà hào hùng, nhà báo Phùng Huy Thịnh - Chủ tịch Hội Sinh viên chiến sĩ 6971, nhận định: Có thể nói, với lòng tự trọng sâu sắc, tinh thần “mình vì mọi người” được thấm nhuần từ nhỏ và với tri thức khoa học có từ trường đại học, những người lính sinh viên quả cảm ấy sau ít tháng huấn luyện cấp tốc đã được điều về các quân binh chủng hiện đại, đặc biệt là về sư đoàn bộ binh 325 tham gia giữ Thành cổ Quảng Trị trong mùa hè khốc liệt năm 1972. Với tinh thần can trường, họ đã trải qua những ngày tháng chiến đấu gian lao trên nhiều chiến trường, không ít người đã hiến dâng tuổi thanh xuân cho đất nước… Và cùng với ngày chiến thắng 30/4/1975, những người lính sinh viên năm nào đã hoàn thành nhiệm vụ, hầu hết được về trường học lại, một số về các trường sĩ quan tiếp tục học tập, công tác. Nhiều người trong số họ đã trở thành các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành và nhiều tỉnh thành, các tướng lĩnh quân đội, công an, các giáo sư, tiến sĩ, các nhà giáo, nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà báo và nhà hoạt động xã hội có tên tuổi. 

 

leftcenterrightdel
 Hàng trăm đại biểu và cựu chiến binh nguyên là cán bộ giảng dạy, sinh viên thuộc 33 trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp toàn miền Bắc đã tham gia lễ kỷ niệm “Nửa thế kỷ xếp bút nghiên ra trận”

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, hưởng ứng phong trào “tiền tuyến gọi chúng tôi sẵn sàng” nhiều thày và trò của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã viết đơn tình nguyện và ký tên vào lá cờ truyền thống, xung phong tham gia phong trào “xếp bút nghiên lên đường cứu nước”. Với tinh thần “quân không thiếu một người”, “tất cả vì Miền Nam ruột thịt”, 2.567 sinh viên, cán bộ Nhà trường đã hăng hái xung phong ra chiến trường chống Mỹ. Đặc biệt lớp Trồng trọt 16E đã có 17/18 sinh viên xung phong ra trận. Riêng giai đoạn 1964-1972 đã có gần 1.700 sinh viên Học viện lên đường xung trận. Đó là đóng góp lớn về quân số khi cả 33 trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp toàn miền Bắc có khoảng 4.000 cán bộ giảng dạy và sinh viên lên đường nhập ngũ. Trong số các anh, nhiều người đã anh dũng hy sinh, làm lên tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa Anh hùng cách mạng như: liệt sỹ Đỗ Xuân Đường, Vương Đình Cung, Anh hùng lực lượng vũ trang Lê Xuân Đĩnh…

leftcenterrightdel
 Bức phù điều “Tiền tuyến gọi, chúng tôi sẵn sàng” trong khuôn viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Ngày 15/9/1973, Nhà trường đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba; Ngày 04/12/2014, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vì những thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Tổ quốc và Học viện luôn ghi nhớ công lao của những cán bộ giảng dạy và sinh viên Nhà trường đã một thời “xếp bút nghiên lên đường ra trận”.

Ban CTCT&CTSV