Từ ngày 14/03 đến ngày 18/03/2022, dự án “Giám sát xu hướng việc làm của sinh viên Việt Nam sau tốt nghiệp” (MOTIVE) tổ chức hội thảo "Xây dựng Cổng thông tin việc làm quốc gia dành cho sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam". Hội thảo do Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đăng cai tổ chức tại Phân hiệu Quảng Nam. Trong điều kiện dịch Covid-19, hội thảo diễn ra theo phương thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến thông qua nền tảng Zoom.

Tham gia hội thảo về phía đối tác châu Âu có Hiệp hội các trường đại học AlmaLaurea và Đại học Bologna (Italia). Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam có Vụ Công tác chính trị và Học sinh - sinh viên. Các cơ sở giáo dục Việt Nam tham gia hội thảo gồm: Đại học Hà Nội; Học viện Bưu chính Viễn thông; Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương; Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Đại học Thái Nguyên; Đại học Nội vụ; Cao đẳng Du lịch Hà Nội; Đại học Hạ Long; Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Hội thảo cũng có sự tham dự của Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Mở TP Hồ Chí Minh, Đại học Duy Tân (Đà Nẵng), Đại học Phú Xuân (Huế), Đại học Thủ Dầu Một (TP.HCM) và Đại học Hoa Sen (TP.HCM).

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội chào mừng các đại học thành viên dự án, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án trong chiến lược phát triển của các trường đại học. Thực trạng việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp là một trong những vấn đề đáng quan tâm nhất của các trường đại học. việc tiến hành khảo sát việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp trong khuôn khổ dự án MOTIVE sẽ góp phần tăng cường năng lực đào tạo của nhà trường và cơ hội việc làm của sinh viên sau khi ra trường, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Tại hội thảo, ông Doãn Hồng Hà, Phó Vụ trưởng vụ Công tác chính trị và Học sinh - sinh viên nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án “Giám sát xu hướng việc làm của sinh viên Việt Nam sau tốt nghiệp”. Dự án tạo cơ hội cho các cơ sở đào tạo trong nước xây dựng mạng lưới kết nối trong nước đồng thời tạo điều kiện cho các trường đại học Việt Nam trao đổi với các đối tác châu Âu về cơ hội việc làm và khởi nghiệp của sinh viên. Ông Doãn Hồng Hà cho rằng, kết quả đầu ra của dự án MOTIVE là một kênh quan trọng để Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng cơ sở dữ liệu về sinh viên tốt nghiệp nhằm cải thiện cơ hội việc làm của sinh viên.

Trong ngày làm việc đầu tiên, Hội thảo đã nghe và thảo luận các báo cáo kết quả khảo sát sinh viên tốt nghiệp, báo cáo kết quả xây dựng Cổng thông tin việc làm quốc gia dành cho sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam của Đại học Hà Nội và báo cáo kết quả xây dựng Sổ tay truyền thông của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Các nhóm chuyên môn của dự án cũng đã có những cuộc thảo luận sâu, tập trung đề ra giải pháp cho một số vấn đề còn tồn đọng và định hướng kế hoạch hoạt động trong thời gian sắp tới.

Đại diện Nhóm dự án MOTIVE của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Ông Chu Anh Tiệp đã trình bày báo cáo đầu tiên về kết quả phân tích dữ liệu từ việc tổng hợp số liệu do các trường đã khảo sát gửi về đồng thời chia sẻ những nội dung phản hồi từ phía sinh viên trong quá trình khảo sát. Theo đó, các trường đã hoàn thành việc khảo sát tình trạng việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp với tỷ lệ đạt yêu cầu. Tuy nhiên, việc mã hóa dữ liệu gặp khó khăn do có sự thiếu thống nhất trong cách ghi câu trả lời các câu hỏi mở trong bảng khảo sát.

Trong khuôn khổ hội thảo, đoàn công tác đã có buổi gặp gỡ và làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp du lịch Hội An. Buổi làm việc giúp kết nối và tăng cường hiểu biết giữa dự án MOTIVE và mạng lưới doanh nghiệp Quảng Nam. Dự án MOTIVE hướng đến tạo ra kênh kết nối giữa sinh viên tốt nghiệp và các nhà tuyển dụng, từ đó giúp sinh viên tìm được việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo của mình sau khi tốt nghiệp.

Tại hội thảo, ông Dorel Manitiu, Điều phối viên dự án đã công bố giải thưởng của cuộc thi viết “Sinh viên tốt nghiệp và thị trường lao động”. bài viết “Định hướng nghề nghiệp của sinh viên năm cuối tại Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19” của nhóm sinh viên đến từ Đại học Hà Nội đã giành giải thưởng xuất sắc. Tác giả của bài viết sẽ được dự án đài thọ chi phí tham dự và trình bày tại hội thảo tiếp theo của dự án tại Bologna (Italia) vào tháng 5-2022.

Trong thời gian tới, dự án sẽ tập trung hoàn thiện báo cáo tình trạng việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp. Các trường thành viên sẽ cần thống nhất cấu trúc chung của báo cáo, cách thức mã hóa và xử lý dữ liệu, từ đó đưa ra các khuyến nghị, đề xuất phù hợp về đào tạo các ngành nghề. Bên cạnh đó, các trường thành viên cũng cần phân công nhân sự phù hợp để triển khai việc quảng bá dự án đến các đối tác mới, các doanh nghiệp và xây dựng cổng thông tin của dự án.

Dự án MOTIVE nhằm nghiên cứu thực trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam và thúc đẩy hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp. Dự án đồng thời hướng tới tăng cường sự kết nối giữa sinh viên và doanh nghiệp nhằm nâng cao cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp. Dự án do chương trình Erasmus+ của Liên minh châu Âu tài trợ.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

NHÓM DỰ ÁN MOTIVE