Ngày 18/4/2023, nhóm Nghiên cứu mạnh Phát triển du lịch và ngoại ngữ – Khoa Du lịch và Ngoại ngữ đã tổ chức seminar với chủ đề “Du lịch nông nghiệp” do TS. Hoàng Sỹ Thính – Bộ môn Quản trị khách sạn và nhà hàng trình bày.

leftcenterrightdel
 TS. Hoàng Sỹ Thính trình bày seminar

Trong những năm gần đây, du lịch nông nghiệp mang lại nhiều lợi ích cho sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân ở các vùng nông thôn. Du lịch nông thôn không chỉ góp phần đa dạng hóa các hoạt động thương mại, giải quyết các vấn đề đầu ra cho các mặt hàng nông sản, mà còn trực tiếp hỗ trợ tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân tại địa phương.

Trong bài trình bày, TS. Hoàng Sỹ Thính đã trình bày về lịch sử của Du lịch nông nghiệp, theo đó, Du lịch nông nghiệp bắt nguồn từ thế kỷ 19. Ở mỗi quốc gia, “du lịch nông nghiệp” lại có những tên gọi khác nhau. Cụ thể: ở Anh là “Rural-tourism” – du lịch nông thôn, Mỹ là “Homestead” – du lịch trang trại, Nhật Bản là “Green-tourism” – du lịch xanh, còn ở Pháp là “Tourism de verdure” – du lịch với cỏ cây… Bên cạnh tên gọi, sự hình thành và phát triển của du lịch nông nghiệp ở mỗi quốc gia cũng có sự đa dạng và cách thức triển khai khác nhau đáng kể. Trải qua nhiều thay đổi trong nhận thức về hoạt động du lịch nông nghiệp, đến nay, hoạt động này được hiểu đây là hoạt động du lịch hiểu biết về nông nghiệp, trải nghiệm, cân bằng cuộc sống, về với thiên nhiên.

Ở Việt Nam, du lịch nông nghiệp đang dần trở thành một xu hướng mới, du lịch nông nghiệp được dự báo sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ và có thêm nhiều động lực phát triển trong thời gian tới. Theo TS. Hoàng Sỹ Thính, hoạt động du lịch nông nghiệp mang lại những lợi ích cho địa phương như: đây là một loại hình kinh doanh dựa trên đa dạng hóa mới trong nông nghiệp, mang lại cơ hội việc làm theo mùa vụ cho cộng đồng, nâng cao thu nhập cho nông dân, là kênh marketing trực tiếp cho dịch vụ trải nghiệm nông nghiệp, bán các sản phẩm nông nghiệp giá trị cao tại trang trại, giúp tạo hệ sinh thái kinh doanh, thúc đầy trong cộng đồng, một cách thức mới và bền vững để duy trì nông nghiệp truyền thống. Qua đó, TS. Hoàng Sỹ Thính cũng đưa ra một số ví dụ về các mô hình hoạt động du lịch nông nghiệp trên thế giới và những chú ý trong thiết kế hoạt động du lịch nông nghiệp: tận dụng đặc sắc gắn liền với điều kiện và cảnh quan nông nghiệp, kết nối cảm xúc tích cực giữa người tổ chức và du khách là then chốt để đảm bảo thành công, các hoạt động du lịch nông nghiệp là quan trọng trong quảng bá hình ảnh của địa phương…