Thực hiện kế hoạch hoạt động năm 2024 của dự án “Phát triển nguồn nhân lực cho các lĩnh vực liên quan tới nông nghiệp - thực phẩm thông qua các trường đại học khu vực ASEAN” (dự án ASEAN - MAFF – HRD pha 4), Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức khóa tập huấn “Quản lý an toàn thực phẩm 2024”. Đây là khóa học do Ban thư ký ASEAN điều phối, với các giảng viên là chuyên gia Ban an toàn thực phẩm của Công ty TNHH Ecore. Khóa học được tổ chức thành hai đợt, với hai chủ đề chính: Đợt 1: đào tạo về An toàn thực phẩm (Food safety): từ 02-04/07/2043. Đợt 2: đào tạo về Đánh giá hệ thống (Audit): từ 25-26/09/2024. Sau khóa học, các học viên phải hoàn thành bài thi năng lực, và sẽ được nhận chứng chỉ do Hiệp hội quản lý an toàn thực phẩm Nhật Bản cấp khi hoàn thành đầy đủ các điều kiện của khóa học.

Để tạo điều kiện kết nối với Ban Tổ chức phía Nhật Bản và người có nhu cầu học tập tiếp cận đến khóa học quốc tế có chất lượng cao, Ban Tổ chức đã lựa chọn hình thức tổ chức trực tiếp tại Học viện kết hợp với trực tuyến qua nền tảng Zoom. 20 học viên được lựa chọn từ hơn 80 người đăng ký là những cán bộ hiện đang làm việc cho các cơ quản quản lý an toàn thực phẩm của các tỉnh thành; là giảng viên của các trường đại học đang giảng dạy ngành Công nghệ thực phẩm và viện nghiên cứu về thực phẩm, học viên cao học cũng như lãnh đạo, nhân viên quản lý chất lượng tại các công ty sản xuất thực phẩm.

Sáng ngày 02/07/2024, khóa học đã chính thức được tổ chức tại Khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Sau 3 ngày học tập miệt mài, các học viên đã hoàn thành nội dung đào tạo về An toàn thực phẩm, làm bài thi và được công nhận đủ điều kiện để tiếp tục tham gia phần tiếp theo của khóa đào tạo. Trong hai ngày 25-26/09/2024, khóa học đã tiếp tục với nội dung về Đánh giá hệ thống. Tham gia Tập huấn đợt hai tại Học viện có ông Takefumi Sonada, Trợ lý điều phối viên, bà Deandra Arifianti Wisnuputri, cán bộ dự án đến từ Ban thư ký ASEAN. Giảng viên đến từ Nhật Bản có ông Jumpei Saito, ông Syoichi Sakai, Ban an toàn thực phẩm, Công ty TNHH Ecore. Chiều ngày 26/09/2024, khóa học đã chính thức bế mạc với sự tham gia của bà Kazuko Takabatake, Điều phối viên dự án (online), các cán bộ của Ban thư ký ASEAN và giảng viên từ Công ty TNHH Ecore. Về phía Học viện, PGS. TS. Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng Khoa CNTP đã đến dự lễ bế mạc.

Đại diện cho ban tổ chức khóa học, PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Thủy, điều phối viên dự án HRD của Việt Nam đã tóm tắt về quá trình chuẩn bị và tổ chức thực hiện khóa đào tạo, đặc biệt nhấn mạnh về giá trị và ý nghĩa của khóa học Quản lý an toàn thực phẩm. Bà cũng đã thay mặt Ban Tổ chức phía Việt Nam gửi lời cảm ơn đến cơ quan tài trợ: Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản thông qua dự án HRD – pha 4, đặc biệt là bà Kazuko Takabatake, điều phối viên dự án; Cơ quan điều phối dự án: Ban Thư ký ASEAN, đặc biệt là ông Takefumi Sonoda, trợ lý điều phối viên, và bà Deandra Arifianti Wisnuputri; 04 giảng viên đến từ Ban An toàn thực phẩm, Công ty TNHH Ecore. Lời cảm ơn cũng được gửi đến lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam vì sự tin tưởng, ủng hộ và tạo điều kiện để Ban Chủ nhiệm khoa CNTP, cán bộ điều phối dự án, các giảng viên, cán bộ của khoa tổ chức được thành công khóa học.

Sau bài phát biểu của PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Thủy, bà Kazuko Takabatake, Điều phối viên dự án, đại diện Ban Thư ký ASEAN cũng phát biểu bế mạc. Đại diện cho Ban Tổ chức phía Nhật Bản, bà Kazukođã gửi lời cảm ơn đến Học viện Nông nghiệp Việt Nam và các cán bộ đã hỗ trợ tổ chức khóa học. Bà cũng chúc mừng 20 học viên đã hoàn thành khóa học. Trong bài phát biểu, bà Kazuko Takabatake cũng nhấn mạnh, nội dung khóa học Quản lý an toàn thực phẩm cung cấp những kiến thức về HACCP, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm của Nhật Bản và phương pháp đánh giá hệ thống. Đây là một khóa học có nội dung phong phú, hữu ích nhằm trang bị cho người học cả kiến thức và kỹ năng về quản lý an toàn thực phẩm thông qua bài giảng và bài tập nhóm. Bà tin tưởng rằng các học viên sau khi lĩnh hội được những kiến thức và kỹ năng trên sẽ áp dụng vào trong công việc quản lý, công việc chuyên môn, góp phần định hướng tương lai cho các học viên, và mong muốn họ sẽ là những người dẫn đầu trong lĩnh vực quản lý thực phẩm ở Việt Nam.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam mong rằng, ngoài việc nhận được những kiến thức quý báu, hữu ích, những kỹ năng về quản lý an toàn thực phẩm từ Nhật Bản, những học viên tham gia khóa đào tạo sẽ sẽ duy trì sự kết nối, hình thành những mạng lưới chuyên môn để tiếp tục trao đổi, học hỏi, nâng cao năng lực, có những đóng góp thiết thực để cải thiện chất lượng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại Việt Nam và trong khu vực.

 

 Một số hình ảnh của khóa tập huấn Quản lý an toàn thực phẩm 2024  (Đợt 2)

leftcenterrightdel
Giảng viên Nhật Bản đến từ Ban an toàn thực phẩm, Công ty TNHH Ecore và ông Takefumi Sonada, Trợ lý điều phối viên dự án HRD 
leftcenterrightdel
Học viên tham gia trực tiếp tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam 

leftcenterrightdel
 Học viên tham gia học trực tuyến
leftcenterrightdel
Bà Kazuko Takabatake, điều phối viên dự án phát biểu bế mạc 
leftcenterrightdel
 Ban Tổ chức và các học viên chụp ảnh lưu niệm

Khoa Công nghệ thực phẩm