Sáng ngày 2/7/2018, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đón tiếp đoàn giáo viên cùng các em học sinh đến từ Trường Việt Nhật Hà Nội đến tham gia khóa học ngoại khóa về kỹ thuật trồng lúa nước. Hai trường đã phối hợp tổ chức thành công buổi du lịch trải nghiệm nền nông nghiệp tại Việt Nam cho các em học sinh Nhật Bản, các em đã được trang bị những hiểu biết cơ bản về nông nghiệp Việt Nam.


BUỔI HỌC NGOẠI KHÓA DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?

Trong sự hồ hởi và phấn khích của các em học sinh đến tham quan tại Học viện, các em được tìm hiểu về cây lúa nước ở Việt Nam, tìm hiểu các điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nền văn hóa lúa nước Việt Nam - Nhật Bản. Khóa học do Thầy Nguyễn Văn Lộc – Giảng viên khoa Nông học trực tiếp hướng dẫn, các em cũng khá chuẩn bị khá đầy đủ và chu đáo đồ dùng cá nhân như nước uống, máy ảnh,…

Buổi học ngoại khóa đã khiến các em trở nên thích thú hơn, khi được ra đồng ruộng trải nghiệm thực tế các khâu trong quá trình sản xuất từ gieo mạ, cấy lúa, bón phân và tuốt lúa. Đây là những thao tác nghề nông sơ khai của Việt Nam cũng như Nhật Bản vào những năm 50 của thế kỉ XX trước đó. Bầu không khí trải nghiệm thực sự tuyệt vời với tiếng reo hò, thích thú với những đôi chân lội bùn bì bõm và đôi tay lấm bẩn khi các em nhỏ tự tay gieo mạ, cấy lúa cho cánh đồng của mình.   

Các em được chia làm 3 đội, mỗi đội có nhiệm vụ riêng là: Kĩ thuật bón phân và gieo mạ thủ công, kĩ thuật bón phân và cấy lúa thủ công, kĩ thuật tuốt lúa bằng máy thủ công. Sau mỗi phần mà các đội thực hiện xong sẽ được đảo luân phiên theo vòng tròn để đảm bảo đội nào cũng được trải nghiệm tất cả các kĩ năng và đem lại những cảm xúc thú vị riêng biệt.

Tuy nhiệt độ ngoài trời đo được tại Hà Nội là 40 độ C nhưng bằng sự háo hức khi được khám phá những điều mới lạ và đi kèm theo đó là bầu không khí hồ hởi thích thú lần đầu tiên được hóa thân vào những người nông dân chân chính, chân lấm, tay bùn khiến các em nhỏ tại trường Việt Nhật Hà Nội đã thật sự quên đi cái nắng nóng của thời tiết, để đắm chìm vào thế giới quan khám phá vô tận.

CÁC EM NHỎ TẠI TRƯỜNG VIỆT NHẬT NÓI NHƯ THẾ NÀO VỀ BUỔI HỌC NGOẠI KHÓA?

“Em cảm thấy nền nông nghiệp của Việt Nam giống như nông nghiệp của Nhật Bản, tuy nhiên Nhật Bản thì áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ bằng máy gieo mạ còn ở Việt Nam vẫn dùng phương pháp thủ công bằng tay để cấy”.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam có kinh nghiệm trong liên kết với các trường quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản để thực hiện những hoạt động ngoại khóa giao lưu, trải nghiệm và gắn kết quan hệ hợp tác giữa đôi bên. Hoạt động này cũng là tín hiệu tích cực về việc trao đổi học sinh, hợp tác lâu dài với các nước khác trên thế giới về lĩnh vực nông nghiệp. Buổi dã ngoại kết thúc trong không khí vui tươi và phấn khởi của các em nhỏ cùng đoàn hướng dẫn viên. Hi vọng trong thời gian tới, Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ được đón tiếp nhiều hơn nữa các đơn vị trong và ngoài nước quan tâm, đến tham quan để cùng tìm hiểu cũng như phát triển hợp tác trên mọi lĩnh vực.