Từ ngày 28-30/05/2018 tại Mộc Châu, Sơn La, Viện Nghiên cứu rau quả (FAVRI) cùng các đối tác trong đó có Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo Đánh giá cuối kỳ dự án "Tăng cường khả năng cạnh tranh và tiếp cận thị trường quả ôn đới cho các tác nhân nhỏ tại khu vực Tây Bắc, Việt Nam" do Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR) tài trợ. Đây là dịp để các nhà nghiên cứu trong dự án trình bày kết quả nghiên cứu từ năm 2015 đến nay và các gợi ý chính sách cho các nhà quản lý địa phương cũng như các đối tác khác. 

 

Tại Hội thảo, các đối tác tham gia dự án trình bày kết quả nghiên cứu toàn diện từ kỹ thuật tới thị trường về các loại quả ôn đới khu vực Tây Bắc bao gồm mận, hồng, đào, lê. Trong đó, các nhà nghiên cứu của Bộ môn Phân tích định lượng, Khoa Kinh tế và PTNT từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trình bày các kết quả nghiên cứu về cấu trúc thị trường thu gom, bán buôn, bán lẻ và thị hiếu người tiêu dùng đối với các loại quả ôn đới của hai tỉnh Sơn La và Lào Cai. Kết quả nghiên cứu về thị trường kết hợp với các nghiên cứu về kỹ thuật đã giúp định hình chính sách về quy hoạch sản xuất và chiến lược thị trường cho các loại quả trên. Từ đó, chính sách do dự án đề xuất có thể giúp người nông dân cũng như tác nhân tham gia chuỗi giá trị quả ôn đới có thể nâng cao thu nhập, tăng sức cạnh tranh trên thị trường trước sự du nhập của các loại quả ôn đới từ nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc, New Zealand,... 

 

Tại phiên thảo luận về thành lập Hiệp hội quả ôn đới Sơn La và các giải pháp phát triển cây ăn quả ôn đới Tây Bắc trong chương trình Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Dương Nga, Trưởng Bộ môn Phân tích định lượng cùng Giám đốc dự án phía Australia, ông Oleg Nicetic, và các nhà quản lý nông nghiệp, chủ nhiệm HTX tại Sơn La, Lào Cai đã đưa ra nhiều thảo luận quan trọng nhằm phát triển sản xuất cây ăn quả ôn đới theo hướng cải tạo vườn cây ăn quả, nhập khẩu giống mới nhằm kéo dài vụ và đầu tư sơ chế, chế biến tại chỗ theo hình thức hợp tác công tư.

Sau ba ngày làm việc, Hội thảo đã kết thúc thành công, các kết quả của dự án nhận được sự đánh giá cao từ phía đoàn đánh giá và các đối tác địa phương tham gia.