Sáng ngày 01/12/2023, Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội do ông Nguyễn Phương Tuấn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc về giám sát chuyên đề thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển thị trường khoa học và công nghệ tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam giai đoạn 2018-2022.

 

leftcenterrightdel
 Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội làm việc với Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, GS.TS. Phạm Văn Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, trong giai đoạn 2018-2022, Học viện quản lý và thực hiện 776 đề tài các cấp, nghiên cứu tạo 45 sản phẩm khoa học công nghệ được đăng ký sở hữu trí tuệ, công nhận giống cây trồng, tiến bộ kỹ thuật cấp quốc gia. Để thúc đẩy chuyển giao và thương mại hoá các sản phẩm khoa học công nghệ, Học viện đã chủ trương xây dựng các doanh nghiệp khởi nguồn công nghệ (spin-off) kinh doanh các sản phẩm mới do Học viện sáng tạo.

Tuy nhiên, về tổng thể, việc phát triển thị trường khoa học và công nghệ của Học viện còn tồn tại một số rào cản, vướng mắc, “điểm nghẽn” cần được sớm tháo gỡ, khắc phục. Thông qua buổi làm việc, GS.TS. Phạm Văn Cường mong muốn sẽ có thêm những thông tin, chia sẻ và đề xuất nhằm góp phần thúc đẩy việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển thị trường khoa học và công nghệ của Học viện nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời gian tới.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Phạm Văn Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, PGS.TS. Trần Hiệp - Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Khoa học và Công nghệ đã trình bày báo cáo việc thực hiện chính sách, phát luật về phát triển thị trường khoa học và công nghệ giai đoạn 2018-2022 của Học viện. Bên cạnh đó, đại diện Học viện cũng đã trả lời các câu hỏi của các thành viên Đoàn, đồng thời cung cấp thêm thông tin về nhiều vấn đề phát sinh từ thực tiễn mà đơn vị đã gặp trong quá trình hoạt động thời gian qua và triển khai chiến lược phát triển mới.

 

leftcenterrightdel
 Phiên thảo luận diễn ra sôi nổi

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Phương Tuấn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, kết quả đạt được trong hoạt động khoa học và công nghệ của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đề nghị Học viện làm rõ cụ thể những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và kiến nghị, đề xuất để giải quyết. Đối với các kiến nghị của Học viện, Đoàn sẽ tổng hợp để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền.

 

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Phương Tuấn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội phát biểu kết luận buổi làm việc

Kết thúc buổi làm việc, Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đã đến thăm Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Dược liệu Việt Nam, Bệnh viện Thú y, Phòng thí nghiệm An toàn sinh học cấp 3 và Viện Sinh học Nông nghiệp.

 

leftcenterrightdel
 Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đến thăm Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Dược liệu Việt Nam
leftcenterrightdel
 Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đến thăm Bệnh viện Thú y
leftcenterrightdel
 Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đến thăm Phòng thí nghiệm An toàn sinh học cấp 3
leftcenterrightdel
 Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đến thăm Viện Sinh học Nông nghiệp

Lan Hương - TTQHCC&HTSV

Ảnh: Trung Đức - TTQHCC&HTSV