Vào những ngày cuối năm 2022, đoàn thiện nguyện của 2 Liên chi Đoàn: LCĐ Khoa Du lịch và Ngoại ngữ, LCĐ Khoa Tài nguyên và Môi trường – Học viện Nông nghiệp Việt Nam có dịp lên xã vùng cao Tiền Phong, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Con đường đến với xã và các xóm vô cùng gian nan, những cung đường quanh co với một bên là núi, một bên là vực thẳm, chiếc xe máy khó khăn vượt dốc để đưa đoàn đến với các em nhỏ tại địa phương.

Giai đoạn 2022 - 2025, huyện Đà Bắc có trong danh sách 22 huyện nghèo thuộc 17 tỉnh trên cả nước. Trong đó, xã Tiền Phong là một trong những xã nghèo của huyện. xã Tiền Phong có 577 hộ với 2.391 nhân khẩu, là xã vùng 135, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn; giao thông không thuận tiện là cản trở lớn nhất đến sự phát triển kinh tế xã hội của xã Tiền Phong. Nhất là đối với các em học sinh nhỏ trên con đường đến trường của mình. Các bạn nhỏ phải di chuyển khoảng 5-10km để đến được với lớp học. Trao đổi với đoàn, thầy Bàn Văn Vinh - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học xã Tiền Phong cho biết: “Để động viên được các bạn nhỏ đi học thực sự rất khó khăn vì quãng đường di chuyển đến trường xa và bất lợi. 100% các học sinh tại điểm trường là dân tộc thiểu số, thuộc các hộ gia đình nghèo và cận nghèo, nên các em còn gặp rất nhiều khó khăn: quần áo không đủ ấm, đồ dùng học tập còn thiếu nên việc học tập và dạy học còn gặp rất nhiều hạn chế.”

Hiểu được những vất vả gian nan của các em nhỏ đồng bào dân tộc vùng cao khi đi tìm con chữ, cùng với mong muốn lan tỏa sự yêu thương, giúp đỡ cộng đồng. Được sự đồng ý của Đoàn thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, sự giúp đỡ của Chi đoàn Ban Dân tộc tỉnh Hòa Bình, Ban Giám hiệu trường Tiểu học xã Tiền Phong, Đoàn Thanh niên xã Tiền Phong, LCĐ Khoa DL&NN, Khoa TN&MT đã tổ chức gây quỹ chương trình thiện nguyện “Đông ấm 2022” và nhận được sự ủng hộ to lớn từ cán bộ, giảng viên, sinh viên của Học viện và các cá nhân, tổ chức, đơn vị trong và ngoài Học viện. Đến với điểm trường vào ngày 24-25/12/2022, LCĐ hai khoa đã có những phần quà ý nghĩa để tặng cho nhà trường và các bạn nhỏ nơi đây: 01 SmartTV dành cho phòng Thư viện trường, 02 suất quà cho học sinh khuyết tật, 08 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó, 35 suất quà cho học sinh thuộc hộ nghèo có thành tích học tập Tốt, 50 suất quà cho học sinh thuộc hộ nghèo có thành tích học tập Khá, sách truyện cho hệ thống thư viện của trường, tổ chức chương trình “Merry Christmas” cho các bạn học sinh…

Trong khuôn khổ chương trình, LCĐ hai khoa đã tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, cung cấp quần áo, giầy dép (cũ, mới), nhu yếu phẩm cho người dân tại địa phương. Gian hàng đã thu hút được rất nhiều người dân địa phương tham gia và đa số người dân đã chọn được những món đồ phù hợp cho các thành viên trong gia đình.

Cô Lê Thị Kim Thư – Bí thư LCĐ Khoa DL&NN – Trưởng Đoàn thiện nguyện chia sẻ: “Chương trình thiện nguyện Đông ấm 2022 với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, với mong muốn góp chút công sức nhỏ bé cho cộng đồng, LCĐ khoa DL&NN, LCĐ Khoa TN&MT đã phát động quyên góp ủng hộ dưới nhiều hình thức như: tiền mặt, quần áo (cũ, mới), sách vở, truyện tranh… Những phần quà tuy nhỏ nhưng là tình cảm của những tấm lòng hảo tâm gửi tặng. Hy vọng rằng những món quà thiết thực và kịp thời này sẽ xua tan giá lạnh của mùa đông, sẽ tiếp thêm động lực khích lệ các em học sinh trên con đường đến trường”.

Một số hình ảnh của chương trình:

leftcenterrightdel
 Cô Lê Thị Kim Thư (Trưởng đoàn) lên trao quà tặng SmartTV cho Thư viện trường
leftcenterrightdel
 Trao quà cho các bạn học sinh tại trường Tiểu học Tiền Phong, xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc, Hòa Bình
leftcenterrightdel
 Đoàn thiện nguyện gửi các phần quà cho 50 bạn học sinh của điểm trường
leftcenterrightdel
 “Gian hàng 0 đồng” thu hút người dân tham gia
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Chương trình giao lưu văn nghệ, trò chơi, phát quà Giáng Sinh cho các bạn học sinh
leftcenterrightdel
 Đoàn thiện nguyện chương trình “Đông Ấm 2022”: LCĐ Khoa DL&NN, LCĐ Khoa TN&MT – Học viện Nông nghiệp Việt Nam