\r\n  

\r\n

\r\n Ngày 30 tháng 4  năm 1975 đi vào lịch sử Việt Nam như một trong những mốc son chói lọi nhất của lịch sử dân tộc, đánh dấu bước ngoặt của vận mệnh dân tộc thời hiện đại. Chiến thắng này là biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ của con người Việt Nam. Suốt 30 năm kể từ ngày Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, cả dân tộc bền bỉ, kiên cường chiến đấu hi sinh để đi tới thắng lợi trọn vẹn như nguyện ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

\r\n

\r\n Đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào

\r\n

\r\n Bắc Nam sum họp xuân nào vui hơn

\r\n

\r\n 38 năm qua kể từ ngày cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mùa Xuân năm 1975 giành toàn thắng, nhân dân Việt Nam đã đánh bại chiến tranh xâm lược và ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mĩ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, tiến tới thống nhất đất nước. Thời gian trôi qua càng làm rõ nét hơn chiến công vĩ đại của quân và dân ta. Chỉ trong 55 ngày đêm, với tốc độ "một ngày bằng 20 năm", bằng sức mạnh áp đảo cả về quân sự và chính trị, quân đội ta đã toàn thắng cả ba chiến dịch lớn: Chiến dịch giải phóng toàn bộ Tây Nguyên mở đầu bằng trận đánh Buôn Ma Thuột; Chiến dịch giải phóng Huế - Đà Nẵng, quét sạch địch ở ven biển miền Trung và kết thúc là Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn - Gia Định để dẫn tới giải phóng các tỉnh còn lại của Nam Bộ. Tất cả bộ máy ngụy quyền bị đập tan và hơn một triệu quân ngụy bị xóa sổ. Chế độ thực dân mới mà Mĩ đã xây dựng trong hai chục năm đã hoàn toàn sụp đổ.

\r\n

\r\n Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 đã kết thúc cuộc kháng chiến lâu dài nhất, gian khổ nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử dân tộc, chấm dứt vĩnh viễn ách thống trị kéo dài 117 năm của đế quốc xâm lược trên đất nước ta. Dân tộc ta bước vào kỉ nguyên phát triển rực rỡ nhất trong lịch sử - kỉ nguyên Độc lập, Tự do và Chủ nghĩa xã hội.

\r\n

\r\n Thắng lợi vĩ đại của dân tộc ta là một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính chất thời đại sâu sắc. Thắng lợi đó đã mở ra một thời kì mới vô cùng thuận lợi cho phong trào cách mạng thế giới.

\r\n

\r\n Thắng lợi của Việt Nam một lần nữa làm sáng tỏ chân lí vĩ đại: "Trong thời đại ngày nay, khi các lực lượng cách mạng thế giới ở thế tiến công, một dân tộc nước không rộng, người không đông, song đoàn kết chặt chẽ và đấu tranh kiên quyết dưới sự lãnh đạo của một đảng Mác-Lê-nin có đường lối và phương pháp cách mạng đúng đắn, giương cao hai ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, được sự đồng tình ủng hộ và giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa, các lực lượng cách mạng và nhân dân tiến bộ trên thế giới, thì hoàn toàn có thể đánh thắng mọi thế lực đế quốc xâm lược, dù đó là tên đế quốc đầu sỏ" (nghị quyết Đại hội lần thứ IV 1976 của Đảng cộng sản Việt Nam).

\r\n

\r\n Để lập nên chiến thắng này, cả triệu đồng bào, chiến sĩ của đất nước ta đã anh dũng hi sinh. Trên đất nước Việt Nam,nơi đâu cũng cónhững nghĩa trang liệt sĩ, những tượng đài ghi nhớ công lao những người con đã anh dũng hi sinh thânmình cho quê hươngđộc lập. Vậy nên, thế hệ trẻ chúng ta hôm nay cần phải thấm nhuần truyền thống yêu nước và đạo lí uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa các thế hệ đi trước.

\r\n

\r\n Tinh thần chiến thắng 30/4 đang cổ vũ chúng ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hôm nay. Ý chí quyết chiến quyết thắng thôi thúc chúng ta không cam chịu cảnh nghèo nàn lạc hậu, chậm phát triển. Tính sáng tạo, kiên trì, giúp chúng ta biến thách thức thành cơ hội, xoay chuyển tình thế, vượt lên khó khăn, ổn định nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn hiện nay… Hơn nữa, bài học từ sự phát huy sức mạnh và đoàn kết toàn dân tộc là kinh nghiệm quý báu giúp chúng ta tiếp tục có những chính sách khuyến khích hiền tài, khơi nguồn lực của toàn xã hội, chăm lo tốt hơn nữa những vấn đề an sinh xã hội.

\r\n

\r\n Đối với các thế hệ sinh viên trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, kỉ niệm ngày Giải phóng miền Nam là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, tiếp tục rèn luyện tư tưởng chính trị, tinh thần, trách nhiệm của người thanh niên với tổ quốc. Bởi vì ý thức về cội nguồn luôn là một bộ phận quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi con người Việt Nam. Tiếp đó là không ngừng giáo dục nâng cao nhận thức, củng cố lí tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội trong mỗi sinh viên. Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là nội dung cốt lõi của chủ nghĩa yêu nước thời đại Hồ Chí Minh. Mỗi sinh viên phải nhận thức sâu sắc rằng, những thành quả chúng ta có được hôm nay, Đảng, nhân dân và quân đội ta đã phải đổi bằng biết bao xương máu. Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, từ đó mà nâng cao ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với nhân dân, đối với tổ quốc. Đồng thời, trong bối cảnh thời đại có nhiều diễn biến phức tạp hiện nay, chúng ta cần nâng cao nhận thức, quán triệt sâu sắc đường lối, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước.

\r\n

\r\n Kỉ niệm 38 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc là dịp để chúng ta ôn lại những trang vàng lịch sử hào hùng của dân tộc, những chặng đường xây dựng và phát triển của đất nước ta. Đây cũng là dịp để chúng ta nhận thức sâu sắc hơn giá trị những bài học kinh nghiệm được đúc rút từ trong thực tiễn đấu tranh bảo vệ đất nước, để có thêm ý chí, sức mạnh, quyết tâm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam thân yêu.

\r\n