Giáo trình Tiếng Anh chuyên ngành Chăn nuôi - Thú y được biên soạn để giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên đại học thuộc các ngành đào tạo trong lĩnh vực chăn nuôi và thú y của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Tài liệu được biên soạn với mặc nhận là sinh viên đã học xong các học phần tiếng Anh cơ bản (tương đương trình độ B1, Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung châu Âu) và muốn tiếp tục học thêm tiếng Anh chuyên ngành Chăn nuôi - Thú y để giúp cho họ sau này làm việc hay học tập nâng cao trình độ được tốt hơn. Giáo trình được thiết kế phù hợp với Đề cương chi tiết của các học phần tiếng Anh chuyên ngành chăn nuôi (SN03049), tiếng Anh chuyên ngành thú y (SN03055) và tiếng Anh chuyên ngành Chăn nuôi - Thú y (SN03015).

leftcenterrightdel

Giáo trình này được biên soạn bởi tập thể tác giả gồm: GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch (Khoa Chăn Nuôi), TS. Nguyễn Thị Thu Thủy, ThS. Bùi Thị Là, ThS. Phạm Hương Lan, ThS. Trần Thị Tuyết Mai, ThS. Nguyễn Thị Ngọc Thu, ThS. Trần Thị Hải, ThS. Nguyễn Thị Hường và ThS. Nguyễn Thị Hoài (Khoa Du lịch & Ngoại ngữ). Đồng chủ biên của Giáo trình là GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch và TS. Nguyễn Thị Thu Thủy.

Giáo trình này được biên soạn trên cơ sở kế thừa cuốn tài liệu “English for Animal and Veterinary Sciences” do chính nhóm tác giả biên soạn và xuất bản năm 2021 trong khuôn khổ của Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020. Tuy nhiên, một số bài chuyên đề và nội dung mỗi bài có sự thay đổi nhất định và được bổ sung thêm cho phù hợp với đề cương chi tiết của các học phần tiếng Anh chuyên ngành sử dụng giáo trình này. Nhóm tác giả cũng ghi nhận sự đóng góp của TS. David McNeil ở Đại học New England và anh Jack Berry ở Đại học Queensland, Australia, đã giúp đọc và ghi âm các bài nghe hiểu kèm theo.

leftcenterrightdel
 

Mục đích chính của Giáo trình là làm tài liệu giảng dạy chính để giúp sinh viên:

- Nhận biết được các thuật ngữ tiếng Anh thông dụng trong chăn nuôi - thú y.

- Xác định được các hiện tượng ngữ pháp và văn phong sử dụng phổ biến nhất trong tiếng Anh học thuật để vận dụng vào chuyên môn.

- Vận dụng được vốn từ vựng chuyên ngành và hiện tượng ngữ pháp đã học vào các kỹ năng đọc hiểu, nghe hiểu, nói, viết và dịch thuật tiếng Anh trong chuyên môn.

Nhằm giúp sinh viên phát triển năng lực sử dụng tiếng Anh như là một phương tiện giao tiếp và thể hiện suy nghĩ của mình trong lĩnh vực chuyên môn theo các mục đích trên, Giáo trình được thiết kế gồm 10 bài chuyên đề: Động vật, Giải phẫu động vật, Hóa sinh động vật, Sinh lý động vật, Dinh dưỡng động vật, Di truyền - Giống động vật, Sinh sản động vật, Sức khỏe động vật và Thú y, Tập tính và Phúc lợi động vật, Chuồng trại và Xử lý chất thải. Qua những bài học với những chủ đề khác nhau như vậy sinh viên sẽ được trang bị một vốn từ vựng chuyên ngành phong phú và các hiện tượng ngữ pháp thông dụng trong văn phong học thuật, trên cơ sở đó được hướng dẫn phát triển các kỹ năng tiếng Anh cần thiết để vận dụng trong chuyên môn. Mỗi bài học được thiết kế cho 3 tiết dạy và học trên lớp (50 phút mỗi tiết) với tối thiểu là 9 tiết tự học của sinh viên.

Nhóm tác giả mong tiếp tục nhận được ý kiến góp ý từ các đồng nghiệp, cán bộ chuyên môn, sinh viên và bạn đọc để tiếp tục cải thiện chất lượng Giáo trình này trong những lần xuất bản sau.

Các tác giả