Ngày 27 tháng 12 năm 2022, nhóm Nghiên cứu mạnh Ứng dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp, Khoa Công nghệ thông tin đã tổ chức buổi hội thảo chuyên đề “Một số vấn đề của công nghệ thông tin và ứng dụng”. Đây là vấn đề mang tính thời sự, đặc biệt trong thời buổi chuyển đổi số hiện nay.

Tham dự hội thảo có GS.TS. Phạm Bảo Dương – Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, TS. Nguyễn Công Tiệp – Trưởng khoa Công nghệ thông tin, TS. Phạm Quang Dũng – trưởng nhóm nghiên cứu mạnh, cùng các đại biểu, thành viên của nhóm và giảng viên, sinh viên Khoa Công nghệ thông tin..

Phát biểu tại buổi hội thảo, GS.TS. Phạm Bảo Dương nhấn mạnh, với khát vọng chung về sự phát triển nông nghiệp số trong thời đại 4.0, công nghệ thông tin có vai trò rất quan trọng trong thời buổi hiện nay, đặc biệt trong chuyển đối số. Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trong nông nghiệp, giáo dục và đào tạo. Chuyển đổi số trong nông nghiệp hiện đang là chủ đề thời sự của ngành kinh tế, thậm chí là của cả quốc gia. Trong thời gian tới, GS.TS. Phạm Bảo Dương mong muốn Khoa Công nghệ thông tin của Học viện sẽ phát triển hơn nữa các sản phẩm về khoa học công nghệ - công nghệ thông tin góp phần tạo ra những thay đổi tích cực cho nền nông nghiệp nước ta.

Nội dung trình bày chính của buổi hội thảo bao gồm 06 bài trình bày: Vai trò của địa phương trong phát triển nông nghiệp bền vững gắn với chuyển đổi số; Thiết kế cài đặt các thuật toán vector đánh giá độ đồng băn bản trong hệ thống sao chép luận văn; Mô hình hồi quy logistic mờ và ứng dụng trong bài toán phân loại; Kết hợp GRRF và SVM để phân loại dữ liệu gene; Mean curvature flows và ứng dụng; Một số công nghệ đếm ong tự động ứng dụng trong giám sát ong.

Sau khi nghe trình bày các nội dung trên, buổi hội thảo đã tập trung vào thảo luận các nội dung về các vấn đề của công nghệ thông tin trong công tác đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp hiện nay.

Hội thảo đã nhận được ý kiến trao đổi sôi nổi của các đại biểu, các nhà khoa học, tập trung vào các vấn đề của công nghệ thông tin trong nông nghiệp xoay quanh các ứng dụng về các thuật toán, các phầm mềm phục vụ trong công tác giáo dục, đào tạo sinh viên. Về lĩnh vực nông nghiệp, áp dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, truyền thông, công nghệ số hay ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp và các giải pháp cho phát triển nông nghiệp bền vững. Chuyển đổi số trong nông nghiệp là quá trình số hóa toàn bộ hoạt động của ngành nông nghiệp tạo ra dữ liệu có thể kết nối với nhau được; tích hợp và ứng dụng công nghệ số (điện toán đám mây, dữ liệu lớn, internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, công nghệ Rô-bốt…) vào toàn bộ hoạt động của ngành nông nghiệp, làm thay đổi cách thức quản lý, sản xuất, chế biến, thương mại và tiêu thụ sản phẩm từ truyền thống sang hiện đại và thông minh. Một số công nghệ đã được ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp như: IoT Sensor, Robotic, ML/AI, Drone,… Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ hiện đại, chuyển đổi số trong nông nghiệp còn phải liên kết các thành phần của hệ sinh thái nông nghiệp một cách tự nhiên theo chuỗi giá trị. Ứng dựng công nghệ cao trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp, chú trọng nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng tỉ trọng nông nghiệp ứng dụng công nghệ số trong toàn ngành nông nghiệp. Sử dụng công nghệ phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Phát biểu bế mạc hội thảo, trưởng nhóm nghiên cứu mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nông nghệp đã gửi lời cảm ơn đến nhóm nghiên cứu, các đại biểu, các nhà khoa học và sinh viên tham dự. Đồng thời nhấn mạnh, những ý kiến thảo luận tại hội thảo đã đưa ra nhiều định hướng nghiên cứu mới cho nhóm nghiên cứu cũng như của Khoa Công nghệ thông tin trong thời gian tới.

 Một số hình ảnh trong buổi hội thảo:

leftcenterrightdel
 TS. Phạm Quang Dũng – Trưởng nhóm nghiên cứu mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp trình bày báo cáo
leftcenterrightdel
 ThS. Hoàng Thị Hà trình bày báo cáo
leftcenterrightdel
 ThS. Nguyễn Xuân Thảo trình bày báo cáo
leftcenterrightdel
 ThS. Lê Thị Nhung trình bày báo cáo
leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Văn Hạnh trình bày báo cáo
leftcenterrightdel
Trao đổi trong buổi hội thảo 
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự buổi hội thảo
     

                                                                                                   Khoa Công nghệ thông tin