Sáng ngày 16/11/2020, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT, tỉnh Đồng Tháp do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; GS.TS. Trần Đức Viên - Chủ tịch Hội đồng Học viện cùng các đồng chí đại diện Ban Giám đốc, lãnh đạo các khoa chuyên môn và một số đơn vị chức năng trực thuộc Học viện.

 

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc 

Có thể nói, Đồng Tháp là một trong những tỉnh có nhiều điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội những năm qua, điểm nhấn là thay đổi tư duy về phát triển nông nghiệp, nông thôn. Nông dân Đồng Tháp đã chuyển biến từ tư duy làm nông nghiệp lấy sản lượng làm lợi nhuận sang hướng phát triển kinh tế nông nghiệp chất lượng, hiện đại. Từng bước xây dựng được niềm tin với khách hàng từ các nông sản có chất lượng, minh bạch trong sản xuất thông qua các mô hình “vườn tôi, nhà mình”. Nông nghiệp toàn tỉnh tăng trưởng giai đoạn 2016-2020 là 3,57%, cao hơn 0,57% so với bình quân cả nước. Tốc độ tăng thu nhập: trồng trọt tăng 6,45%/năm, chăn nuôi 2,58%/năm, thủy sản 4,08%/năm và chế biến nông lâm thủy sản tăng 6,47%/năm. Chương trình OCOP của tỉnh cũng đã phát triển được hơn 70 sản phẩm OCOP.

Phát biểu tại buổi làm việc, GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện bày tỏ vui mừng được đón tiếp Thứ trưởng Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong cùng các đồng chí lãnh đạo các cục, vụ, viện của Bộ NN&PTNT, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Đồng Tháp đến làm việc tại Học viện để bàn bạc, thảo luận về thách thức đối với nông nghiệp của tỉnh cũng như các giải pháp khoa học và công nghệ, cơ chế chính sách để vượt qua những thách thức mà ngành nông nghiệp của tỉnh đang gặp phải.

GS.TS. Nguyễn Thị Lan hy vọng, với truyền thống gần 65 năm xây dựng và phát triển cùng những thế mạnh trong lĩnh vực giống cây trồng, vật nuôi, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, bảo quản chế biến, kinh tế - chính sách… và kinh nghiệm chuyển giao công nghệ với nhiều tỉnh thành, doanh nghiệp trong cả nước, Học viện sẽ có nhiều đóng góp cụ thể và thiết thực cho nông nghiệp Đồng Tháp trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi làm việc
 Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi làm việc
 

Theo Thứ trưởng Lê Minh Hoan, Đồng Tháp là địa phương đầu tiên trong cả nước được Trung ương lựa chọn thí điểm xây dựng và thực hiện “Đề án tái cơ cấu nông nghiệp”. Đến nay có thể khẳng định Đồng Tháp đã tạo ra sự tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành kinh tế mũi nhọn vốn còn nhiều tiềm năng này. Để đạt được những thành tựu đó thì một trong những lý do quan trọng là việc người dân tỉnh Đồng Tháp chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.

Tuy nhiên, Đồng Tháp cũng đang gặp nhiều khó khăn về giao thông, tiếp cận thị trường, khả năng phát triển công nghiệp, chất lượng tài nguyên con người… Tỉnh còn thiếu các đề tài, dự án đột phá phát triển kinh tế - xã hội và giải pháp làm sao tháo gỡ các cơ chế để thực thi hiệu quả các chính sách hỗ trợ trên lĩnh vực phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; hoạt động của các hợp tác xã trong tiến trình hội nhập quốc tế trong khi nguồn lực và khả năng quản trị của đội ngũ còn những hạn chế nhất định.

Thứ trưởng mong muốn, thông qua buổi làm việc ngày hôm nay Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng với tỉnh Đồng Tháp sẽ xây dựng được chiến lược cụ thể, hệ thống với chương trình dài hạn, nhất quán. Đặc biệt chú trọng chuyển từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế, trong đó tư duy trọng “cung” được thay thế bằng tư duy trọng “cầu”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong cho biết, tỉnh Đồng Tháp là một tỉnh có nhiều thế mạnh về nông nghiệp. Không chỉ phát huy giá trị tài nguyên bản địa, tỉnh đã tập trung thực hiện hiệu quả “Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp” với nội dung “hợp tác, liên kết, thị trường, giảm chi phí, tăng chất lượng, chế biến tinh”. Từ đó, đã đạt được mục tiêu nâng cao mức tăng trưởng và giá trị tăng thêm của ngành nông nghiệp, đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng kinh tế địa phương.

 

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong phát biểu tại buổi làm việc
 

Ông Phong mong muốn, Học viện sẽ cùng phối hợp với tỉnh Đồng Tháp để xây dựng chiến lược phát triển nông nghiệp của tỉnh đến năm 2030, tiếp tục tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực theo hướng chất lượng, an toàn; phát huy vai trò của các hội quán không chỉ gắn kết cộng đồng mà còn gắn kết với nhau về kinh tế; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Đặc biệt hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề lao động nông nghiệp nông thôn.

leftcenterrightdel
Đại diện Học viện và Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm
 Đại diện Học viện và Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm
 

Lan Hương - TT QHCC&HTSV

Ảnh: Phúc Việt - TT QHCC&HTSV