Sáng ngày 10/9/2024, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Agritree, Nhật Bản tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Khai thác hiệu quả năng lượng mặt trời: Kết hợp sản xuất điện mặt trời và sản xuất cây trồng để phát triển nông nghiệp bền vững”.

Tham dự Hội thảo có các đại biểu đại diện Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Quy hoạch Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các doanh nghiệp Việt Nam và Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đại biểu quốc tế gồm đại diện JICA Việt Nam, JICA Kyushu, doanh nghiệp Nhật Bản và Công ty TNHH Agritree. Ngoài ra, Hội thảo còn được kết nối trực tuyến với các đại biểu đại diện tỉnh Fukuoka, Nhật Bản.

 

leftcenterrightdel
 Hội thảo “Khai thác hiệu quả năng lượng mặt trời: Kết hợp sản xuất điện mặt trời và sản xuất cây trồng để phát triển nông nghiệp bền vững” do Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Agritree, Nhật Bản tổ chức

Hội thảo là dịp để các bên liên quan của Việt Nam và Nhật Bản chia sẻ kiến thức nhằm nâng cao hiểu biết về các phương pháp chia sẻ năng lượng mặt trời trong bối cảnh nông nghiệp của Việt Nam, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các bên tham gia nhằm áp dụng rộng rãi các phương thức sản xuất nông nghiệp bền vững, sử dụng năng lượng mặt trời tại Việt Nam.

 

leftcenterrightdel
 Chủ trì hội thảo là GS.TS. Phạm Văn Cường - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam và ông Kazunori Oda Giám đốc Điều hành Phát triển kinh doanh Công ty TNHH Agritree

Tại Hội thảo, đại biểu đã được nghe các bài trình bày về tình hình sản xuất cây trồng trước bối cảnh hội nhập quốc tế tại Việt Nam của PGS.TS. Nguyễn Văn Lộc (Khoa Nông học), các nghiên cứu hợp tác về chọn giống và sản xuất cây trồng giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Kyushu của PGS.TS. Tăng Thị Hạnh (Khoa Nông học), các thành tựu nghiên cứu về sản xuất cây trồng của Đại học Kyushu và Hợp tác chiến lược quốc tế trong lĩnh vực trồng trọt của Đại học Kyushu của PGS.TS. Hamaoka (Khoa Nông nghiệp, Đại học Kyushu).

Các đại biểu cũng nghe bài “Chia sẻ năng lượng mặt trời: Đổi mới phương thức canh tác tại Nhật Bản” của Ông  Higashi Mitsuhiro (Giám đốc đại diện, Công ty TNHH TERRA), bài Báo cáo tiến độ khảo sát của JICA và lộ trình của dự án Chia sẻ năng lượng mặt trời tại Việt Nam của Ông Koji Nishi (Giám đốc điều hành, Công ty TNHH Agritree).

 

leftcenterrightdel
 Các diễn giả trình bày tham luận tại hội thảo

Tại phiên thảo luận chung, các đại biểu tham dự cũng tích cực thảo luận sôi nổi các vấn đề về khai thác năng lượng mặt trời, lựa chọn loại cây trồng và kỹ thuật canh tác cây trồng dưới hệ thống Chia sẻ năng lượng mặt trời, giảm phát thải khí mêtan, hiệu quả kinh tế của hệ thống, thu nhập từ tín chỉ carbon, độ bền của pin mặt trời...

 

leftcenterrightdel
 Quý vị đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp, tất cả đại biểu tin tưởng vào sự đổi mới trong phương thức sản xuất cây trồng để hướng tới một nền sản xuất nông nghiệp bền vững. Để giới thiệu hệ thống Chia sẻ năng lượng mặt trời (Solar Sharing), cho phép vừa sản xuất cây trồng vừa sản xuất điện năng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của cộng đồng, cần có những hợp tác nghiên cứu cụ thể để hệ thống thực sự mang tính khả thi trong điều kiện kinh tế, xã hội và môi trường của Việt Nam./.

 

Trung tâm QHCC&HTSV, Khoa Nông học

Ảnh: Trung Đức - TT QHCC&HTSV