Ngày 15/12/2022, tại hội trường khách sạn VIETSOVPETRO, Đà Lạt, Lâm Đồng, Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kết hợp cùng Liên đoàn HTX Cộng hòa Liên bang Đức (DGRV) tổ chức hội thảo với chủ đề “Phát triển bền vững mô hình Kinh tế hợp tác Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) và Vai trò của Kiểm soát nội bộ, Kiểm toán nội bộ và Kiểm toán độc lập”. Tham dự hội thảo có đại diện Bộ Tài chính, đại diện Liên minh HTX các tỉnh phía Nam, Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng, Hội nông dân Bình Thuận, Ngân hàng Nhà nước Ninh Thuận, đại diện các HTX từ các tỉnh phía Nam, các doanh nghiệp trong khu vực, đại diện nhóm nghiên cứu mạnh “Hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp”, Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cùng các chuyên gia và nhà khoa học.

Tại hội thảo, TS. Ngô Thị Thu Hằng thay mặt nhóm nghiên cứu, Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, trình bày Báo cáo khảo sát về thực trạng kiểm soát nội bộ (KSNB), kiểm toán nội bộ (KTNB) và kiểm toán độc lập (KTĐL) trong HTX. Kết quả nghiên cứu đã đưa ra 8 ý kết luận, trong đó khẳng định các hợp phần của hệ thống KSNB tại các HTX đã hình thành ở mức cơ bản nhưng chưa thực sự được phát triển để thực hiện đúng chức năng kiểm soát phục vụ cho quản trị HTX; Mô hình BKS/KSV được triển khai tại hầu hết các HTX, nhưng chưa phát huy được vai trò trong công tác quản trị HTX; Công tác kế toán được đảm bảo ở mức tuân thủ, tuy nhiên chưa phát huy chức năng kiểm soát dựa trên các phương pháp chuyên môn của kế toán; Chuyển đổi số trong công tác kiểm soát mang đến nhiều tiện ích trong HTX. Mặc dù vậy, mức độ triển khai còn chưa nhiều do còn tồn tại nhiều rào cản trong vấn đề này; Tỷ lệ các HTX được kiểm toán còn ít, đối tượng kiểm toán chưa được toàn diện. Nhu cầu kiểm toán tại các HTX là cao, nhưng chưa thực hiện được do còn những hạn chế về khả năng chi trả; Nhận thức của Ban Quản lý HTX và các thành viên về công tác kiểm soát, kiểm toán… còn có những hạn chế nên hệ thống kiểm soát nội bộ cũng như công tác kiểm toán còn chưa được vận hành hiệu quả; Còn thiếu những hướng dẫn chi tiết cùng như những hỗ trợ từ phía các cơ quan Nhà nước, các tổ chức đến các HTX để việc triển khai hệ thống KSNB trong các HTX được bài bản và đúng các nguyên tắc. Nghiên cứu cũng đưa ra 7 khuyến nghị về chính sách và 6 khuyến nghị về chương trình hỗ trợ.

leftcenterrightdel
Một số hình ảnh tại Hội thảo 

Các đại biểu tham dự hội thảo góp ý cho nội dung KSNB, kiểm toán nội bộ, kiểm toán độc lập trong HTX và nội dung Dự thảo Luật HTX (sửa đổi). Đại diện từ Bộ tài chính cho rằng: Ban Kiểm soát không trực tiếp làm hết toàn bộ nội dung kiểm soát, kiểm toán nội bộ trong HTX, mà họ sẽ quản lý... Công tác kiểm tra giám sát cần cho tất cả các tổ chức, các HTX ở mọi quy mô. Những HTX quy mô lớn mới phải tổ chức công tác KTNB. Trong khi đó, đại diện từ liên minh HTX tỉnh Lâm Đồng cho rằng: Công tác kiểm soát, kiểm toán chưa đảm bảo theo mong muốn, tuy nhiên do quy mô HTX còn nhỏ, quy mô gia đình, nên KSNB hiện đã đủ chặt, kiểm toán với mô hình nhỏ như thế không khả thi.

Một số ý kiến từ phía HTX, doanh nghiệp, các cơ quan về vấn đề lương/thù lao của ban kiểm soát; về vai trò của hoạt động kiểm soát đối với việc giảm rủi ro, đạt được mục tiêu của HTX; góp ý cho một số nội dung trong dự thảo Luật HTX (sửa đổi).

Hội thảo đã làm rõ một số nội dung sau:

-     Vai trò, thực trạng công tác KSNB trong các HTX;

-     Thực trạng, nhu cầu KTNB, KTĐL lập trong HTX;

-     Các ý kiến góp ý hoàn thiện Dự thảo Luật HTX 2012 (dự thảo).

Chủ trì hội thảo tiếp thu và ghi nhận các ý kiến của đại biểu tham dự hội thảo, để làm cơ sở hoàn thiện Dự thảo Luật HTX 2012.

Nhóm NCM Hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp