\r\n Nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung và cho lĩnh vực hiện đại hóa nông nghiệp nói riêng, tháng 9/2002, Trường Đại học Nông nghiệp I (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) đã tuyển những sinh viên đầu tiên của ngành tin học (TH47). Trước xu hướng và nhu cầu phát triển, hội nhập của ngành công nghệ thông tin, ngày 10/10/2005, khoa Công nghệ Thông tin chính thức được thành lập với 5 bộ môn là Công nghệ phần mềm, Khoa học máy tính, Ngoại ngữ, Toán, Vật lý, với tổng số 66 cán bộ viên chức, hợp đồng lao động và 304 sinh viên.

\r\n

\r\n Ngay từ khi mới thành lập, chi bộ Đảng (lúc đó có 7 đảng viên), Ban Chủ nhiệm và toàn thể CBVC trong khoa đã cùng nhau đánh giá những thuận lợi, khó khăn nhằm đề ra chiến lược phát triển khoa trong từng giai đoạn. Nhìn lại chặng đường 10 năm, dù gian nan vất vả nhưng với nỗ lực phấn đấu của toàn thể đảng viên, CBVC và sinh viên, khoa CNTT đã đạt được những kết quả đáng tự hào.

\r\n

\r\n Về xây dựng đội ngũ, Khoa hiện nay có 71 cán bộ viên chức công tác tại 5 bộ môn và văn phòng. Khoa luôn chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, giúp đỡ, khuyến khích cán bộ trẻ đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, phương pháp giảng dạy ở trong và ngoài nước. Đến nay, trên 95% CBGD của Khoa có trình độ thạc sĩ trở lên, trong đó có 1 phó giáo sư, 13 tiến sĩ, 1 giảng viên cao cấp. Hầu hết các tiến sĩ trong Khoa được đào tạo từ các nước có nền khoa học và giáo dục phát triển như Đức, Pháp, Mỹ, Nhật, Úc,...

\r\n

\r\n Về công tác đào tạo, trong 10 năm qua, khoa CNTT đã tập trung cho công tác xây dựng chương trình đào tạo trên cơ sở tham khảo chương trình đào tạo của các trường tiên tiến trong và ngoài nước, sự đóng góp ý kiến của các nhà doanh nghiệp để hoàn thiện hàng năm nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực CNTT của đất nước. Đến nay, Khoa  đã có 2 chương trình đào tạo đại học: Chương trình đào tạo hướng học thuật gồm có chuyên ngành Tin học và Quản lý thông tin; chương trình đào tạo hướng nghề nghiệp gồm có chuyên ngành Công nghệ phần mềm, Toán tin ứng dụng, Mạng máy tính và web. Ngoài chương trình đào tạo hệ đại học, Khoa đã xây dựng được chương trình và mở đào tạo cao học ngành Công nghệ Thông tin. Đến nay, tất cả các môn học do Khoa đảm nhận đã có giáo trình, bài giảng, đồng thời, phương pháp giảng dạy tích cực được đưa vào áp dụng ở tất cả các bộ môn.

\r\n

\r\n Với phương châm lấy người học làm trung tâm, khoa CNTT luôn quan tâm đến sinh viên đã và đang học tập tại Học viện. Sự kết nối chặt chẽ với các cựu sinh viên đã giúp Khoa nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, những thuận lợi, khó khăn khi sinh viên học tập và lập nghiệp. Theo khảo sát, sau 3 tháng ra trường, 80% sinh viên khoa CNTT tìm được việc làm và hầu hết sinh viên tìm được việc làm đúng chuyên môn sau 6 tháng.

\r\n

\r\n Lấy mục tiêu học đi đôi với thực hành, môi trường đại học gắn liền với môi trường nghề nghiệp, trong những năm qua, Khoa đã xây dựng mối quan hệ hợp tác với nhiều công ty, doanh nghiệp lớn. Sinh viên được gửi đi thực tập tại đây đã nhận được đánh giá và phản hồi tích cực về năng lực, điều này là một minh chứng cho chương trình cũng như phương thức đào tạo đúng đắn của Khoa.

\r\n

\r\n Về nghiên cứu khoa học, khoa CNTT xây dựng định hướng nghiên cứu khoa học (NCKH) của mình khi tập trung vào các lĩnh vực Tin sinh học; Ứng dụng công nghệ GIS, viễn thám; Mô hình mô phỏng trong quản lý và quy hoạch tài nguyên; Thống kê, phân tích dữ liệu và dự báo; Tối ưu hóa và ứng dụng các công cụ phát triển kiểm thử phần mềm; Phát triển các cổng thông tin điện tử phục vụ đào tạo và dịch vụ, v..v..

\r\n

\r\n Đến thời điểm hiện tại, khoa CNTT đã và đang thực hiện 12 đề tài NCKH cấp Nhà nước, cấp Bộ, hợp tác song phương (trong đó có 10 đề tài đã nghiệm thu được xếp loại tốt và xuất sắc); 37 đề tài NCKH cấp Học viện; 38 đề tài NCKH của sinh viên (trong đó có nhiều đề tài đạt giải nhất, nhì, ba tại các Hội nghị NCKH phạm vi toàn quốc và cấp Học viện,...); 01 dự án đưa CNTT vào trường học giai đoạn 2005-2010. Các công trình nghiên cứu khoa học của Khoa đã nhận được nhiều chứng nhận cao quý như Bằng phát minh, Giải thưởng của Hiệp hội nhận dạng Cộng hòa Liên bang Đức, Giải thưởng cán bộ xuất sắc dành cho cán bộ Khoa học trẻ ngành nông lâm ngư nghiệp,... Trong 10 năm qua, Khoa có 100 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học uy tín trong và ngoài nước, trong đó có 25 bài trong danh mục tạp chí SCI. Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, số lượng công bố quốc tế của Khoa đã tăng lên nhanh chóng với 14 bài báo quốc tế, 15 báo cáo tại các hội nghị quốc tế.

\r\n

\r\n Khoa CNTT đã tổ chức, bồi dưỡng được nhiều đội tuyển sinh viên của Học viện tham dự các kỳ thi Olympic toàn quốc về Tin học và Toán học. Đặc biệt, với 2 giải nhất, 18 giải ba, 13 giải khuyến khích tại các kỳ Olympic Toán học sinh viên toàn quốc, bộ môn Toán và các sinh viên đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao uy tín của Học viện.

\r\n

\r\n Về công tác xây dựng Đảng, khoa CNTT luôn coi trọng việc giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Chi bộ và quan tâm bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới. 27 đảng viên trong chi bộ cán bộ và chi bộ sinh viên là đội ngũ nòng cốt trong các công tác tổ chức, giảng dạy và NCKH của Khoa. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính quyền và sự tổ chức thực hiện của các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, trong những năm qua, CBVC của khoa CNTT luôn tích cực tham gia vào các hoạt động đoàn thể do Học viện tổ chức như tham gia các giải bóng đá, bóng chuyền, hội diễn văn nghệ... chào mừng các dịp kỷ niệm lớn; đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ ủng hộ miền Trung bão lụt, quỹ hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, ...

\r\n

\r\n Với 10 năm nỗ lực, cố gắng không ngừng, khoa CNTT đã đạt được nhiều danh hiệu, khen thưởng khác nhau như: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT dành cho các tập thể, cá nhân xuất sắc; gần 200 lượt cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 8 lượt cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ, 1 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng Ba, 2 cán bộ giảng dạy được nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

\r\n

\r\n Bước vào thời kỳ mới, với những thuận lợi và thách thức mới, phát huy truyền thống đã đạt được trong suốt 10 năm qua, khoa CNTT quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ chiến lược: hoàn thiện các chương trình đào tạo; tăng cường kết hợp với doanh nghiệp; tập trung nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt cho lĩnh vực nông lâm, ngư nghiệp và quản lý. Ngoài ra, việc tiếp tục duy trì các nhóm nghiên cứu để có các công bố quốc tế uy tín cũng sẽ được Khoa quan tâm và phát huy nhằm nâng cao hơn nữa vị thế của khoa CNTT trên địa bàn Hà Nội và cả nước. Toàn thể cán bộ của Khoa CNTT sẽ cố gắng đạt được nhiều thắng lợi, góp phần vào thành tích chung của Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong sự nghiệp đào tạo, nghiên cứu khoa học phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

\r\n