Sáng ngày 10/06/2023, Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Lấy ý kiến các bên liên quan về rà soát, cải tiến chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin” với sự tham dự của TS. Nguyễn Công Tiệp - Trưởng khoa; ThS. Ngô Công Thắng – Phó Trưởng khoa; TS. Phạm Quang Dũng – Chủ tịch Hội đồng khoa học Khoa; đại diện lãnh đạo Ban Quản lý đào tạo, Trung tâm Đảm bảo chất lượng. Về phía khách mời gồm có gần 30 doanh nghiệp – đơn vị sử dụng lao động, các nhà khoa học, tổ chức xã hội nghề nghiệp, giảng viên đến từ các trường đại học khác, cựu sinh viên và gần 20 giảng viên, sinh viên đang học tập ngành Công nghệ thông tin tại khoa.

Tại hội thảo, TS. Phạm Quang Dũng khẳng định để chương trình đào tạo đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường lao động, bám sát xu thế tuyển dụng của ngành CNTT trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì việc lấy ý kiến các bên liên quan là vô cùng cần thiết. Thay mặt tổ soạn thảo cải tiến chương trình đào tạo, TS. Phạm Quang Dũng giới thiệu về nhu cầu thị trường nguồn nhân lực trong lĩnh vực CNTT. Mục tiêu chuẩn đầu ra, dự thảo chuẩn đầu ra và ma trận kiến thức, kỹ năng và năng lực tự chủ trách nhiệm. Dự thảo khung chương trình, nội dung chương trình, bản đối sánh với các CTĐT trong và ngoài nước, dự thảo tiến trình đào tạo.

leftcenterrightdel
 TS. Phạm Quang Dũng giới thiệu chương trình đào tạo ngành CNTT

Ở phần thảo luận, Hội thảo đã được nghe rất nhiều ý kiến đóng góp của đại diện các nhà tuyển dụng, giảng viên, cựu sinh viên về mục tiêu, chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo ngành CNTT. Hội thảo cũng đã tập trung thảo luận các vấn đề về kiến thức chung, kiến thức chuyên ngành, kỹ năng chung, kỹ năng chuyên ngành, năng lực tự chủ và trách nhiệm cần có của sinh viên khi ra trường để đáp ứng được các yêu cầu của công việc; mức độ đáp ứng với công việc của các sinh viên đã ra trường hiện đang làm việc ở các doanh nghiệp , nhà nước, tư nhân… để lấy căn cứ điều chỉnh, xây dựng mục tiêu và chuẩn đầu ra cho chương trình đào tạo. Các ý kiến đưa ra từ các doanh nghiệp đều mong muốn hơn nữa về năng lực thực tiễn nghề nghiệp, năng lực ngoại ngữ của sinh viên, tăng cường hoạt động rèn nghề, thực tập tại các doanh nghiệp; hướng tiếp cận đổi mới chương trình đào tạo thích ứng nhu cầu xã hội…

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động đã đánh giá cao chương trình đào tạo ngành CNTT được thiết kế công phu, đáp ứng được các tiêu chuẩn của Khung trình độ quốc gia, đáp ứng tiêu chuẩn về ABET, SMART, đánh giá cao chất lượng sinh viên tốt nghiệp ngành CNTT và đây cũng là minh chứng thực tiễn về chất lượng đào tạo của Khoa. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo, Khoa CNTT sẽ bổ sung, chỉnh sửa, đề xuất hướng xây dựng, hoàn thiện chương trình đào tạo ngành CNTT đáp ứng chuẩn đầu ra, thể hiện được tầm nhìn, sứ mạng của Học viện, Khoa và trên hết là người học sau khi học xong chương trình đào tạo phát huy năng lực bản thân, đáp ứng nhu cầu xã hội.

leftcenterrightdel
 Ban tổ chức và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm