Ngày 25 tháng 05 năm 2023, Học viện Nông nghiệp Việt Nam vinh dự tham dự Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với nội dung “Giải pháp phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn” do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Ninh tổ chức.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp "Giải pháp phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn" diễn ra tại Bắc Ninh ngày 25/5. Ảnh: Khương Lực 

Đã có 12 báo cáo được gửi về Diễn đàn, trong đó có 04 tham luận đã được trình bày tại Diễn đàn. Diễn đàn thu hút cũng thu hút sự tham gia của các nhà khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đến từ các khoa Kinh tế & PTNT, khoa Công nghệ sinh học và gần 200 đại biểu là nông dân, chủ trang trại, Sở Nông nghiệp và PTNT, Hội Nông dân, Liên minh HTX tỉnh, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản, Chi cục Trồng trọt và BVTV, Trung tâm Khuyến nông và PTNN CNC, Phòng Nông nghiệp (Phòng Kinh tế), Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện/thị xã/ thành phố; một số hợp tác xã và nông dân tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, đại diện một số doanh nghiệp, tổ chức hội, hiệp hội, cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương về đưa tin.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bắc Ninh phát biểu khai mạc Diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp "Giải pháp phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn". Ảnh: Khương Lực

Các bài tham luận của hội thảo đã tập trung vào những vấn đề lý luận về kinh tế tuần hoàn (KTTH), nông nghiệp tuần hoàn (NNTH) và kinh nghiệm thực tế trong phát triển kinh tế tuần hoàn nói chung và trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nói riêng từ đó tìm ra những khó khăn, những rào cản, thách thức đối với phát triển nông nghiệp tuần hoàn trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong phát triển chăn nuôi, từ đó đề xuất xuất các giải pháp và những định hướng phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.

Trong bài tham luận gửi Diễn đàn, PGS.TS. Nguyễn Minh Hiền – Học viện Nông nghiệp Việt Nam, trình bày tập trung vào những vấn đề lý thuyết về một số quan điểm về KTTH và NNTH, các nguyên tắc, lợi ích và các rào cản áp dụng KTTH vào phát triển nông nghiệp. Đặc biệt môt số kinh nghiệm phát triển KTTH và NNTH của châu Âu, Úc, châu Á và một số trường hợp điển hình tại Việt Nam đã được thảo luận từ đó làm cơ sở cho phát triển NNTH.

PGS.TS Phạm Thị Vượng – Phó chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, trình bày vai trò của Hội NNTH Việt Nam trong việc chung tay phát triển sản xuất Nông nghiệp theo hướng KTTH, giảm phát thải tại Việt Nam. PGS.TS Phạm Thị Vượng nêu ra 3 hướng can thiệp có thể áp dụng vào NNTH gồm lý, hóa và công nghệ sinh học. Trong đó PGS.TS nêu cao vai trò của Công nghệ sinh học (men vi sinh) trong xử lý rác thải hữu cơ.

TS. Nguyễn Thị Nhiên - Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tập trung vào hướng đi mới trong NNTH là đưa ruồi Lính đen vào tham gia xử lý rác thải hữu cơ chăn nuôi, phụ phẩm nông nghiệp để giảm thiểu gánh nặng rác thải ra môi trường, mặt khác ấu trùng ruồi Lính đen cung cấp đạm côn trùng phục vụ cho chăn nuôi, phân thải của cấu trùng xử dụng làm phân bón hữu cơ cho cây trồng. Đây là hướng đi hoàn toàn mới cho NNTH.

Các chuyên gia, các nhà khoa học, cán bộ nông nghiệp của Tỉnh và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã có những ý kiến thảo luận trao đổi và đề xuất hướng đi hiệu quả cho phát triển kinh tế tuần hoàn nói chung và nông nghiệp tuần hoàn nói riêng của tỉnh. Cụ thể, cần coi tuần hoàn là hướng tất yếu mang tính chiến lược, cần thúc đẩy liên kết, hợp tác trong nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ thúc đẩy nông nghiệp tuần hoàn; Xây dựng chương trình và tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ nghiên cứu; tăng cường tuyên truyền và giới thiệu các mô hình mới trong phát triển nông nghiệp tuần hoàn. Xây dựng và triển khai Đề án ứng dụng kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp; Khảo sát thực trạng nông nghiệp tuần hoàn toàn tỉnh và ở các địa phương trong tỉnh…

leftcenterrightdel
 Ông Lê Minh Lịnh – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát biểu kết luận Diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp "Giải pháp phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn". Ảnh: Khương Lực

Kết luận diễn đàn, ông Lê Minh Lịnh – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, tại diễn đàn này, các đại biểu đã tập trung thảo luận vào các nhóm vấn đề: vai trò, tác nhân trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn; chính sách đối với sản xuất nông nghiệp theo hướng tuần hoàn; thông tin, truyền thông cho việc phát triển nông nghiệp tuần hoàn; giải pháp phát triển nông nghiệp tuần hoàn để nâng cao giá trị, phát triển kinh tế và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

"Với trách nhiệm và tâm huyết, những đóng góp của các nhà quản lý, nhà khoa học, của các chuyên gia, diễn đàn có ý nghĩa quan trọng giúp Bộ NNPTNT tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, định hướng các hoạt động khoa học công nghệ trong việc phát triển nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn" - ông Lê Minh Lịnh nói.