Đó là một trong những ưu tiên trong chương trình hành động nếu được tái cử đại biểu Quốc hội khóa XV của GS.TS Nguyễn Thị Lan – Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Là đại biểu Quốc hội khóa XIV, tiếp tục được giới thiệu tái cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bà cảm nhận như thế nào về vinh dự cũng như trách nhiệm to lớn này?

- Tôi rất may mắn đã là đại biểu Quốc hội khóa 14 của Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội. Tôi nhận thức và hiểu rất rõ sự vinh dự cũng như trách nhiệm hết sức nặng nề của người đại biểu nhân dân.

Tôi luôn ý thức rằng để làm tốt nhiệm vụ của một đại biểu Quốc hội, cần phải có sự nỗ lực cố gắng, sự tâm huyết, sự gắn bó mật thiết với cử tri, với nhân dân, phải lắng nghe dân, phải gần gũi với dân, phải học dân, trọng dân, tin dân, yêu dân và vì dân. 

Đặc biệt cần có sự hòa đồng, sẻ chia, lắng nghe, thấu hiểu tâm tự nguyện vọng của nhân dân.

Tôi xác định, là đại biểu Quốc hội không chỉ là vinh dự và còn là trách nhiệm với cử tri.

leftcenterrightdel
 GS.TS Nguyễn Thị Lan – Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV tại đơn vị bầu cử số 8, TP.Hà Nội.

 Vì vậy, tôi phải có trách nhiệm chuyển tải ý kiến của giới khoa học nông nghiệp, giáo dục trong việc xây dựng các Luật Chăn nuôi, Trồng trọt, Luật Giáo dục đại học sửa đổi, Luật Thanh niên, Luật Thư viện… tới diễn đàn Quốc hội. Tôi cũng mang tiếng nói từ thực tiễn, cơ sở đến nghị trường.

Tôi cũng rất quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp cho thanh niên, trong các phiên thảo luận tại các kỳ họp của Quốc hội khóa XIV, tôi đã đề xuất Nhà nước cần có cơ chế khuyến khích thanh niên khởi nghiệp.

 Thực tế, tất cả những điều đó tôi đều lắng nghe từ chính sinh viên của mình, sau đó tổng hợp, khái quát lại và đề xuất trên nghị trường Quốc hội.

 Ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tôi luôn quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện cho sinh viên, thanh niên tham gia các cuộc thi, các lớp đào tạo kĩ năng khởi nghiệp, tìm kiếm các nguồn hỗ trợ cho thanh niên, sinh viên và cán bộ phát triển các dự án khởi nghiệp. 

Do vậy, trong những năm gần đây, hoạt động khởi nghiệp của sinh viên luôn tạo ra được sự thu hút của các bạn trẻ và các doanh nghiệp, các nhà đầu tư; sinh viên Học viện đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi khởi nghiệp.

Là ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV ở đơn vị bầu cử số 8, TP. Hà Nội (gồm 3 huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất), bà sẽ có chương trình hành động gì để giúp những địa phương này phát huy tiềm năng trong phát triển nông nghiệp?

Dù đang trong quá trình đô thị hóa vô cùng mạnh mẽ nhưng đối với 3 huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất của Hà Nội thì nông nghiệp vẫn có vai trò rất quan trọng.

Nhưng nông nghiệp cần đi theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ đặc hữu, nông nghiệp sạch để cung cấp các sản phẩm an toàn vệ sinh cho người tiêu dùng tại cơ sở và vùng ven đô, và thành phố Hà Nội. 

Tôi sẽ nghiên cứu và cùng với địa phương đề xuất các chính sách phù hợp, đặc thù để phát triển kinh tế, chính trị, đời sống văn hóa, an sinh xã hội.

Cụ thể, với 3 huyện Chương Mỹ, Thạch Thất và Quốc Oai, Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ tư vấn, hỗ trợ huyện xây dựng Đề án phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch sinh thái; hỗ trợ tổ chức chuỗi sản xuất.

leftcenterrightdel
GS.TS Nguyễn Thị Lan – Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Thạch Thất (Hà Nội).
 GS.TS Nguyễn Thị Lan – Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Thạch Thất (Hà Nội).

 Nếu được tái cử Đại biểu QH khóa 15, chương trình hành động của bà sẽ ưu tiên tập trung vào vấn đề gì của nông nghiệp, nông dân và nông thôn?

- Tôi sẽ quan tâm nghiên cứu, góp ý, xây dựng các luật, nghị quyết, của Quốc hội và tham gia giám sát thực hiện các chính sách chung về nông nghiệp, nông thôn và nông dân; các chính sách phát triển khoa học công nghệ phục vụ nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; chính sách về đất đai cho nông nghiệp; 

Chính sách về môi trường, về kinh tế tuần hoàn; các chính sách về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành nông nghiệp đặc biệt là các chính sách ưu tiên cho con em nông dân và người nghèo được đến trường; chính sách nâng cao đời sống an sinh cho nông dân.

Tư vấn, hỗ trợ địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp, triển khai thực hiện các chương trình phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch.

Áp dụng công nghệ cao, thông minh, theo mô hình chuỗi gắn với chế biến tiêu thụ theo định hướng thị trường để đạt chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, ổn định, bền vững; hỗ trợ về khoa học công nghệ, tư vấn về giống, phân bón, quy trình canh tác trong chuỗi sản xuất. 

Tư vấn hỗ trợ đăng ký các sản phẩm mang thương hiệu của địa phương, tư vấn phát triển nông thôn mới kiểu mẫu cho các huyện ngoại thành Hà Nội.

Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các huyện ngoại thành, mở lớp tập huấn, đào tạo nghề về trồng trọt, chăn nuôi, thú y, cây cảnh, rau, hoa, vệ sinh an toàn thực phẩm, kiến thức về kinh doanh, kinh tế cho bà con để chủ động hơn trong cuộc sống. 

Hỗ trợ định hướng nghề nghiệp cho sinh viên con em nông nghiệp có cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường,

Tôi sẽ tham dự đầy đủ các kỳ họp Quốc hội, các hoạt động giám sát Quốc hội, tham gia thảo luận và biểu quyết các vấn đề quan trọng của đất nước thuộc nhiệm vụ quyền hạn của đại biểu Quốc hội.

Thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe và chia sẻ tâm tư nguyện vọng cũng như các kiến nghị của cử tri và là cầu nối để đưa các ý kiến cũng như tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri đến Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền.

Tôi sẽ thành lập tổ công tác và các tổ chuyên môn để sẵn sàng tiếp nhận ý kiến, hỗ trợ cho địa phương khi cần thiết. Tôi sẽ duy trì thường xuyên mối quan hệ với cử tri thông qua nhiều hoạt động khác nhau.

Xin cảm ơn bà!

Anh Thơ- https://danviet.vn/