Ngày 05/03/2024, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn (nhóm NCM Liên kết kinh tế và Phát triển thị trường), Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp với Đại học Bonn (Cộng hòa liên bang Đức) tổ chức Hội thảo “Phương pháp phân tích quyết định trong nghiên cứu về môi trường thực phẩm” (Decision analysis approach in food environment research). Hội thảo là một trong những hoạt động của Dự án “Dự báo và Giám sát can thiệp dinh dưỡng” (Nutrition Intervention Forecasting and Monitoring - NIFAM) được tài trợ bởi Đại học Bonn. Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong số những đối tác chính của dự án ở Việt Nam. Tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, PGS.TS. Phạm Văn Hùng – Giảng viên Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn đóng vai trò là chủ nhiệm của dự án.

Hội thảo có sự tham dự của TS. Cory Whitney và TS. Simone Kriesemer, Đại học Bonn, Điều phối dự án; PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền – Trưởng Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam; PGS.TS. Phạm Văn Hùng – Chủ nhiệm dự án phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Đỗ Huy - chuyên gia Dinh dưỡng – Trường Đại học Y dược, Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy – chuyên gia về An toàn thực phẩm – Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Dự án có sư tham gia của các đơn vị Học viện Nông nghiệp Việt Nam, trường Đại học Y tế Công cộng (HUPH), Viện Nghiên cứu sinh thái Chính sách xã hội (SPERI), Trung tâm Hỗ trợ phát triển Nông nghiệp hữu cơ (CODAS), Viện Nghiên cứu Rau quả (FAVRI) và Trung tâm Trẻ em và Phát triển (CCD).

Tại Hội thảo, PGS.TS. Phạm Văn Hùng và TS. Cory Whitney phát biểu khai mạc, giới thiệu về dự án NIFAM và mục đích tổ chức hội thảo nhằm xác định, thực hiện các can thiệp dinh dưỡng một cách hiệu quả về chi phí, cải thiện bền vững môi trường thực phẩm, từng bước giảm thiểu ảnh hưởng của các vấn đề dinh dưỡng tới sức khoẻ cộng đồng và lấy ý kiến của các chuyên gia từ các lĩnh vực khác nhau về môi trường thực phẩm.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Phạm Văn Hùng, Chủ nhiệm dự án NIFAM phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo
leftcenterrightdel
 PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền, Trưởng Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn phát biểu chào mừng Hội thảo

Tiến sĩ Cory Whitney đã giới thiệu về phương pháp phân tích ra quyết định (Decision Analysis) theo hướng định tính trong nghiên cứu môi trường thực phẩm. Với cách tiếp cận mới này, các biện pháp can thiệp dinh dưỡng sẽ được thực hiện và xác định, mô hình hóa, giám sát từ đó có các đề xuất chính sách nhằm nâng cao can thiệp về dinh dưỡng để giảm tình trạng suy dinh dưỡng dưới nhiều hình thức khác nhau. Những can thiệp có thể có trong NIFAM nhằm cải thiện an toàn thực phẩm bằng cách cung cấp thông tin cho các bên liên quan khác nhau, ví dụ: thông qua phim ngắn chiếu trên tivi, ghi nhãn dinh dưỡng của sản phẩm, hạn chế tiếp thị nhắm đến trẻ em với tư cách là người tiêu dùng, điều chỉnh nền tảng học tập trực tuyến cho phù hợp từng khu vực cụ thể.

leftcenterrightdel
 TS. Cory Whitney, Đại học Bonn, Chủ trì Dự án phía Đức, giới thiệu về dự án và các can thiệp của dự án

Tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Đỗ Huy và PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy đã đưa ra các thông tin về thực phẩm lành mạnh (healthy foods), môi trường thực phẩm và việc tiếp cận thực phẩm lành mạnh của người tiêu dùng ở Việt Nam nói chung và ở Hà Nội nói riêng. Việc tiếp cận, sử dụng và tiêu dùng thực phẩm lành mạnh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất vẫn là nhận thức, hành vi và thực hành của người tiêu dùng. Các chuyên gia cũng cho rằng, việc thay đổi hành vi người tiêu dùng phải tập trung vào các hoạt động truyền thông, tập huấn nâng cao nhận thức cho người dân các kiến thức về dinh dưỡng, tuy nhiên để thay đổi được hành vi cho người tiêu dùng ở lứa tuổi trưởng thành là rất khó khăn. Cũng tại Hội thảo các thành viên dự án cùng với các chuyên gia đã thảo luận về các can thiệp mà dự án muốn thực hiện thông qua đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, trong đó tập trung vào đối tượng là trẻ em, học sinh (mầm non, tiểu học,…) để có những thay đổi căn bản về dinh dưỡng ở Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Các chuyên gia tham gia Hội thảo trao đổi về thực phẩm lành mạnh và môi trường thực phẩm

Hội thảo là một trong những hoạt động của Dự án NIFAM và cũng là cơ sở để nhóm nghiên cứu của Dự án xây dựng mô hình và đề xuất những can thiệp thích hợp, từ đó góp phần cải thiện chế độ dinh dưỡng trong từng bữa ăn của người dân trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Phạm Văn Hùng, Ninh Xuân Trung, Bùi Thị Khánh Hòa,

Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn.