Sáng ngày 12/9/2018, Đảng ủy khối các trường Đại học và Cao đẳng Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban tổ cộng tác viên dư luận tháng 9/2018 tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam (HVN). Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn – Trưởng phòng Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, đồng chí Phạm Văn Hải – Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy khối, đồng chí Nguyễn Đức Hiến – Phó trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy khối. Về phía Học viện có đồng chí Vũ Ngọc Huyên – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy; đồng chí Nguyễn Tất Thắng - Phó Trưởng ban phụ trách Ban CTCT&CTSV. Tham gia hội nghị còn có hơn 20 đồng chí tham gia tổ cộng tác viên dư luận – Đảng ủy khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội.

 

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Vũ Ngọc Huyên đánh giá cao vai trò của công tác nắm bắt dư luận xã hội, các thành viên tổ cộng tác viên dư luận xã hội đóng vai trò rất quan trọng trong việc tìm hiểu dư luận xã hội tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội. Dư luận viên phải là người có hiểu biết rộng, luôn sát sao, nắm được các tâm tự nguyện vọng của cán bộ viên chức, giảng viên, sinh viên; từ đó báo cáo tình hình cho cấp có thẩm quyền để đề ra những biện pháp chỉ đạo và giải pháp khắc phục kịp thời. 

Đồng chí Phạm Văn Hải đã báo cáo tổng kết công tác dư luận xã hội và các hoạt động được triển khai trong tháng vừa qua, định hướng hoạt động tháng tới. Đồng chí cũng chỉ đạo, yêu cầu các cộng tác viên dư luận báo cáo, phản ánh tình hình dư luận tập trung về đặc điểm tình hình xã hội, môi trường, an ninh trật tự tại trường học; việc tổ chức tuần sinh hoạt công dân sinh viên đầu khóa, đầu năm học; triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; vấn đề thực hiện tự chủ trong đào tạo; cải cách sách giáo dục; tuyển sinh và gian lận trong kỳ thi THPTQG năm 2018.

 

Đồng chí Phạm Văn Hải – Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối (bên phải)

Đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn – Trưởng phòng Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội (bên trái)

Tiếp đó, các cộng tác viên dư luận – Đảng ủy khối các trường Đại học và cao đẳng Hà Nội đã báo cáo về tình hình dư luận trên địa bàn công tác trong tháng, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao nghiệp vụ nắm bắt dư luận và những khó khăn trong việc chấn an dư luận trong thời gian vừa qua, trong đó có những vấn đề liên quan đến khó khăn trong thực hiện thí điểm cơ chế tự chủ của các trường đại học, cao đẳng. Liên quan đến tự chủ đại học, đồng chí Nguyễn Tất Thắng chia sẻ “Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện thí điểm tự chủ đại học theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; qua ba năm thực hiện, ngoài những mặt thuận lợi thì cũng gặp nhiều khó khăn do cơ chế chính sách chưa đồng bộ... Nhưng nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của địa phương; đặc biệt là sự quyết tâm thực hiện tự chủ của Đảng ủy, Hội đồng Học viện, Ban Giám đốc Học viện và sự đồng lòng, cố gắng không ngừng của cán bộ viên chức, giảng viên và người học nên Học viện đã và đang thực sự đổi mới toàn diện theo hướng hiện đại, hội nhập với giáo dục đại học khu vực và thế giới”.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn nêu cao tầm quan trọng của việc nắm bắt dư luận xã hội nói chung và trong ngành giáo dục và đào tạo nói riêng. Bên cạnh đó, đồng chí cũng lưu ý, vấn đề gian lận trong kì thi THPT quốc gia vừa qua ở một số địa phương, vấn đề đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông cũng đang là mục tiêu để nhiều đối tượng thù địch tận dụng cơ hội gây phức tạp tình hình, đặc biệt là thông qua các trang mạng xã hội, làm cho sự việc đi quá đà, sai lệch, nên rất cần sự nhạy bén nắm bắt dư luận thường xuyên và sự định hướng dư luận xã hội kịp thời.

 

Đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn – Trưởng phòng Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội

Bên cạnh việc tham gia góp ý, báo cáo tình hình dư luận xã hội trong tháng vừa qua, các đại biểu cũng đề xuất, ngoài việc giao ban định kỳ nên thường xuyên tổ chức giao ban theo chuyên đề, nhằm trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau về nghiệp vụ công tác dư luận xã hội. 

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Hải đã tổng kết và cảm ơn các báo cáo phản ánh về tình hình dư luận trên địa bàn, cảm ơn Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tạo điều kiện và phối hợp tổ chức thành công Hội nghị giao ban công tác dư luận xã hội tháng 9/2018. Đồng chí đề nghị các cộng tác viên dư luận xã hội các trường Đại học và Cao đẳng Hà Nội tiếp tục cố gắng không ngừng, nắm bắt dư luận xã hội, đấu tranh với những hoạt động, tin tức không tốt ảnh hưởng xấu đến dư luận. 

Các đại biểu dự Hội nghị giao ban công tác dư luận xã hội chụp ảnh lưu niệm