\r\n Ngày 10/6/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định số 899/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; đồng thời công bố mục tiêu, nội dung và giải pháp cụ thể để phát triển ngành nông nghiệp nước ta trong giai đoạn mới. Đây là một Đề án hết sức quan trọng đòi hỏi các Bộ, Ban, Ngành phải có những giải pháp thích hợpnhằm đưa nền kinh tế của đất nước đi lên.

\r\n

\r\n Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp được Chính phủ xem là nhiệm vụ ưu tiên trong đề án tái cơ cấu kinh tế quốc dân và trên thực tế ngành nông nghiệp đang có hai mặt trận chính, đó là mặt trận sản xuất với tái cơ cấu ngành và mặt trận nông thôn với xây dựng nông thôn mới. Đây chính là yêu cầu và là nhiệm vụ quan trọng mang tính cấp thiết, theo đó ngành nông nghiệp cần phát huy tối đa lợi thế của mình.Tái cơ cấu nông nghiệp nói riêng và kinh tế nói chung chỉ thực sự thành công khi có sự tham gia đồng thuận của người dân, từ đó tạo sự gắn kết trong hợp tác kinh doanh và phát triển. Tái cơ cấu nông nghiệp phải dựa vào dân và hướng vì lợi ích của người nông dân.

\r\n

\r\n Trong thời gian gần đây, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tham gia nhiều hội nghị, triển lãm nhằm giới thiệu các tiến bộ, sản phẩm khoa học công nghệ của Học viện phục vụ tái cơ cấu phát triển sản xuất nông nghiệp như: vacxin thú y, kit chẩn đoán nhanh bệnh tai xanh, chế phẩm xử lý chất thải chăn nuôi, các giống cây trồng mới, các sản phẩm dinh dưỡng cho cây trồng được sản xuất từ phế thải trang trại và tàn dư thực vật, công nghệ khí canh trong sản xuất giống cây trồng… thu hút nhiều cá nhân, đơn vị quan tâm, tìm hiểu, đề xuất nội dung hợp tác, để ứng dụng các giống và tiến bộ kỹ thuật được giới thiệu vào thực tiễn.

\r\n

\r\n Hội thảo “Tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam: từ chính sách đến thực tiễn” được tổ chức tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam vào ngày 17/1/2015 tới đây với mục đích thu thập ý kiến tham vấn, phản biện của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách đồng thời đề xuất những điều kiện cần thiết trong công tác triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ Trung ương tới địa phương, tổ chức phi chính phủ (NGO) trong nước và quốc tế, nghiên cứu sinh và học viên cao học trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng sẽ tham dự Hội thảo lần này. Thành công của Hội thảo sẽ góp phần thực hiện mục tiêu của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong bối cảnh đất nước đang trên đà tăng trưởng kinh tế và hội nhập quốc tế.

\r\n