Từ ngày 16/10 đến ngày 18/10/2023, đoàn công tác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tham dự hội thảo tổng kết dự án LAB-MOVIE “Khảo sát thị trường lao động tại các trường đại học Việt Nam” (Labour Market Observatory in Vietnam universities) tại trường Đại học Hà Nội. Dự án do chương trình Erasmus+ của Liên minh châu Âu tài trợ trong giai đoạn 2020-2023, dưới sự chủ trì của Đại học Padova, Italia. Đây là dự án hợp tác đa quốc gia nhằm chuyển giao năng lực cho các trường đại học ở Việt Nam từ các tổ chức phát triển và các trường đại học ở châu Âu.

Tham gia Hội thảo, về phía đối tác châu Âu có Đại học Padova (UNIPD) - Italia, Đại học Salamanca (USAL) – Tây Ban Nha, Đại học Lisbon (UNL )- Bồ Đào Nha, Steps srl – Italia. Về phía đối tác Việt Nam, tham dự hội thảo có đại diện của Trường Đại học Hà Nội (HANU), Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA), Đại học Thái Nguyên (TNU), Đại học Công nghiệp Hà Nội (HAUI), Đại học Nguyễn Tất Thành (NTTU) – Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (HNSME).

 

leftcenterrightdel
 Thành viên đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham dự Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội Nguyễn Văn Trào đã chào mừng các trường đại học thành viên, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa thực tiễn của dự án. Dự án LAB-MOVIE  được triển khai với mục tiêu xây dựng Đài quan sát thị trường lao động tại các trường đại học Việt Nam. Đài quan sát này được kỳ vọng sẽ đưa ra được những phân tích và nắm bắt được nhu cầu thị trường lao động nội địa. Từ đó các trường đại học có thể trang bị tốt hơn, hiệu quả hơn cho sinh viên tốt nghiệp sẵn sàng cho thị trường lao động. Thông qua Dự án này, Đại học Padova và các đại học của châu Âu đến từ Italia, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã chuyển giao những kinh nghiệm cả trong lý luận và thực tiễn tốt nhất cho các trường đại học Việt Nam và kỳ vọng Đài quan sát thị trường lao động sẽ là cầu nối hữu ích, giúp tăng cường hiệu quả sự hợp tác giữa các trường đại học và doanh nghiệp, nâng cao khả năng được tuyển dụng của sinh viên và thích ứng được với những vận động không ngừng của thị trường lao động.

leftcenterrightdel
 Hiệu trưởng trường Đại học Hà Nội Nguyễn Văn Trào phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo diễn ra trong 3 ngày với các hoạt động như: trao đổi, chia sẻ các nội dung về Đài quan sát của mỗi trường và kết quả sử dụng đài quan sát của ngành du lịch, công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin; quá trình triển khai thực hiện Đài quan sát và duy trì hoạt động bền vững của Đài quan sát; ý kiến đóng góp từ đại diện các trường Padova, Salamanca, Nova Lisbon, của đại diện các doanh nghiệp và sinh viên.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội thảo 

Đài quan sát thị trường lao động là một hệ thống và tập hợp dữ liệu định tính và định lượng nhằm miêu tả yêu cầu của thị trường lao động trong mối quan hệ với các hệ thống liên kết khác (giáo dục, kinh tế, chính trị-hành chính). Trong hơn 4 năm qua, các trường đại học của Việt Nam là thành viên của Dự án đã tiến hành phỏng vấn và khảo sát hơn 200 doanh nghiệp hoạt động trong ba lĩnh vực: Du lịch, Công nghệ thông tin và Truyền thông, Công nghệ thực phẩm. Với các kết quả khảo sát từ các doanh nghiệp, các trường thành viên đã xây dựng Đài quan sát trên nền tảng web. Từ đây sinh viên có thể tham vấn các yêu cầu cụ thể về kiến thức, kỹ năng, phẩm chất cần thiết cho các vị trí công việc trong ngành; từ đó, có thể chuẩn bị tốt hơn trước khi tham gia thị trường lao động.

 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia hội thảo

Dự án “Khảo sát thị trường lao động tại các trường đại học Việt Nam” (LAB- MOVIE) là một trong những Dự án được Ủy ban châu Âu tài trợ trong giai đoạn 2020 – 2023 với 40 thành viên tham gia. Trong đó phía châu Âu có tổ chức Steps (Italia); Đại học Salamanca (Tây Ban Nha); Đại học Lisbon (Bồ Đào Nha) và trường Đại học tổng hợp Padova (Italia) giữ vai trò là điều phối dự án chính tại châu Âu. Phía Việt Nam có 06 thành viên gồm: Học viện Nông nghiệp Việt Nam, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; trường Đại học Nguyễn Tất Thành – Thành phố Hồ Chí Minh; Đại học Thái Nguyên; Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội và Trường Đại học Hà Nội giữ vai trò Điều phối dự án chính phía Việt Nam.

 

Dương Thị Minh Phượng, Vũ Thị Hạnh – Nhóm dự án LAB-MOVIE VNUA