Ngày 14-15/9/2023, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp với Đại học Kyushu (Nhật Bản), Đại hội quốc tế lần thứ 10 về Toán học công nghiệp và ứng dụng (ICIAM 2023 Tokyo) tổ chức Hội thảo quốc tế liên ngành lần thứ 5 về chủ đề “Toán học và thống kê trong công nghiệp: ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp và quản lý”. Hội thảo diễn ra trong hai ngày với hình thức kết hợp trực tiếp tại Đại học Kyushu và trực tuyến tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Hội thảo có 17 bài trình bày trực tiếp và trực tuyến của các diễn giả cùng với 19 bài trình bày dạng poster. Số lượng đại biểu đăng ký tham dự là 170 người (70 trực tiếp và 100 trực tuyến) từ 8 quốc gia là Nhật Bản, Úc, Ấn Độ, Philippines, Indonesia, Bangladesh, Đan Mạch và Việt Nam. Số đại biểu là giảng viên, nghiên cứu viên, sinh viên của VNUA đăng ký tham dự khoảng 40 người.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, GS.TS. Phạm Bảo Dương - Phó giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã nhấn mạnh đóng góp của toán học ứng dụng, trí tuệ nhân tạo và thống kê trong sự thay đổi nhanh chóng của đời sống xã hội và các hoạt động kinh tế. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp – một trong lĩnh vực có nhiều rủi ro, rất cần những công cụ chính xác để trợ giúp việc ra quyết định.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Phạm Bảo Dương phát biểu khai mạc hội thảo WIS2023

Sau phiên khai mạc ngắn gọn nhưng trang trọng và hiệu quả, Hội thảo được khám phá các chủ đề mới nhất về mô hình toán, thống kê ứng dụng trong lĩnh vực xử lý sự cố tắc nghẽn trong lọc nước ngầm, dự báo tiêu thụ điện; dự đoán khả năng gây tai nạn giao thông. Các học giả cũng trình bày về cấu trúc Turning trong phát tán phản ứng sinh học của quần thể; mô hình single-species logistic có độ trễ và đầu vào cố định; mô hình động trong hợp tác săn bắt mồi của một số loài đặc thù; ứng dụng của các phương pháp Variantional Bayersian trong tính gần đúng các tích phân khó trong Suy luận Bayes (Bayersian Inference) áp dụng cho các ngành khoa học. Hội thảo cũng lắng nghe các bài trình bày về mô hình phân tích dựa trên dữ liệu (data-driven solutions) trong đào tạo kỹ thuật. Một số thuật toán phỏng sinh học cũng được trình bày như mô phỏng biến động dân số theo không gian, mô hình mô phỏng sinh học các cấu trúc và hình dáng tổ ong; mô phỏng hành vi hợp tác của đàn cá săn mồi trong đại dương.

Trong ngày thứ hai của Hội thảo, các nhà nghiên cứu trình bày triển vọng về một nền nông nghiệp thông minh dựa trên dữ liệu thu thập theo thời gian thực. Trong đó có các nghiên cứu về công nghệ tạo và phân tích kiểu hình thực vật từ hệ thống dữ liệu thu nhận từ cảm biến lắp đặt trong nhà kính; phân tích hình ảnh, học máy, toán học và hình thái học kết hợp trong tạo kiểu hình thực vật. Trong khoa học vật liệu, các nhà nghiên cứu trình bày mô hình toán ứng dụng trong thiết kế Polyme chống ảnh dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI-driven design of photo-resisting polymers).

Hội thảo cũng dành thời gian để lắng nghe chia sẻ thách thức đối với các quốc gia đang phát triển, như Việt Nam, trong việc phát triển nền kinh tế nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, ít phát thải khí nhà kính (ví dụ phát triển hợp tác xã và vùng sản xuất cà phê bền vững ở Tây Nguyên), giải pháp du nhập cây trồng ngoại (ví dụ Diêm mạch) để đa dạng hóa sản xuất lương thực ở những vùng hạn mặn trong nước. Trong quản lý, mô hình dự báo đa tầng (Multilayer Perceptron) dựa trên nguyên lý học máy (mạng nơ-ron) cũng được phát triển để dự báo khả năng phá sản của doanh nghiệp Việt Nam.

Hội thảo đã dành phiên cuối cùng để lắng nghe trao đổi từ 19 bài trình bày poster của các nhà nghiên cứu trẻ về nhiều chủ đề liên quan đến ứng dụng của toán, thống kê, học máy, khoa học dữ liệu trong lĩnh vực nông nghiệp và vận trù học. Hội đồng khoa học của Hội thảo đánh giá rất cao chất lượng của các poster. Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, Hội thảo chọn ra 01 poster xuất sắc nhất, 01 poster ấn tượng nhất do khánh giả bình chọn, 01 poster liên ngành tốt nhất. Hội đồng khoa học của Hội thảo cũng nhất trí để cử trao giải phụ chất lượng cho 04 poster khác để khích lệ các nhà nghiên cứu trẻ.

Sau hai ngày làm việc hiệu quả, Hội thảo quốc tế về Khoa học liên ngành lần thứ 5- WIS 2023 đã thành công tốt đẹp. Hội thảo thực sự đã tạo ra diễn đàn để các nhà nghiên cứu, giảng viên trao đổi học thuật và cập nhật những cải tiến, sáng tạo mới trong các ngành công nghiệp. WIS 2023 cũng là cơ hội quý cho học viên và sinh viên thấy được tầm quan trọng cũng như sự gần gũi của các mô hình toán, thống kê trong mô phỏng thế giới tự nhiên và giải quyết các vấn đề trong đời sống xã hội./.

Đồng Đạo Dũng

Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh