Ngày 16/05/2024, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Nhóm NCM Bệnh thủy sản và nhóm NCM Dinh dưỡng thức ăn và Nuôi trồng thủy sản, Khoa Thủy sản đã phối hợp tổ chức hội thảo quốc gia “Thức ăn bền vững trong nuôi trồng thủy sản”. Tham dự hội thảo có PGS. Kim Văn Vạn, trưởng Khoa Thủy sản, các thành viên hai nhóm NCM, khách mời đến từ nhiều công ty đối tác như: Agrifeed, VMC, Mavin Austfeed, Ánh Dương Khang, Aquasustain Consulting Inc, Công ty cổ phần Appe jv Viet Nam, Agrifeed Vietnam Joint Stock Company, Aqua Max Việt Nam, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản 1, Cục Thú y, VMC Việt Nam, Công ty TNHH Hải Vương Việt Nam, Tạp chí Người nuôi Tôm, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Giang, Công ty cổ phần APPE JV Viet Nam.

leftcenterrightdel
 PGS. TS Kim Văn Vạn, Trưởng Khoa Thủy sản phát biểu khai mạc hội thảo

Tại hội thảo, các báo cáo viên trình bày tham luận và nghiên cứu suất sắc được chắt lọc từ nhiều năm ở các nội dung: đánh giá chất lượng dinh dưỡng, độ tiêu hóa của nguyên liệu xác định theo in vivoin vitro, các phương pháp đánh giá giá trị dinh dưỡng, lựa chọn nguyên liệu, biến tính của nguyên liệu, một số phương pháp sản xuất nguyên liệu ảnh hưởng đến chất lượng nguyên liệu, giá trị dinh dưỡng của nguyên liệu ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và năng suất nuôi, ảnh hưởng của thức ăn đến ô nhiễm môi trường… Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và đưa ra nhiều định hướng nghiên cứu mới, thiết thực áp dụng vào thực tế như: mô hình nuôi nhằm phát thải hiệu ứng nhà kính, giảm ô nhiễm môi trường do thức ăn gây ra.

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp, giúp doanh nghiệp hiểu sâu thêm về bản chất mối quan hệ giữa thức ăn với phát thải nhà kính, ô nhiễm môi trường để từ đó doanh nghiệp có định hướng rõ ràng hơn về ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển thức ăn bền vững. Nhóm NCM có sự gắn kết với thực tiễn chặt chẽ hơn và hiểu rõ hơn về nhu cầu thực tế của nhà sản xuất thức ăn, từ đó đưa ra các định hướng nghiên cứu trong thời gian tới. Hội thảo là cơ hội để nhóm NCM và các công ty xác định một số hướng nghiên cứu hợp tác trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại hội thảo

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Khoa Thủy sản