\r\n Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp tái xâm lược Việt Nam từ 1945 đến 1954, kết thúc bằng chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954) là trận tiêu diệt lớn nhất của quân dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và sự can thiệp của Mỹ, đánh bại “kế hoạch Nava” của thực dân Pháp, tạo điều kiện đi đến hiệp định Genève (21/7/1954), kết thúc 9 năm cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Việt Nam, góp phần cổ vũ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới. Đây cũng là thắng lợi chung của các dân tộc nhỏ yếu trên thế giới trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do. Chiến thắng này cũng chứng minh chân lý của thời đại “Một dân tộc dù nhỏ bé, nếu biết quyết tâm, đoàn kết chiến đấu và có một đường lối đúng thì có thể đánh bại được bất cứ tên đế quốc sừng sỏ nào”.

\r\n

\r\n Đại tướng Võ Nguyên Giáp được cử làm Bí thư Đảng ủy kiêm Tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến dịch lịch sử này. Dưới sự chỉ đạo của Đại tướng, trận đánh đã diễn ra trong 56 ngày đêm, toàn thắng vào ngày 7/5 lịch sử.

\r\n

\r\n Từ ngày 13-3 đến 7-5, trải qua ba đợt chiến đấu, quân ta đã loại khỏi vòng chiến 16.200 tên, bắt sống toàn bộ bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm do tướng De Castries chỉ huy. Về đơn vị, diệt 21 tiểu đoàn; bắn rơi và phá hủy 62 máy bay, bắn hỏng 4 xe tăng, thu 30 trọng pháo, 6 xe tăng, hơn 30 nghìn chiếc dù, toàn bộ vũ khí, đạn, quân trang, quân dụng.

\r\n

\r\n Đây là chiến dịch tiến công hiệp đồng binh chủng quy mô lớn nhất của quân đội ta trong kháng chiến chống thực dân Pháp và can thiệp của Mỹ; là chiến thắng có ý nghĩa quyết địch đến thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp, một chiến công vĩ đại trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, cổ vũ phong trào chống chủ nghĩa thực dân, giải phóng dân tộc trên thế giới.

\r\n

\r\n Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - đỉnh cao của cuộc tiến công chiến lược Đông - Xuân 1953 - 1954 là chiến công lớn nhất, chói lọi nhất của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954). Chiến thắng này góp phần quyết định đập tan hoàn toàn dã tâm xâm lược của thực dân Pháp, buộc chúng phải ký Hiệp định Genève, kết thúc chiến tranh ở Đông Dương, mở ra một thời kỳ mới cho cách mạng Việt Nam, Lào và Campuchia, góp phần quan trọng đối với phong trào giải phóng dân tộc, mở đầu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới.

\r\n

\r\n Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là sự kết tinh của nhiều nhân tố, trong đó quan trọng nhất là sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu, của chủ nghĩa yêu nước, tinh thần cách mạng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, của ý chí quyết chiến, quyết thắng và sức mạnh của Quân đội, lực lượng vũ trang, nhân dân Việt Nam.

\r\n

\r\n Chiến thắng Điện Biên Phủ đồng thời là chiến thắng của tình đoàn kết chiến đấu bền chặt, thủy chung, son sắt giữa quân đội, nhân dân 3 nước Đông Dương và sự đoàn kết, giúp đỡ, ủng hộ của các nước anh em và bạn bè quốc tế.

\r\n

\r\n Kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tuổi trẻ trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội càng thêm tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam, tự hào về Đảng ta và sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, sự đổi thay kì diệu của đất nước trong hòa bình, đặc biệt trong công cuộc đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, nhắc nhở chúng ta phải ra sức phấn đấu học tập để xứng đáng với sự hi sinh của thế hệ cha anh. Dù phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, song chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, truyền thống "quyết chiến, quyết thắng" không ngừng được phát huy, công cuộc đổi mới đất nước sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn.

\r\n