\r\n Từ ngày 23-25/9/2014, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đứng ra tổ chức Hội thảo 8TH ASIAN CROP SCIENCE ASSOCIATION (ACSAC8-2014) với chủ đề “Sản xuất cây trồng bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu và an ninh lương thực” cùng sự tham gia của các nhà khoa học đến từ 70 trường Đại học, Học viện Nông nghiệp, Viện Nghiên cứu của nhiều nước nằm trong khu vực Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippin, Indonesia, Malaysia... 

\r\n

\r\n Đây chính là diễn đàn để các nhà khoa học, nghiên cứu và học giả trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu về những bước tiến gần đây nhất trong khoa học cây trồng. Trong đó, những vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu và tác động của nó lên sản xuất cây trồng, các phương pháp tiếp cận ở mức phân tử trong cải tiến cây trồng, các cách tiếp cận về hình thái, sinh lý cây trồng, hệ sinh thái, canh tác ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu và an ninh lương thực được coi là cấp thiết trong tình hình hiện nay.

\r\n

\r\n Tại Hội thảo, nhiều nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp cùng có chung nhận định: biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang tác động ngày càng xấu đối với Việt Nam với những hiện tượng như bão lớn, nắng nóng gay gắt, lũ quét, ngập lụt, hạn hán, gây thiệt hại lớn về tính mạng con người, của cải vật chất.các lĩnh vực, ngành, địa phương dễ bị tổn thương và chịu tác động mạnh nhất của BĐKH là tài nguyên nước, nông nghiệp, ngư nghiệp, công nghiệp, xây dựng, giao thông, nhà ở và cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, BĐKH đang tác động và gây áp lực mạnh mẽ đến ngành trồng trọt nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung như làm giảm diện tích đất canh tác, gây ra tình trạng hạn hán và sâu bệnh.

\r\n

\r\n Để các đại biểu có cái nhìn thực tế và có những đóng góp giá trị về biến đổi khí hậu liên quan đến cây trồng ở Việt Nam, ngày mai (25/9), sẽ có một chuyến đi thực tế ở Vườn Quốc gia Xuân Thủy (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) để thảo luận về vấn đề nhiễm mặn và sản xuất lúa gạo cũng như việc bảo vệ rừng ngập mặn.

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Các đại biểu tham dự Hội thảo.

\r\n