Trong hai ngày 30-31/10/2018, Ban biên tập Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và Dự án Bỉ đã phối hợp tổ chức lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm “Viết bài báo quốc tế” do TS. Bernard Pochet, trường đại học Liège - Bỉ giảng dạy tại Trung tâm Thông tin thư viện Lương Định Của. Khóa học đã thu hút đông đảo học viên là các giảng viên, nghiên cứu viên đến từ các khoa chuyên môn và các trung tâm, các viện nghiên cứu trực thuộc Học viện tham dự. Khóa học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đẩy mạnh chất lượng bài báo khoa học cũng như công bố quốc tế của các giảng viên, nghiên cứu viên trong Học viện.

Trong hai ngày tập huấn, TS. Bernard Pochet đã hướng dẫn và tập huấn về cách viết bài báo khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế, cấu trúc bài báo khoa học; cách thức lựa chọn tài liệu tham khảo học thuật từ những nguồn tin cậy; hướng dẫn cách trích dẫn và tránh đạo văn (plagiarism); gợi ý sử dụng các công cụ quản lý tài liệu tham khảo trong quá trình viết bài như Mendeley; những hiểu biết cơ bản về chỉ số ảnh hưởng (IF); đề xuất về xuất bản nghiên cứu khoa học trên các cơ sở dữ liệu mở (Open access) nhằm gia tăng chỉ số ảnh hưởng; và giới thiệu chu trình phản biện bài báo trên thế giới.


Các giảng viên, nghiên cứu viên đã có cơ hội thực hành xác định các tạp chí ngụy tạo, phân biệt các loại tài liệu tham khảo phổ biến, thực hành sử dụng WorldWideScience để tra cứu những nghiên cứu quan tâm cũng như tìm hiểu những lý do bài báo khoa học bị từ chối xuất bản trong quá trình phản biện.

Lớp tập huấn đã kết thúc thành công, mang lại nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn liên quan đến việc viết bài và đăng bài báo quốc tế cho các giảng viên, nghiên cứu viên của Học viện.

Song song với lớp tập huấn, TS. Bernard Pochet cũng dành thời gian trao đổi với Ban biên tập và Bộ phận Trị sự Tạp chí về lộ trình phát triển, hội nhập quốc tế của một tạp chí đa lĩnh vực như Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, kinh nghiệm tổ chức, điều hành hoạt động của Ban biên tập Tạp chí, các kỹ năng biên tập, trị sự, giúp Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam sớm đạt đủ điều kiện hội nhập hệ thống Scopus và ISI.