Ngày 31/10/2023, Trường Đại học Tasmania (UTAS), Úc cùng các đối tác tại Việt Nam (Viện Chăn nuôi (NIAS), Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA), Trung tâm Phát triển nông thôn miền Trung, Trường Đại học Huế (CRD)) tổ chức hội thảo khởi động Dự án “Liên kết các hoạt động sản xuất của nông hộ vào chuỗi thương mại cung ứng bò thịt tại Việt Nam” (Dự án AGB/2020/189) tại Hà Nội. Dự án AGB/2020/189 được thực hiện bởi Trường Đại học Tasmania, Úc và các đối tác tại Việt Nam trong thời gian từ năm 2023 – 2026, và được tài trợ bởi Chính phủ Úc thông qua Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Úc (ACIAR). Tại Việt Nam, Bộ môn Phân tích định lượng (thuộc nhóm nghiên cứu mạnh Liên kết kinh tế và phát triển thị trường), Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong các đối tác chính. Các thành viên tham gia nghiên cứu phía Việt Nam của Dự án bao gồm các cán bộ Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA), Viện Chăn nuôi (NIAS), Trung tâm Phát triển nông thôn miền Trung, Đại học Huế (CRD).

leftcenterrightdel
 TS. Phạm Công Thiếu, Viện trưởng Viện chăn nuôi, Giámđốc dự án phía Việt Nam phát biểu tại hội thảo 

 

Mục tiêu của Dự án là cải thiện và nâng cao mối liên kết giữa các hộ chăn nuôi, doanh nghiệp và các tác nhân trong chuỗi thương mại cung ứng bò thịt tại Úc và Việt Nam, đồng thời thông qua việc tiếp cận các mô hình kinh doanh để cải thiện sinh kế cho các hộ chăn nuôi trong quá trình tham gia chuỗi cung ứng bò thịt thương mại ở Việt Nam.

leftcenterrightdel
TS. Stephen Ives – Giám đốc dự án phía Úc phát biểu và trình bày tóm tắt mục tiêu của dự án

 

Hội thảo khởi động dự án được tổ chức vào ngày 31/10/2023 tại Hà Nội, nhằm giới thiệu tổng quan nội dung, kế hoạch tổng thể, các bên tham gia dự án AGB/2020/189 tại Việt Nam, và lập kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện dự án AGB/2020/189 trong những tháng tới tại Việt Nam. Đến dự hội thảo ngoài các thành viên tham gia dự án đến từ các đối tác tham gia dự án phía Việt Nam và Úc, còn có nhiều đại diện của các tổ chức như Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Úc (ACIAR) tại Việt Nam, các cục, vụ, viện nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Chi cục Chăn nuôi Thú y của các tỉnh, thành phố Hà Nội, Thái Bình, Điện Biên, Quảng Bình, các doanh nghiệp có liên quan đến chăn nuôi và tiêu thụ bò thịt như công ty De Heus – Việt Nam, Công ty T&T 159 Hà Nội, các tổ chức nghiên cứu tại Việt Nam và Úc (MLA, DFAT Việt Nam, Focus Group Consulting, Đại học Queensland,…). Đại diện nhóm nghiên cứu từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, PGS.TS. Phạm Văn Hùng là Chủ trì dự án nhánh (của Học viện) đã trình bày kinh nghiệm các dựa án liên quan đến nghiên cứu chuỗi giá trị bò thịt, xây dựng chuỗi và phát triển chuỗi, liên kết giữa hộ nông dân với các doanh nghiệp và các gợi ý cho dự án. Hội thảo cũng dành thời gian cho thảo luận các phương pháp tiến hành dự án, các kết quả đầu ra, các can thiệp, lập kế hoạch dự án và giao lưu, học hỏi giữa các thành viên.

leftcenterrightdel
Bà Nguyễn Thị Thanh An, Trưởng đại điện Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Úc tại Việt Nam (ACIAR) phát biểu tại Hội thảo
leftcenterrightdel
 PGS.TS. Phạm Văn Hùng, Chủ trì Dự án nhánh phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại hội thảo
leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội thảo
leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo khởi động dự án AGB/2020/189

 

Ninh Xuân Trung, Trần Thế Cường, Phạm Văn Hùng, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn.