Sáng ngày 24/02/2023, hội thảo quốc gia “Khung lý thuyết và kinh nghiệm quốc tế về phát triển bền vững nông nghiệp, kinh tế nông thôn và nông dân gắn với chuyển đổi số quốc gia, đô thị hoá và thích ứng với biến đổi khí hậu” đã diễn ra tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đây là hoạt động hội thảo thường niên đầu tiên trong khuôn khổ nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ cấp quốc gia “Phát triển bền vững nông nghiệp, kinh tế nông thôn và nông dân gắn với chuyển đổi số quốc gia, đô thị hoá và thích ứng với biến đổi khí hậu” (mã số KX.04.20/21-25) thuộc Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn 2021-2025 do Hội đồng Lý luận Trung ương chủ trì.

 

leftcenterrightdel
 Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam và trực tuyến trên phần mềm Zoom Meetings với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Cao Đức Phát - Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chủ tịch Hội đồng Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh, nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn giữ vai trò, vị trí chiến lược, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững và ổn định chính trị. Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X, nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta đã đạt được nhiều thành tựu rất to lớn, tạo nên một diện mạo mới cả về chất và lượng cho khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, TS. Cao Đức Phát cũng chỉ ra rằng, nông nghiệp nước ta hiện nay phát triển còn thiếu bền vững, tốc độ tăng trưởng có xu hướng giảm, tổ chức sản xuất kinh doanh chủ yếu vẫn dựa vào nông hộ nhỏ, thiếu liên kết, giá trị gia tăng thu được chưa cao, nhận thức về vị trí, vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn chưa thật đầy đủ, đúng mức. Do vậy cần thiết phải tiếp tục nhìn nhận, đánh giá các vấn đề liên quan đến “Tam nông” trong các bối cảnh thay đổi, tìm ra những hướng đi mới với giải pháp mang tầm vóc quốc gia, chiến lược để tạo ra những động lực mới cho phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và nông dân.

TS. Cao Đức Phát khẳng định, hội thảo là diễn đàn học thuật để các nhà nghiên cứu, các giảng viên trong và ngoài Học viện thảo luận và tạo điều kiện để các thành viên tham gia thực hiện nhiệm vụ xin ý kiến các chuyên gia nhằm hoàn thiện khung lý thuyết đối với phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn, nông dân trước bối cảnh chuyển đổi số, đô thị hoá và thích ứng với biến đổi khí hậu.

 

leftcenterrightdel
 TS. Cao Đức Phát - Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chủ tịch Hội đồng Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS. Trần Đức Viên - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Chủ nhiệm đề tài đã nêu rõ những nội dung chính mà đề tài “Phát triển bền vững nông nghiệp, kinh tế nông thôn và nông dân gắn với chuyển đổi số quốc gia, đô thị hoá và thích ứng với biến đổi khí hậu” hướng tới, trong đó nhấn mạnh vai trò quan trọng của thành tố đầu tiên là xây dựng khung lý thuyết cho đề tài và tìm hiểu các bài học kinh nghiệm thực tế triển khai của quốc tế.

GS.TS. Trần Đức Viên mong muốn sẽ nhận được nhiều ý kiến, trao đổi, đóng góp tại hội nghị từ các nhà quản lý, nhà khoa học vì mục tiêu phát triển nông nghiệp, sự cường thịnh kinh tế nông thôn và một đời sống ngày càng tốt đẹp hơn cho bà con nông dân.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Trần Đức Viên - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Chủ nhiệm đề tài phát biểu tại hội thảo

Hội thảo “Khung lý thuyết và kinh nghiệm quốc tế về phát triển bền vững nông nghiệp, kinh tế nông thôn và nông dân gắn với chuyển đổi số quốc gia, đô thị hoá và thích ứng với biến đổi khí hậu” nhận được 33 bài tham luận trong đó có 05 bài tham luận được trình bày tại hội thảo, tập trung vào các vấn đề hệ thống hoá lý luận về nông nghiệp, kinh tế nông thôn, nông dân, phát triển bền vững, chuyển đổi số quốc gia, đô thị hóa và thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn hiện nay; định hướng phát triển khu dân cư nông thôn gắn với quá trình đô thị hoá.

 

leftcenterrightdel
TS. Trần Công Thắng - Viện trưởng Viện Chính sách Nông nghiệp và PTNT, Bộ Nông nghiệp và PTNT trình bày tham luận “Phát triển nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn hiện nay” 
leftcenterrightdel
 Kiến trúc sư Phạm Thị Nhâm - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia, Bộ Xây dựng trình bày tham luận “Thực trạng và một số định hướng phát triển Khu dân cư nông thôn gắn với quá trình đô thị hoá việt nam thời kỳ 2021-2030”

Phát biểu bế mạc hội thảo, TS. Cao Đức Phát - Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chủ tịch Hội đồng Học viện Nông nghiệp Việt Nam bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến các diễn giả, các nhà khoa học, nhà quản lý, các tổ chức, đại biểu tham dự đã có những ý kiến tham luận, phản biện, đóng góp vô cùng quý báu cho hội thảo.

TS. Cao Đức Phát khẳng định, nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn được Đảng, Nhà nước ta xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Các bài tham luận, ý kiến đóng góp sẽ là cơ sở quan trọng để các thành viên xây dựng khung lý thuyết phù hợp đối với phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn, nông dân trước bối cảnh chuyển đổi số, đô thị hoá và thích ứng với biến đổi khí hậu.

 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Lan Hương - TTQHCC&HTSV

Ảnh: Trung Đức - TTQHCC&HTSV