Từ ngày 3-7/3/2024, tại trường Đại học Yamagata, Nhật Bản đã diễn ra Hội thảo Quốc tế về Khoa học lâm nghiệp, nông nghiệp và thực phẩm châu Âu và châu Á”. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động thường niên giữa Khoa Nông nghiệp, ĐH Yamagata và Khoa Tài nguyên và Môi trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, được tài trợ bởi Đại học Yamagata, Nhật Bản. Tham dự hội thảo có nhiều chuyên gia, nhà khoa học đến từ các trường Đại học châu Âu và châu Á như: Đức, Ý, Tây Ban Nha, Việt Nam, Trung Quốc, Nigiêria và Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 Các nhà khoa học tham dự hội thảo tại Đại học Yamagata (Tsuruoka campus)

Tại hội thảo nhiều chủ đề quan trọng đã được các nhà khoa học thảo luận, những chủ đề nổi bật bao gồm: Các bon trong môi trường tự nhiên và thành phố tương lai; Ứng dụng UAV, viễn thám và hệ thống thông tin địa lý trong quản lý Tài nguyên Môi trường; Khoa học nông nghiệp và sinh học, quản lý; Môi trường và giáo dục quốc tế; Khoa học tự nhiên và khoa học dữ liệu; Quy hoạch và đô thị hoá với sử dụng đất nông nghiệp. Các nhà khoa học đã trình bày các phương pháp tiên tiến gắn với tính thực tiễn cao nhằm giảm thiểu tác động của môi trường đến tài nguyên đất đai, tài nguyên rừng, nông nghiệp và an toàn lương thực. Các nhà khoa học cũng đã thảo luận cơ chế và công nghệ trong giảm thiểu phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

 

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Trần Trọng Phương – Trưởng khoa Tài nguyên và Môi trường  trình bày tham luận tại Hội thảo

Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam PGS.TS. Trần Trọng Phương, Trưởng khoa Tài nguyên và Môi trường đã tham gia Hội thảo với vai trò chủ toạ 1 tiểu ban, đồng thời trình bày vấn đề "Không gian nông nghiệp đô thị trong quy hoạch sử dụng đất: Trường hợp nghiên cứu tại Hà Nội." Bài trình bày đã phân tích nhu cầu cấp thiết đối với các hoạt động sử dụng đất bền vững trong khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, đặc biệt với thủ đô Hà Nội, Việt Nam. Đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quy hoạch không gian chiến lược để giảm thiểu tính dễ bị tổn thương trước các thảm họa thiên tai, biến đổi khi hậu và vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp phù hợp trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô Hà Nội, Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Võ Hữu Công – Phó trưởng khoa Tài nguyên và Môi trường  trình bày tham luận tại Hội thảo

PGS.TS. Võ Hữu Công, Phó trưởng khoa Tài nguyên và Môi trường trình bày về vấn đề "Sức khoẻ rừng và hoạt động chi trả dịch vụ môi trường và tín chỉ các bon." Bài trình bày nhấn mạnh tầm quan trọng về giảm thiểu phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính và các giải pháp hướng tới zero emmission. Nghiên cứu này được thực hiện trên đối tượng rừng tự nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Nghiên cứu cũng đề xuất việc ước tính trữ lượng các bon và khả năng hấp phụ đối với rừng trồng ở một số địa phương. Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu tập trung vào việc nâng cao độ chính xác và khả năng ứng dụng công nghệ ảnh vệ tinh để mở rộng phạm vi nghiên cứu.

leftcenterrightdel
 GS. Larry Lopez, Đại học Yamagata trình bày ý tưởng về toàn cầu hoá trong đào đạo lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường

Hiện nay, thế giới đang đối mặt với nhiều khó khăn do biến đổi khí hậu và an ninh lương thực. Hội thảo được tổ chức có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học và các bên liên quan từ nhiều lĩnh vực ở các quốc gia khác nhau đã góp phần nâng cao kiến thức, công nghệ và thực tiễn trong lĩnh vực Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Tài nguyên Môi trường. Những nỗ lực hợp này nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững. Tại hội thảo, các nhà khoa học, nhà quản lý đến từ các trường Đại học châu Âu và châu Á đã thảo luận về việc nâng cao hiệu quả nghiên cứu và đào tạo sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh hướng tới việc hình thành một cộng đồng an toàn trước những rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu trong tương lai.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH THẢO LUẬN VÀ TRAO ĐỔI TẠI HỘI THẢO

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 


Khoa Tài nguyên và Môi trường (FONRE)