Nông nghiệp là một ngành giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Việt Nam. Tỉ lệ lao động làm trong ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 35,4%. Tại Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 04/06/2020, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030, nông nghiệp Việt Nam sẽ đứng trong nhóm 15 nước hàng đầu trên thế giới 15 nước phát triển nhất thế giới, trong đó, ngành chế biến nông sản đứng trong số 10 nước hàng đầu thế giới và là một trung tâm chế biến sâu và logistics của thương mại nông sản toàn cầu. Sự phát triển của nền nông nghiệp 4.0 đòi hỏi nhu cầu nhân lực chất lượng cao. Trong khi đó, nguồn nhân lực hiện tại đa số chưa qua đào tạo, năng suất lao động thấp, năng lực sáng tạo và năng lực áp dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. Bên cạnh đó, lao động nông nghiệp đang già hóa và có xu hướng chuyển sang các ngành nghề khác.

Vì vậy, xây dựng chiến lược kỹ năng nghề cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn là cần thiết để xác định mục tiêu, phương thức và nguồn lực nhằm phát triển lực lượng lao động hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đảm bảo yêu cầu về chất lượng và số lượng đóng góp vào sự phát triển của ngành nông nghiệp. Ngày 18/11/2020, Vụ Kỹ năng nghề - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động thương binh và xã hội phối hợp cùng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tổ chức hội thảo “Xây dựng chiến lược phát triển kỹ năng nghề trong lĩnh vực nông nghiệp”.  

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; ông Nguyễn Quang Việt, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục nghề nghiệp; ông Hoàng Vũ Quang, Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn; đại diện Cục Kinh tế Hợp tác, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam, Trường Cao đẳng Kinh tế, Kỹ thuật và Thủy sản, Trung tâm Giám định máy nông nghiệp và một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tham gia thành viên trong Ban chủ nhiệm xây dựng Chiến lược Phát triển kỹ năng nghề trong lĩnh vực nông nghiệp có GS.TS. Trần Đức Viên - Chủ tịch Hội đồng Học viện, TS. Nguyễn Hữu Nhuần – Phó Trưởng Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, TS. Nguyễn Minh Đức – Trưởng Bộ môn Kinh tế, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn – Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ năng mềm và một số thầy cô thuộc Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Chí Trường - Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề nêu rõ cơ hội và thách thức về việc làm và phát triển kỹ năng nghề cho người lao động trong bối cảnh thế giới việc làm đang thay đổi, đồng thời khẳng định sự cần thiết phải xây dựng Chiến lược phát triển kỹ năng nghề của ngành nông nghiệp.

leftcenterrightdel
TS. Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng vụ Kỹ năng nghề (Tổng cục GDNN) phát biểu tại hội thảo
 TS. Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng vụ Kỹ năng nghề (Tổng cục GDNN) phát biểu tại hội thảo
 

Các bài trình bày tại hội thảo tập trung vào phân tích thực trạng và những vấn đề đặt ra trong đào tạo phát triển kỹ năng nghề cho ngành nông nghiệp; thực trạng và định hướng cơ cấu lại ngành nông nghiệp; và bản dự thảo chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030.

Đại diện của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, TS. Nguyễn Hữu Nhuần và TS. Nguyễn Minh Đức đã tham gia chủ trì phiên thảo luận và trình bày Dự thảo chiến lược phát triển kỹ năng nghề ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 – 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

leftcenterrightdel
TS. Nguyễn Hữu Nhuần tham gia chủ trì phiên thảo luận tại Hội thảo
 TS. Nguyễn Hữu Nhuần tham gia chủ trì phiên thảo luận tại Hội thảo
 
leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Minh Đức trình bày Dự thảo Chiến lược phát triển kỹ năng nghề của ngành nông nghiệp
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia Hội thảo

Các đại biểu tham dự đã đóng góp ý kiến về thực trạng, mặt mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức đối với phát triển kỹ năng nghề ngành nông nghiệp và đưa ra các đề xuất để hoàn thiện chiến lược.

Phát biểu kết thúc Hội thảo, ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tại Hội thảo và nhấn mạnh ban soạn thảo sẽ nghiên cứu và tiếp thu ý kiến để hoàn thiện chiến lược phát triển kỹ năng nghề lĩnh vực nông nghiệp.

 

Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn