Thực hiện nội dung của Dự án LIRLAP- Liên kết quản trị rủi ro thiên tai và quy hoạch sử dụng đất – Trường hợp nghiên cứu tại các khu định cư phi chính thức dễ xảy ra thiên tai ở Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Được sự đồng ý của Ban Giám đốc Học viện, từ 26-27 tháng 9 năm 2022, khoa Tài nguyên và Môi trường (FONRE), Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) phối hợp với Đại học Stuttgart, Đại học Ludwig Maximilian Munich và Đại học TU Dortmund (CHLB Đức) đã tổ chức thành công Hội thảo quốc tế: Tham vấn các bên liên quan về các khu vực tái định cư tại những khu vực ảnh hưởng của đô thị hóa - Dự án LIRLAP. 

 

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Phạm Bảo Dương-Phó Giám đốc Học viện phát biểu chào mừng Hội thảo

Hội thảo này nằm trong chuỗi hoạt động của dự án “Lirlap - Liên kết quản trị rủi ro thiên tai và quy hoạch sử dụng đất - Trường hợp nghiên cứu tại các khu định cư phi chính thức dễ xảy ra thiên tai ở Philippines, Thái Lan và Việt Nam” do PGS.TS. Trần Trọng Phương-Trưởng dự án phía VNUA. Đây là hội thảo các bên liên quan lần thứ 2 được tổ chức thực hiện trong dự án Lirlap tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Trần Trọng Phương-Trưởng khoa Tài nguyên và Môi trường (Trưởng DA LIRLAP phía VNUA phát biểu khai mạc Hội thảo)

Hội thảo đã thu hút hơn 50 đại biểu là các nhà khoa học, chuyên gia của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ, Đại học Xây dựng Hà Nội, Đại học Kiến trúc Hà Nội, Hội khoa học đất, Đại học Tài nguyên và Môi trường. Ngoài ra, hội thảo còn có sự tham gia của đại diện của các cơ quan quản lý Nhà nước như Tổng cục Quản lý đất đai, Ủy ban nhân dân quận Long Biên, UBND phường Thành Công và Phúc Xá thuộc quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự Hội thảo
 

Trong phiên toàn thể diễn ra vào ngày 26/9, sau bài phát biểu chào mừng của PGS.TS. Phạm Bảo Dương - Phó Giám đốc Học viện; PGS.TS. Trần Trọng Phương - Trưởng khoa TN&MT (Trưởng DA LIRLAP phía Việt Nam) và GS. Stefan Greiving- TU Dortmund-(Trưởng dự án LIRLAP phía Đức), Hội thảo đã được nghe các bài tham luận của TS. Nông Hữu Dương về vấn đề “Đô thị hóa tại Hà Nội” và PGS.TS. Lê Thanh Sang về vấn đề “Các khía cạnh nhân khẩu xã hội của đô thị hóa và phát triển đô thị ở TPHCM”. Tiếp đó là bài trình bày của các báo cáo viên đến từ Đức, về tổng quan của dự án LIRLAP và các kết quả đã đạt được tại Thái Lan và Philipines (GS. Stefan Greiving - TU Dortmund); chương trình đào tạo tiến sĩ song phương (TS. Wolfgang Scholz - TU Dortmund); và những hoạt động lồng ghép của dự án LIRLAP (Bà Antije - LMU Munich, Germany).

 

leftcenterrightdel
 TS. Nông Hữu Dương trình bày tham luận tại Hội thảo
 

Tiếp đó các đại biểu đã thảo luận về việc lựa chọn các địa điểm nghiên cứu tiềm năng nhằm chuẩn bị cho việc khảo sát tiếp theo diễn ra vào năm 2023 dưới sự chủ trì của TS. Juan Du - TU Dortmund và TS. Hannes - Đại học Stuttgart. Các đại biểu tham gia thảo luận các vấn đề: (i) Tiêu chí xác định các khu vực dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu và những khu vực thường xảy ra các thiên tai như lũ lụt; (ii) Khu vực nhà cửa đã xuống cấp cần nâng cấp cải tạo; (iii) Khu vực tiềm năng cho tái định cư. Sau khi tiến hành thảo luận, các chuyên gia cùng nhóm nghiên cứu đã xác định được hai khu vực chính để tiến hành khảo sát bao gồm: (1) Khu chung cư cũ (nhà tập thể cũ): Đây là loại hình nhà chung cư đầu tiên của Việt Nam, được xây dựng phổ biến trong giai đoạn từ 1954-1990 nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở của người dân. Tuy nhiên, trải qua nhiều thập kỷ khai thác sử dụng, hầu hết các nhà chung cư cũ đã biến đổi cấu trúc, xuống cấp, hết niên hạn sử dụng, và có nguy cơ đổ sập; (2) Khu dân cư khu vực ven sông chịu ảnh hưởng của lũ lụt trên địa bàn quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các nhà khoa học cùng thảo luận các địa điểm nghiên cứu của dự án 

Ngày làm việc thứ 2 - 27/9/2022, nhóm nghiên cứu LIRLAP đã tiến hành khảo sát thực địa tại một số điểm nghiên cứu tiềm năng mà đã được xác định trong ngày làm việc thứ nhất. Cụ thể, đối với khu vực nhà tập thể cũ, nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát tại phường Thành Công - Quận Ba Đình. Đối với khu vực dân cư chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt và các vấn đề môi trường khác, nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát tại hai khu vực dân cư trên địa bàn Quận Long Biên bao gồm: Khu dân cư Bắc Cầu thuộc phường Ngọc Thụy và khu dân cư đang sinh sống dưới gầm cầu Long Biên.

 

leftcenterrightdel
 Nhóm LIRLAP và các chuyên gia Đức đi khảo sát địa điểm nghiên cứu ở Quận Long Biên
leftcenterrightdel
 Nhóm LIRLAP đi khảo sát địa điểm nghiên cứu ở Phường Thành Công, Quận Ba Đình

 

Hội thảo đã thành công tốt đẹp và đã được các chuyên gia, các nhà khoa học đánh giá rất cao kết quả thu nhận được qua 2 ngày làm việc. Phía các đối tác đến từ các trường Đại học Stuttgart, Đại học Ludwig Maximilian Munich và đại học TU Dortmund, (CHLB Đức) đã bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo Học viện, Khoa Tài nguyên và Môi trường; Ban Hợp tác quốc tế; Ban Khoa học và Công nghệ... đã tạo điều kiện để chuỗi Hội thảo thành công làm cơ sở xây dựng các chuỗi hoạt động triển khai trong dự án LIRLAP tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam và các điểm khảo sát nghiên cứu ở Hà Nội vào năm 2023.

 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

  

Dự án LIRLAP, Khoa Tài nguyên và Môi trường (FONRE)